Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Từ 1/12, không chấp nhận nộp thuế bằng tiền mặt
Quỳnh Như (phapluattp.vn) - 16/11/2015 14:10
 
Theo công văn của Bộ Tài chính thì ngân hàng thương mại sẽ không chấp nhận cho doanh nghiệp nộp thuế bằng tiền mặt, chỉ chấp nhận nộp thuế bằng hình thức điện tử, bắt đầu từ tháng 12 tới.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Đã có đến 98% doanh nghiệp tại TP. HCM đăng ký nộp thuế điện tử. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Sẽ không nghẽn mạng thuế điện tử

Theo công văn này, đến nay có 90% doanh nghiệp trên cả nước đăng ký nộp thuế điện tử. Tuy đăng ký nhiều nhưng thực tế số chứng từ và số tiền nộp thuế bằng điện tử lại thấp.

Ông Trần Ngọc Tâm, Cục phó Cục Thuế TP. HCM, cho biết đã có đến 98% doanh nghiệp tại TP. HCM đăng ký nộp thuế điện tử.

Ông Tâm cho biết thêm: “Tuy đăng ký nhiều nhưng số thuế nộp qua điện tử chỉ khoảng 14.000 tỷ đồng, khá nhỏ so với hơn 100.000 tỷ đồng thuế. Trao đổi với nhiều doanh nghiệp mới hiểu là doanh nghiệp còn băn khoăn về tâm lý, chưa mạnh dạn dùng điện tử, chỉ “rón rén” thử nộp bằng điện tử với các khoản thuế nhỏ, vài triệu đồng do sợ sự cố”.

“Nhiều giám đốc chia sẻ họ cũng... sợ kế toán trưởng lợi dụng nên không dám đưa chữ ký số cho kế toán trưởng. Giải pháp mà Cục Thuế khuyến khích là doanh nghiệp đăng ký hai chữ ký số, đăng ký một tài khoản ngân hàng riêng chuyên cho việc nộp thuế điện tử chứ không cho rút tiền mặt, không chuyển khoản đi đâu hết" - ông Tâm cho biết.

Về thời điểm “ép” nộp thuế điện tử ngày 1/12, ông Tâm cho rằng doanh nghiệp nên vượt qua rào cản tâm lý, cứ mạnh dạn nộp thuế điện tử. TP. HCM có khoảng 170.000 doanh nghiệp, thông thường có 30% doanh nghiệp có thuế giá trị gia tăng, khoảng 30% doanh nghiệp có thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp.

Không xảy ra chuyện cùng một thời điểm mà các doanh nghiệp đồng loạt nhấn nút nộp thuế điện tử. Do đó không lo nghẽn mạng hay sự cố gì cả. Đặc biệt, thông báo nộp thuế cũng rất nhẹ về dữ liệu nên không làm chậm đường truyền.

Làm sẵn thủ tục cho doanh nghiệp

Song song với đề nghị các UBND tỉnh, thành thì Bộ Tài chính cũng có công văn đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) hỗ trợ tuyên truyền, vận động doanh nghiệp đăng ký và thực hiện nộp thuế điện tử đối với tất cả khoản thuế phát sinh.

Ông Lê Văn Khương, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 3 (TP. HCM), cho biết chỉ còn số ít doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp mới thành lập, chưa hiểu nhiều về nộp thuế điện tử nên chưa đăng ký. Chi cục đã phối hợp với các ngân hàng, hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử ngay tại chi cục đến hết tháng 11.

Ví dụ, doanh nghiệp mới thành lập, đến chi cục để làm thủ tục thuế, nộp thuế môn bài thì được hỗ trợ làm hết thủ tục đăng ký, nộp ngay thuế môn bài bằng điện tử. Hết tháng 11, doanh nghiệp phải tự đến ngân hàng để đăng ký, nếu không đăng ký thì doanh nghiệp không thể nộp thuế được vì ngân hàng sẽ không nhận nộp thuế bằng tiền mặt từ đầu tháng 12, ông Khương khẳng định.

Khuyến khích nộp thuế điện tử bằng giảm giá dịch vụ chữ ký số
Chữ ký số là một yêu cầu bắt buộc trong quá trình thực hiện giao dịch điện tử. Hiện tại dịch vụ cung cấp chữ ký số có giá hơi cao.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư