Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Từ Nội Bài lên đền Hùng chỉ mất khoảng 30 phút
Anh Minh - 03/04/2014 16:05
 
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam sẽ thông xe thêm 30 km, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua 2 tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ vào ngày 6/4. Với tuyến này, thời gian đi từ Nội Bài lên đền Hùng ước tính  sẽ chỉ mất 30 phút, thay vì 2 giờ như trước kia.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Bắt đầu thu phí 53 km cao tốc qua Lào Cai
Bắt đầu khai thác 26 km cao tốc qua Lào Cai
Dự án cao tốc trọng điểm dồn dập cán đích

Thông tin này được ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam xác nhận tại cuộc họp báo thông xe kỹ thuật và khai thác tạm đoạn từ Quốc lộ 2B (Km24 - 946) đến Quốc lộ 2 (Km54+640) thuộc gói thầu A2, A3, Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa diễn ra cách đây ít phút.

   
  Đã có khoảng 110 km cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào khai thác  

Đoạn từ Quốc lộ 2B đến Quốc lộ 2 có lý trình từ Km 24+946 đến Km 54+640 với tổng chiều dài 29,694 Km, thuộc phạm vi Gói thầu xây lắp A2 và đầu gói thầu xây lắp A3 do nhà thầu Posco - Hàn Quốc thi công, đi qua huyện Tam Dương, Lập Thạch, huyện Sông Lô thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, thành phố Việt Trì và huyện Phù Ninh thuộc tỉnh Phú Thọ.

Trước đó, Tổng công ty đã đưa vào khai thác Gói thầu xây lắp A1 đầu tuyến có chiều dài 26,78 km (ngày 27/12/2013), gói thầu xây lắp A8 có chiều dài 26,115 Km (ngày 2/3/2014) và gói thầu xây lắp A7 có chiều dài 27,62 Km (ngày 1/4/2014) đã được thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm.

"Như vậy đã có gần 110 Km/245 Km của Dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác tạm đã góp phần về phát triển KT-XH trong Khu vực và là bước quan trọng để hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2014", ông Mai Tuấn Anh cho biết.

Được biết, Gói thầu A2 có chiều dài  22,12 Km, tuyến chính đi qua huyện Tam Dương, huyện Lập Thạch, huyện Sông Lô thuộc tỉnh Vĩnh Phúc có giá trị gói thầu là: 2.278 tỷ đồng đồng. Gói thầu có 19 công trình cầu với tổng chiều dài là 2,3Km trong đó có một cầu lớn vượt sông Lô dài 834m;  xử lý đất yếu hơn 1,7 km; 1 nút giao khác mức...

 Gói thầu A3 có tổng chiều dài 31,64 Km (lý trình Km48+360 đến Km80+000) đi qua Tp.  Việt Trì, huyện Phù Ninh, huyện Lâm Thao, thị xã Phú Thọ, huyện Thanh Ba, huyện Cẩm Khê thuộc tỉnh Phú Thọcó giá trị gói thầu là 2.386 tỷ đồng.

Đến nay, gói thầu đã hoàn thành được 86% khối lượng và đã hoàn thiện đủ điều kiện để thông xe kỹ thuật được 6,28 Km (lý trình từ Km48+360 đến Km 54+640). Đối với các hạng mục còn lại của gói thầu A3, Chủ đầu tư sẽ quyết tâm, tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành và thông xe toàn bộ gói thầu vào 31/5/2014.         

Được sự cho phép của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, để phát huy hiệu quả đầu tư của dự án, tăng nguồn thu cho VEC để giảm áp lực về hoàn vốn, giảm áp lực lưu thông các phương tiện qua Quốc lộ 2, Quốc lộ 2B, Quốc lộ 32C ..., VEC tổ chức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm thời đoạn từ Quốc lộ 2B đến Quốc lộ 2.

Để chuẩn bị cho việc đưa tuyến đường vào khai thác, VEC đã tổ chức tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực, thành lập các đơn vị quản lý vận hành, bảo trì và thu phí tuyến đường, đồng thời cũng đã làm việc với các cơ quan: Cục cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (C67), cứu hộ y tế và các cơ quan, chính quyền địa phương có tuyến đường đi qua, thống nhất quy chế phối hợp thực hiện điều hành, kiểm soát giao thông trong quá trình khai thác; tổ chức trực cứu hộ, cứu nạn, cứu thương 24/24 giờ... để đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông trên đường cao tốc.

"Trong thời gian lễ hội, Tổng công ty Đầu tư đường cao tốc Việt Nam sẽ không thu phí đối với đoạn đường từ nút giao QL2B (thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đến nút giao QL2 (huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ), phục vụ đồng bào cả nước và khách thập phương về dự Lễ Giỗ Tổ"

Trong quá trình khai thác tạm, chủ đầu tư sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án để đưa toàn bộ gói thầu vào khai thác trong năm 2014.

Việc đưa đoạn tuyến từ Quốc lộ 2B đến Quốc lộ 2 vào khai thác sẽ mở rộng phạm vi lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ Hà Nội đến các tỉnh khu vực phía Bắc, giảm tải áp lực giao thông và tai nạn giao thông cho tuyến Quốc lộ 2 và nâng cao chất lượng giao thông trong khu vực các Tỉnh Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang và Hà Giang.

Ngoài ra, việc tiếp tục đưa đoạn đường cao tốc đoạn từ nút giao QL2B (thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đến nút giao QL2 (huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các khách thập phương hành hương về Đất Tổ - Khu di tích lịch sử Đền Hùng và đối với các Tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái.

"Riêng hành trình giỗ Tổ từ Nội Bài lên đền Hùng sẽ chỉ mất khoảng 30 phút đi bằng đường cao tốc thay vì gần 2 giờ so với tuyến đường hiện hữu", ông Lê Kim Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty cho biết.

Đặc biệt, trong thời gian lễ hội, Tổng công ty Đầu tư đường cao tốc Việt Nam sẽ không thu phí đối với đoạn đường này.

Theo đại diện Tổng công ty, hiện nay các phương tiện từ Nội Bài đi Tuyên Quang theo đường Quốc lộ 2 mất khoảng 2 giờ 45’ (có tổng chiều dài là 118km) và đi Hà Giang theo đường QL2 mất 4 giờ 30’ (có tổng chiều dài là 270km). Trong khi đó, lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn đã khai thác 55km và tiếp tục đi theo QL2 đi Tuyên Quang  sẽ khoảng rút ngắn cách còn 103km và thời gian lưu thông chỉ mất 1h45’(giảm 1giờ so với đi tuyến đường hiện hữu). Còn đi Hà Giang còn 255 km và thời gian mất khoảng 3 giờ 30’ (giảm 1h so với đi tuyến đường hiện hữu).

Từ Nội Bài đi Yên Bái, các phương tiện đi theo các tuyến đường hiện hữu (QL2; QL32C...) mất hơn 3 giờ. Tuy nhiên khi đi theo đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai các phương tiện chỉ đi mất  khoảng hơn 2 giờ đồng hồ.

* Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai thuộc hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông, đó là Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma và Trung Quốc.

* Dự án có chiều dài tuyến (giai đoạn 1) là 245km đi qua TP. Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai được chia làm 08 gói thầu xây lắp. Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1): 19.984 tỷ đồng, tương đương 1.249 triệu USD bao gồm; vay ưu đãi ADF (ADB) 200 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 896 triệu USD và vốn đối ứng (trái phiếu công trình) là 153 triệu USD.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư