Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
T&T bắt tay với Hitachi Zosen triển khai dự án đốt rác phát điện
P.V - 23/03/2018 21:28
 
Ngày 22/3, Tập đoàn T&T (T&T Group) và đối tác Nhật Bản là Tập đoàn Hitachi Zosen đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác “Đầu tư các dự án đốt rác phát điện tại Hà Nội”.
TIN LIÊN QUAN

Theo đó, T&T Group và Hitachi Zosen sẽ thành lập liên danh - tổ hợp nhà đầu tư để cùng nhau phát triển các dự án phát điện từ chất thải tại một số khu xử lý chất thải rắn ở Hà Nội.

Các dự án này được đánh giá rất cao về ý nghĩa và tính khả thi trong việc tái sử dụng rác thải như một nguồn tài nguyên năng lượng điện; một trong những bước tiến quan trọng của nỗ lực bảo vệ môi trường, tái chế chất thải cho mục đích phát triển bền vững. Theo lãnh đạo Tập đoàn T&T, để triển khai dự án, các bên sẽ thực hiện lên thiết kế, xây dựng, huy động tài chính và vận hành một số nhà máy xử lý chất thải với công suất 1.000 tấn/ngày (2 tổ máy 500 tấn/ngày) mỗi nhà máy.

Đại diện Tập đoàn T&T (T&T Group) và đại diệnTập đoàn Hitachi Zosen ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác “Đầu tư các Dự án đốt rác phát điện tại Hà Nội”.
Đại diện Tập đoàn T&T (T&T Group) và đại diệnTập đoàn Hitachi Zosen ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác “Đầu tư các dự án đốt rác phát điện tại Hà Nội”.

Chuyển đổi chất thải rắn thành năng lượng đang và sẽ tăng lên phù hợp với xu hướng của thế giới, trong những năm gần đây động lực tăng trưởng của nó là từ các nước đã phát triển và đang dần được chú trọng hơn ở các nước đang phát triển. Chuyển đổi chất thải rắn thành năng lượng đóng góp vào việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc, như năng lượng sạch và có giá trị hợp lý, công việc phù hợp và tăng trưởng kinh tế, các thành phố và cộng đồng bền vững cũng như hoạt động bảo vệ khí hậu.

Với dân số hơn 93 triệu người, hàng năm lượng rác được thải ra tại Việt Nam là rất lớn, trung bình có gần 35.000 tấn chất thải rắn sinh hoạt đô thị và 34.000 tấn chất thải sinh hoạt nông thôn thải ra mỗi ngày. Riêng tại TP Hà Nội, trung bình có gần 10.000 tấn chất thải rắn được chôn lấp mỗi ngày. Đây là nguồn tài nguyên đang bị lãng phí mà Việt Nam chưa tận dụng hết cho sản xuất năng lượng. Việc xử lý hiệu quả chất thải rắn cho sản xuất điện năng nhằm đảm bảo an ninh năng lượng, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đóng góp vào việc sử dụng đất hiệu quả và phát triển kinh tế tại Việt Nam theo hướng “xanh” và bền vững.

Trước đó, hồi tháng 9/2017, T&T Group và Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) đã ký thỏa thuận hợp tác với các đối tác uy tín hàng đầu trong công nghệ xử lý rác thải và xây lắp của Hàn Quốc, gồm: Tập đoàn Quản lý bãi chôn lấp SUDOKWON; Công ty tư vấn kỹ thuật Hàn Quốc – KECC và Công ty TNHH Nhà máy Samyoung để thực hiện dự án “Thu hồi khí GAS bãi chôn lấp phát điện Nam Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội”. Dự án Nhà máy Xử lý chất thải công nghiệp phát điện tại Nam Sơn, Sóc Sơn đã đi vào hoạt động và nhận được sự quan tâm và ủng đặc biệt vì một môi trường sống tốt hơn. Năng lượng từ quá trình đốt rác sẽ được thu hồi để sản xuất điện, nhờ đó, góp phần phát triển năng lượng thay thế và giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ nguồn nhiên liệu hóa thạch và giảm ô nhiễm môi trường.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư