Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Từ hôm nay 1/7: Phạt nghiêm xe máy điện, mô tô điện không đăng ký
Hoàng Phong (ANTĐ) - 01/07/2016 09:15
 
Bắt đầu từ hôm nay 1-7, người điều khiển xe máy điện, mô tô điện khi tham gia giao thông không có đăng ký sẽ bị CSGT xử phạt theo quy định tại Nghị định 171 của Chính phủ.

Hồ sơ tăng gấp 10 lần

Những ngày qua, người dân Hà Nội đến các cơ sở đăng ký xe rất đông để làm thủ tục đăng ký xe máy điện, mô tô điện. Tại địa bàn quận Hoàng Mai, trước nhu cầu đến đăng ký quá đông của người dân, CAQ Hoàng Mai đã phải tăng cường thêm CBCS tiếp dân cũng như làm các thủ tục kiểm tra phương tiện, nhập dữ liệu, kiểm tra hồ sơ đăng ký cấp BKS cho phương tiện. 

Thượng tá Lê Văn Thắng, Phó trưởng CAQ Hoàng Mai cho biết: “Trung bình 1 ngày tổ đăng ký phương tiện của Đội CSGT, TT PƯN CAQ Hoàng Mai tiếp nhận hàng trăm bộ hồ sơ đến đăng ký xe máy điện, mô tô điện. Việc người dân đổ dồn vào những ngày cuối tháng 6 để đăng ký nhằm tránh bị CSGT xử phạt cũng như được hưởng chính sách ưu đãi về miễn thu lệ phí đăng ký, lệ phí trước bạ. Để đảm bảo quyền lợi cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân, Ban chỉ huy CAQ Hoàng Mai đã quán triệt tới từng CBCS làm hết việc chứ không hết giờ, không để bất cứ người dân nào phải ra về mà không đăng ký được phương tiện”.

Cũng giống CAQ Hoàng Mai, tại điểm đăng ký xe của CAQ Hoàn Kiếm, lượng người đến nộp hồ sơ cũng tăng gấp 10 lần so với những ngày trước đó. Trung tá Đào Văn Xuyên, cán bộ Đội Đăng ký xe thuộc Đội CSGT-TT-PƯN CAQ Hoàn Kiếm cho biết, sau ngày 30-6, nếu như không giải quyết được hết nhu cầu của người dân đến đăng ký, đơn vị sẽ phải lập danh sách, báo cáo để xin ý kiến chỉ đạo đối với những trường hợp này.

Cũng theo đại diện Đội CSGT-TT-PƯN CAQ Hoàn Kiếm, mặc dù đã được tuyên truyền, thông tin rộng rãi cũng như tổ chức cấp phát tờ khai đến từng hộ dân, các trường học, song trên thực tế nhiều người để sát đến ngày hết hạn mới đi đăng ký. Chính tâm lý “nước đến chân mới nhảy” đó đã dồn lượng hồ sơ tăng cao bất thường vào những ngày cuối tháng 6.

Tại các điểm đăng ký tập trung rất đông người dân đến làm thủ tục đăng ký xe máy điện, mô tô điện

Xử phạt để nâng cao tính răn đe

Thiếu tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra xử lý TNGT, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội cho biết: “Thực hiện Thông tư 54 của Bộ Công an, trong đó có sửa đổi, bổ sung điều 25a về đăng ký xe máy điện, mô tô điện cho người dân, thời gian qua, công an các quận, huyện và thị xã trên địa bàn TP Hà Nội đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất phục vụ người dân đăng ký các phương tiện trên. Đáng chú ý, để tạo điều kiện cho người dân đến làm các thủ tục đăng ký, cơ quan đăng ký không thu lệ phí đăng ký xe máy điện và lệ phí trước bạ đến hết ngày 30-6. Tính đến thời điểm này, lực lượng CSGT đã đăng ký được tổng số gần 96.500 xe máy điện, mô tô điện trên địa bàn thành phố”. 

Trước nhu cầu cũng như sự quá tải của các cơ sở đăng ký xe máy điện, mô tô điện, đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội khẳng định, quy định thực hiện Thông tư 54 đã có từ tháng 12-2015. Người dân đã có một khoảng thời gian tương đối dài để làm các thủ tục đăng ký xe máy điện, mô tô điện. Lực lượng CSGT cũng đã thực hiện tất cả những quy định, yêu cầu, tạo thuận lợi nhất cho người dân. Chính vì lẽ đó, theo đúng quy định, từ ngày 1-7, các phương tiện xe mô tô điện, xe máy điện không đăng ký cấp biển số sẽ bị lực lượng chức năng xử lý theo quy định. Theo đó, xe mô tô điện, xe máy điện, không đăng ký sẽ bị xử phạt tiền từ 300-400 nghìn đồng theo quy định tại Nghị định 171 của Chính phủ.

“Việc tăng cường xử lý đối với những trường hợp này sẽ góp phần đảm bảo ATGT trên địa bàn Thủ đô, phòng ngừa TNGT cho học sinh, sinh viên, người có tuổi khi đây là những đối tượng chính sử dụng loại phương tiện này. Bên cạnh đó, công tác đăng ký cũng giúp cho việc quản lý phương tiện của CSGT cũng như các đơn vị nghiệp vụ được thuận tiện, đảm bảo quyền lợi cho chính chủ nhân có tài sản, phương tiện trên” - Thiếu tá Vũ Văn Hoài nhấn mạnh.

Báo động xe đạp điện "tàu" không rõ nguồn gốc
Lực lượng Quản lý thị trường TP Hà Nội vừa kiểm tra, thu giữ hơn 60 xe đạp điện và xe điện được nhập nguyên chiếc từ Trung Quốc cùng hàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư