Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Trương Mạnh Quân, CEO Beeketing: Giúp “ông chủ nhỏ” bán hàng như “ông lớn” Amazon
Anh Hoa - Thu Phương - 18/06/2017 09:30
 
Beeketing đang tạo nhiều cơ hội kiếm tiền cho cả người sáng lập và các “ông chủ nhỏ” trên thế giới, nhất là tại thị trường Mỹ.
CEO Trương Mạnh Quân.
CEO Trương Mạnh Quân.

Tạo công cụ giúp khách hàng kiếm tiền

“Tôi muốn xây dựng hệ thống marketing tự động, giúp những người bán hàng trực tuyến có thể tự bán hàng mà không cần mất nhiều thời gian để học sâu về marketing. Beeketing ra đời từ đó”, Trương Mạnh Quân, sáng lập Beeketing kể câu chuyện start-up của mình như thế.

Beeketing là nền tảng marketing, giúp người bán hàng trực tuyến dễ dàng cài đặt hệ thống marketing để có thể bán hàng như trang Amazon. Các chức năng chính của Beeketing là theo dõi hành vi của người truy cập website để hiểu về hành vi mua hàng của họ; giới thiệu đúng sản phẩm mà người mua hàng muốn mua để tăng tỷ lệ chuyển đổi; tự động gửi email marketing cá nhân để người mua hàng quay trở lại website…

Công ty hiện có 35 người và mỗi tháng có 100 triệu lượt người mua và xem sản phẩm.

Trương Mạnh Quân đang đặt nhiều tham vọng vào Beeketing. “Hiện tại, có rất nhiều giải pháp tạo website bán hàng, nhưng tôi nhìn thấy cái khách hàng cần là công cụ giúp họ kiếm tiền, giúp họ bán hàng, chứ không chỉ đơn thuần là tạo website. Người bán hàng không thể mất nhiều thời gian đi học marketing như mình, trong khi mình có thể tạo ra công cụ giúp họ hoạt động dễ dàng hơn”, Quân chia sẻ.

Với ý tưởng đó, Beeketing đã làm nên nhiều chuyện. Đầu tiên là năm 2015, Beeketing đã vượt qua 50 start-up khác trong Cuộc thi khởi nghiệp Start Tel Aviv tại Việt Nam, giành vé đến Israel để tìm hiểu về hệ sinh thái khởi nghiệp tại đây. Đây cũng là năm đầu tiên, các công ty khởi nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông được mời tham gia Start Tel Aviv.

Trong giới start-up, Beeketing được biết đến với những thương vụ gọi vốn thành công. Hiện tại, ngoài Cinnamon (Nhật Bản, Singapore), Beeketing còn kêu gọi được vốn từ 3 nhà đầu tư khác (1 của Việt Nam, 2 của Mỹ). Ngoài vai trò một nhà đầu tư đơn thuần, các quỹ này còn đóng vai trò cố vấn.

Với một đội ngũ giỏi, quyết tâm, cộng với sự giúp đỡ của các nhà cố vấn hàng đầu ở Việt Nam, Nhật Bản, Singapore và Silicon Valley (Mỹ), Beeketing đã phát triển rất nhanh trong năm vừa qua. Beeketing đang thành lập chi nhánh tại Mỹ, với mục tiêu trở thành công ty số 1 về cung cấp giải pháp marketing tự động cho doanh nghiệp e-commerce nhỏ và vừa tại đây trong 1 năm tới.

Đường đến Mỹ

Có nhiều lý do để Beeketing chinh phục thị trường Mỹ.

Thứ nhất, Mỹ là thị trường có nhiều sản phẩm mà Beeketing đã khá thành công và Quân thấy thị trường Mỹ dễ kiếm tiền hơn.

Thứ hai, Quân từng có kinh nghiệm làm lập trình cho các công ty Mỹ thời còn là sinh viên và có nhiều cơ hội đi Mỹ. Ở đó, Quân thấy rất nhiều người Việt làm cho công ty lớn như Google, Facebook… Quân tự tin rằng, sản phẩm của anh hoàn toàn có thể cạnh tranh được với sản phẩm của các công ty Mỹ.

Trước khi đến Mỹ, Beeketing đã tới Singapore, khi theo chân nhà đầu tư đến từ quốc đảo này. Sau đó, khi Quỹ của Mỹ rót vốn và khách hàng Mỹ ngày càng nhiều, Công ty quyết định thâm nhập thị trường này.

Beeketing có khả năng hút vốn rất tốt và có đội ngũ nhân sự “máu lửa”. Năm 2012, Quân mới manh nha ý tưởng, bắt đầu xây dựng sản phẩm sử dụng công nghệ mới và bắt đầu tìm nhân lực. Hiện nay, doanh thu của Beeketing đạt bình quân 1,5 triệu USD/năm. Với mục tiêu tăng trưởng 10 - 20%/tháng, trong vòng 5 năm tới, Beeketing có thể đạt doanh thu 10 triệu USD/năm. Khi đó, giá trị Beeketing, theo ước tính của Quân, có thể lên tới 100 triệu USD.

Cơ sở để Quân tự tin đạt được những con số trên là Beeketing đang sở hữu nguồn dữ liệu rất lớn, với 20% dữ liệu bán hàng của người Mỹ - một nền tảng quan trọng để Beeketing mạnh hơn và cạnh tranh được với công ty khác tại Mỹ.

“Máu lửa” với start-up

Năm 2016, Trương Mạnh Quân là một trong 30 gương mặt xuất sắc nhất dưới 30 tuổi tiêu biểu trong lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ do Forbes Việt Nam bình chọn.

Yêu thích lập trình từ nhỏ và tự học lập trình từ khi học cấp 3, đến năm 18 tuổi, Quân bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh. Khởi đầu với 20.000 USD bằng Dự án Brodev - chuyên gia công nghệ ứng dụng mở rộng cho những mạng xã hội ngách.

Năm 2012, Quân xây dựng sieuweb.vn, công cụ giúp xây dựng website nhanh chóng và dễ sử dụng. Tháng 3/2015, Sieuweb được Công ty Bizweb thuộc Công ty DKT mua lại. Khi đó Sieuweb đã có 90.000 người dùng.

Cũng năm 2012, từ lập trình viên, Quân đã trở thành CEO khi tốt nghiệp khóa 3 của Viện TFI (thuộc mạng lưới Founder Institue toàn cầu, có trụ sở tại Mỹ), bảo vệ thành công doanh nghiệp của mình trước các nhà đầu tư và Beeketing chính thức ra đời.

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam hợp tác thực hiện chuyên mục này

CEO Fastsell Nguyễn Hoàng Anh: Khởi nghiệp là hành trình của ba môn phối hợp
Chơi 3 môn phối hợp là bơi, đạp xe đường trường và chạy bộ (Triathlon), Nguyễn Hoàng Anh, CEO của ứng dụng Fastsell cho rằng, đây là bộ môn rất...
Bình luận bài viết này
  • Phạm văn hóa 13:34 | 13-04-2018
    Mình cũng đang có ý định bán hàng điện máy online qua fb.nếu sử dụng dịch vụ beeketing chi phí thế nào bạn
  • Đặng Thị Thu Hoè 19:33 | 03-12-2017
    Cô vừa xem chuyến xe khởi nghiệp số 44, rất mong muốn được kết nối với Beeketting để gia tăng bán hàng qua Fb của mình.
  • Thảo 12:09 | 11-09-2017
    Rất tự hào về anh Em cảm ơn anh Nếu được em muốn kết nối facebook
Xem thêm trên Báo Đầu Tư