Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Trưởng BTC Ngày thơ Việt Nam trả lời về việc để xảy ra khá nhiều sai sót
N. Huyền (Infonet) - 13/02/2017 08:25
 
"Đêm tối, hơn nữa việc thi công thực hiện “con đường thi nhân” lại mới mẻ với gần 100 bức ảnh và câu thơ do đó gần đến phút chót mới treo xong, BTC kiểm tra thì quá vội để quay về đón khách khai mạc cho nên xảy ra thiếu sót", Nhà thơ Hữu Thỉnh nói.
TIN LIÊN QUAN

Trước những dư luận vì Ngày thơ Việt Nam 2017 vừa được tổ chức nhưng lại xảy ra khá nhiều sai sót, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Ngày thơ Việt Nam đã có cuộc trao đổi với phóng viên Infonet vào chiều muộn 12/2.

Không có chuyện khung ảnh “màu đen như cáo phó”

Với tư cách là Trưởng Ban Tổ chức, ​nhà thơ Hữu Thỉnh nhấn mạnh, “con đường thi nhân” là một sáng kiến của sự kiện năm nay với tiêu chí, mục đích nhằm tôn vinh các giá trị thi ca trong quá khứ từ trước Cách mạng tháng Tám (là người phải được chọn lọc trong phong trào Thơ mới và các nhà văn cổ điển của Việt Nam) còn sau Cách mạng tháng 8 thì phải là những người đạt giải thưởng Nhà nước, giải thưởng Hồ Chí Minh.

“Những người thực hiện không phải là người làm thuê hay khoán hợp đồng, họ là mấy anh em nhà văn vì yêu mến thơ ca làm chứ mình cũng chưa trả người ta được đồng nào, thậm chí công cũng rất ít”- ông Hữu Thỉnh khẳng định.

Lý giải cho việc nhầm lẫn giữa ảnh nhà thơ Yến Lan với Hàn Mặc Tử và một số sai sót khác, ông Hữu Thỉnh cho biết, nguyên nhân là do "các anh thi công chỉ được thực hiện vào ban đêm" do ban ngày Văn Miếu Quốc Tử Giám vẫn còn đón khách. 

“Với những đêm gần đây rét như thế, họ phải thức trắng đêm để làm trong khi chưa nhận được đồng nào cả. Đêm tối, hơn nữa việc thi công thực hiện “con đường thi nhân” lại mới mẻ với gần 100 bức ảnh và câu thơ do đó gần đến phút chót mới treo xong, BTC  kiểm tra thì quá vội để quay về đón khách khai mạc cho nên xảy ra thiếu sót.

Việc thiếu sót này là vô cùng đáng tiếc, báo chí và dư luận chỉ ra tôi rất hoan nghênh vì mình làm còn thiếu sót người ta chỉ ra với thiện chí (nhà văn thạo viết chứ, chứ không thạo tổ chức sự kiện cho nên có những sai sót khó tránh khỏi)”- ông Hữu Thỉnh phân trần.

Chủ tịch HNVVN, Trưởng ban tổ chức cho biết,  ngay khi nhận được phản hồi ông đã lập tức cho thu lại các bức ảnh đó.

Nhầm lẫn giữa ảnh chân dung nhà thơ Hàn Mặc Tử và nhà thơ Yến Lan.

“Chúng tôi đã tiến hành thu rồi, kiểm điểm nghiêm khắc trách nhiệm rồi, BTC cũng có thiếu sót không kịp phát hiện ra ảnh ông Yến Lan và ông Hàn Mặc Tử. Qua đây, thay mặt BTC tôi rất cảm ơn báo chí và có lời xin lỗi với công chúng bạn đọc yêu thơ dù chỉ là chi tiết nhỏ thôi, chỉ là “hạt sạn” thôi trong khối lượng công việc lớn nhưng dù chi tiết có nhỏ đến đâu cũng là sai sót”- ông Hữu Thỉnh nhấn mạnh.

Theo ông Hữu Thỉnh, ngày  thứ 6 tới, Ban Tổ chức Ngày thơ Việt Nam sẽ họp kiểm điểm rút kinh nghiệm, ai làm việc này, và  vì sao lại như thế? Việc rút kinh nghiệm này theo ông Hữu Thỉnh “không phải để hành hạ nhau năm mới mà chỉ là rút kinh nghiệm cho năm sau”.

Một vấn đề khác cũng được dư luận quan tâm đó là những bức ảnh được đặt trong khung đen “giống như ảnh cáo phó”. ​Bác bỏ thông tin này, ông Hữu Thỉnh cho biết: “Hiện, tất cả khung đã được tháo về, hôm nay có giám định hẳn hoi “hoàn toàn là khung vàng”-  với hình ảnh các cây trúc màu vàng (ở chỗ đốt hơi vàng sẫm một chút) chứ không phải màu đen cũng không phải màu nâu. Những khung ảnh đó hoàn toàn là màu vàng nhưng không hiểu tại sao, trong khung cảnh tối như vậy cho cảm giác màu đen”- ông Hữu Thỉnh nhấn mạnh.

Một lần nữa, ông Hữu Thỉnh khẳng định không có khung màu đen bởi, “ai lại làm khung đen đầu năm để mất dông chết”. Số khung này đang được lưu giữ tới đây họp toàn BTC để nhìn cho rõ.

“Những sai sót vừa rồi là kỹ thuật, thi công vội vàng ban đêm rét mướt, kiểm tra kiểm định không tinh nhưng không phải là sai sót nội dung, chính trị … mà nó vấn đảm bảo đề cương đề ra. Chúng tôi sẽ tiếp thu họp BTC kiểm điểm để năm sau làm tốt hơn”- ông Hữu Thỉnh nói.

Hai câu thơ trong Truyện Kiều cũng bị trích dẫn sai. (Trời còn có để hôm nay/ Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời)

Ngày thơ Việt Nam đã thành công

Theo ông Hữu Thỉnh, việc tổ chức các lễ hội văn hóa là một việc làm công phu, cần thiết, nhưng nó phải có một quá trình lâu dài mới trở thành lễ hội văn hóa được.

“Đề xuất ra một sự kiện đã khó nhưng duy trì, tổ chức, nuôi dưỡng nó để trở thành một sự kiện của quần chúng thực sự, trở thành một nhu cầu thực sự của công chúng nuôi nó được lâu dài thì khó khăn hơn rất nhiều. Vì đó là văn hóa, là yêu cầu tinh thần của nhân dân, còn  tổ chức ra một lần rồi thì thôi thì ai cũng làm được.

Hội nhà văn Việt Nam (HNVVN) thạo về viết, sáng tác chứ không thạo về tổ chức các sự kiện. Tổ chức các sự kiện không phải thế mạnh của HNVVN. Ấy thế mà họ đã đề xuất, duy trì trong suốt 15 năm qua, tổ chức, cải tiến nâng cao và bây giờ tổ chức một ngày thơ trong cả nước, theo tôi đấy là một thắng lợi rất lớn và trước kia chưa khóa nào làm được cả’- ông Hữu Thỉnh nói.  

Nhà thơ, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Trưởng Ban  Tổ chức "Ngày thơ Việt Nam"  Hữu Thỉnh

Riêng ​Ngày Thơ Việt Nam năm 2017, ông Hữu Thỉnh cho biết  với chủ đề rất rõ ràng “60 năm HNVVN đồng hành, sáng tạo cùng đất nước” nhìn đại thể mà nói từ kịch bản đến chủ trương … đến nay, BTC nhận được thông tin của các địa phương nhất là ở Văn Miếu đánh giá thành công tốt được thể hiện bởi lượng công chúng đến đông, thậm chí năm nay đông hơn năm trước, khách đến chật cả hai sân, số câu lạc bộ tham gia trước kia chỉ từ 20- 22 năm nay đã lên 48 CLB tham dự.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư