Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân
Quỳnh Anh - 02/04/2016 19:25
 
Sáng nay, Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường (01/4/1956 – 01/4/2016) và đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đây là dấu mốc mang ý nghĩa quan trọng, đánh dấu chặng đường sáu thập kỉ xây dựng, hội nhập và phát triển của trường.

Đến chia vui cùng nhà trường, có các vị đại diện Bộ Giao thông vận tải, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tham tán các nước, lãnh đạo thành phố Hải Phòng, các đối tác liên kết cùng hàng nghìn sinh viên của trường. Phát biểu tại buổi lễ ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tảinhấn mạnh về tiềm năng phát triển kinh tế biển tại Việt Nam. Điều đó đặt ra đòi hỏi lớn về việc đáp ứng đòi hỏi hỏi đó, ngay từ công tác chuẩn bị, đào tạo nhân lực.

“Trước hết Việt Nam phải có đội tàu vận tải biển hùng hậu, hệ thống cảng biển hiện đại, có khả năng cạnh tranh cao trong cung cấp dịch vụ, thân thiện với môi trường và tuyệt đối an toàn. Tất cả những mong muốn và yêu cầu đó đang cấp bách đặt ra vấn đề rất lớn về đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cho ngành Hàng hải Việt Nam. Hơn bất cứ cơ sở đào tạo nào khác, trường Đại học Hàng hải Việt Nam phải chủ động và can đảm gánh lấy trọng trách này”.

60 năm qua, kể từ ngày đầu thành lập, Đại học Hàng hải Việt Nam đã xứng đáng là một trường đại học hàng đầu của Việt nam. Được thành lập từ tháng 4/1956, với tiền thân là nhà máy sơ cấp lái tàu, sau nhiều năm đổi tên, chia tách và sáp nhập, tháng 7/2013, Trường đã chính thức có tên gọi là Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam và đưa vào danh sách xây dựng trường trọng điểm Quốc gia.

Ông Đinh La Thăng trao danh hiệu anh hùng lực lượng Vũ trang nhân dân cho Trường Đại học Hàng hải Việt Nam
Ông Đinh La Thăng trao danh hiệu anh hùng lực lượng Vũ trang nhân dân cho Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Trong 60 năm qua, nhà trường đã có nhiều cống hiến to lớn cho sự nghiệp đào tạo cán bộ cho ngành Giao thông vận tải, các ngành kinh tế quốc dân và quốc phòng, an ninh. Đến nay, trường Đại học Hàng hải Việt Nam vẫn luôn là trung tâm đào tạo cán bộ khoa học kỹ thuật cao cấp phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế biển Việt Nam lớn nhất nước; đào tạo và huấn luyện cho cả nước các thuyền trưởng, máy trưởng, các sỹ quan hàng hải đạt trình độ khu vực và Quốc tế.

Trường đã được tặng nhiều phần thưởng cao quý, như Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Hồ Chí Minh,… Trong dịp kỷ niệm ý nghĩa này, cán bộ, giảng viên, CNV nhà trường đã vinh dự được đón nhận phần thưởng cao quý do Đảng và Nhà nước trao tặng: Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân.

.
Ông Đinh La Thăng trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Lương Công Nhớ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Để khẳng định chất lượng đào tạo chuyên nghiệp, trường đã chủ động cùng với 20 trường đại học đầu tiên của cả nước tự đánh giá và tham gia kiểm định chất lượng đào tạo đại học. Tháng 5/2005, trường Đại học Hàng hải Việt Nam là trường đầu tiên của cả nước được công nhận đạt chuẩn ISO. Tháng 02/2009, Hội đồng Quốc gia kiểm định chất lượng giáo dục đã công nhận Trường Đại học Hàng hải đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Tất cả các chuyên ngành đào tạo đều có chuẩn đầu ra và đáp ứng mọi điều kiện đào tạo theo qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trong việc mở rộng và phát triển các mối quan hệ hợp tác quốc tế, trường đã trở thành thành viên của nhiều hiệp hội các trường đại học trên thế giới, từng bước khẳng định sự hội nhập quốc tế là hướng đi đúng đắn của nhà trường. Đồng thời, có nhiều hành động tích cực hỗ trợ các nước anh em Lào và Campuchia. Ghi nhận những thành công đó của nhà trường, ông Thăng đề nghị:“Nhà trường đã có nhiều đổi mới trong dạy và học nhưng vẫn có thể làm tốt hơn nữa, không được phép ngủ quên trên những thành tích của quá khứ. Thay vào đó là một chương trính hành động, phấn đấu liên tục, không mệt mỏi, không bao giờ thỏa mãn”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lương Công Nhớ, Hiệu trưởng trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã khẳng định sứ mệnh và mục tiêu luôn hướng tới: “Xây dựng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam thành trường trọng điểm Quốc gia nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ cho chiến lược biển quốc gia của Đảng và Nhà nước. Đồng thời đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập Quốc tế”. 

Hiện trường đang đào tạo 08 chuyên ngành tiến sĩ, 11 chuyên ngành trình độ thạc sĩ, 40 chuyên ngành đại học, 10 chương trình dạy nghề,…với trên 20.000 học viên và sinh viên. Nhiều học viên và sinh viên đến từ các nước: Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Mozambique, Nigeria, Nam Phi,…Đội ngũ 980 cán bộ giảng dạy và nhân viên, gồm 40 Giáo sư, Phó Giáo sư; 103 Tiến sĩ khoa học, Tiến sĩ, 542 Thạc sĩ cùng 160 thuyền trưởng, máy trưởng hạng I, hàng trăm sĩ quan quản lý, vận hành và thuyền viên lành nghề. Trong đó, 35 thầy, cô giáo được Đảng và nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân và Nhà giáo ưu tú; 52 thầy cô được phong học hàm Giáo sư, Phó Giáo sư.
Sắp có "gậy" xử lý phụ phí với dịch vụ vận tải biển
Trước thông tin Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ việc xây dựng dự thảo Nghị định quy định việc niêm yết giá, phụ thu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư