Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tư vấn WB trình bày phương án di dời ga Đà Nẵng
Hà Minh - 17/06/2016 16:03
 
Đây là một trong những kết luận mở của ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tại buổi làm việc với Tư vấn Ngân hàng Thế giới (WB) về Dự án di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị.

Tư vấn có lợi nhất cho Đà Nẵng

Theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, với số vốn “khủng” gần 10 nghìn tỷ đồng và tính phức tạp của Dự án, rất cần những nhà đầu tư chiến lược có tiềm năng, có nguồn lực tài chính mạnh, có đầu óc hoạch định, tổ chức các Khu đô thị, triển khai dự án nhanh, chuyên nghiệp như SunGroup hoặc VinGroup...

Theo trình bày của Tư vấn WB, hiện việc khảo sát, nghiên cứu các phương án đã đi được 3/7 bước nên đã cơ bản hoàn tất việc thiết kế mô hình các hạng mục nhà ga mới; khớp nối nhà ga mới theo quy hoạch tại phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) với hệ thống cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, cảng hàng hóa Liên Chiểu…

Lãnh đạo TP Đà Nẵng nghe Tư vấn Word Bank trình bày phương án di dời ga Đà Nẵng và tái phát triển đô thị. Ảnh: Hà Minh
Lãnh đạo TP Đà Nẵng nghe Tư vấn WB trình bày phương án di dời ga Đà Nẵng và tái phát triển đô thị. Ảnh: Hà Minh

Bên cạnh đó, xây dựng hệ thống vận tải công cộng BRT từ hệ thống đường ray hiện hữu đến Khu vực nhà ga cũ dự kiến sẽ quy hoạch xây dựng khu đô thị, dịch vụ, thương mại sầm uất.

Không dừng lại ở đó, hệ thống BRT tiếp tục được khớp nối với hầm chui qua sông Hàn trong tương lai về phía Bắc và về phía Nam Thành phố…

“Quan điểm của tư vấn Word Bank là quy hoạch bài bản để thành phố Đà Nẵng có lợi, không phải chắp vá quy hoạch nhiều lần trong những năm tiếp theo và tận dụng được nguồn thu từ quỹ đất để tái phát triển thành phố”, đại diện WB khẳng định.

Tìm vốn cho dự án

Sau khi lắng nghe kỹ những phương án mà WB phác thảo, ông Huỳnh Đức Thơ đã cơ bản đồng ý tổng quát các phương án của Dự án. Đồng thời, ông nhấn mạnh dự án di dời ga Đà Nẵng và tái phát triển đô thị đã được Bộ Chính trị, Chính phủ cho chủ trương từ lâu.

“Tư vấn dự án đã có rồi, bây giờ cần tư vấn về tài chính. Vấn đề là nguồn lực ở đâu để thực hiện dự án”, ông Thơ trăn trở.

Qua ý tưởng của đơn vị tư vấn, các ý kiến đóng góp của các sở, ngành liên quan, ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng, phải quy hoạch lại kiến trúc toàn bộ nhà ga mới cho ý đồ phát triển lâu dài của thành phố.

Từ vị trí nhà ga mới, phải mở ra các hướng đến đường cao tốc, kết nối với hướng biển và Khu thương mại sầm uất hình thành theo dự án nhà ga trong tương lai.

Không nhất thiết bó khuôn trong 62 ha đã quy hoạch mà có thể mở rộng thêm để tạo quỹ đất. Quy hoạch Khu thương mại dịch vụ là rất phù hợp. Nhiệm vụ của Đà Nẵng là phải thuyết phục Bộ GTVT theo hướng của tư vấn thiết kế và của Đà Nẵng trong tương lai.

“Khu vực nhà ga không chỉ là nơi chứa tàu đến, tàu đi mà sẽ hình thành cả đô thị vùng ven. Nơi đây sẽ tích hợp giữa vận tải đường sắt mà kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; BRT, các tuyến đường giao thông khác vì tất cả sẽ đổ về hướng này. Tư vấn nghiên cứu thêm việc mở rộng này để tạo ra nguồn thu vì hiện nguồn lực đầu tư cho dự án rất hạn hẹp, theo khái toán để thực hiện dự án có thể lên 8.000, 9.000 tỷ đồng cho cả việc di dời nhà ga cũ và xây dựng nhà ga mới cũng như tái phát triển đô thị”, ông Thơ khẳng định.

Theo ông Thơ, Thành phố sẽ tính đến phương án toàn bộ khu vực nhà ga đường sắt mới sẽ hình thành khu đô thị và nơi đây có khả năng thu hút một nguồn lực tương đối lớn. 

Theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ thì phải tối đa hóa để thu được nguồn lực từ vị trí này, sớm có kinh phí để khởi công dự án.

Tại vị trí nhà ga cũ, theo ông Thơ, TP Đà nẵng cũng không trông chờ nhiều từ việc khai thác quỹ đất. Vì theo tính toán, số tiền cũng không nhiều, khoảng 600 tỷ đồng. Vì vậy, ông Thơ đề nghị đẩy nhanh giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi. Nếu cần thiết, Thành phố sẽ mời Bộ GTVT vào cùng nghe và cho ý kiến để hai bên kết hợp tìm ra phương án đầu tư tối ưu nhất giúp cho Đà Nẵng.

Về cơ chế đầu tư, ông Huỳnh Đức Thơ giao Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, đề xuất cơ chế khai thác nguồn lực, hạng mục nào nào theo hình thức BT, cái nào BOT, từ nguồn nào…? Từ đó mới tính toán đến vai trò hỗ trợ của WB, của ODA như thế nào.

Thời gian không còn nhiều, Đà Nẵng phải di dời ga Đà Nẵng, Xây dựng cảng hàng hóa Liên Chiểu để chia sẻ “gánh nặng” với cảng Tiên Sa. Theo ông Thơ, khi nào giải phóng được 2 mắt xích quan trọng này, Thành phố mới phát triển về hướng Tây, phát triển công nghiệp, hàng hóa, logistic... để giữ lại nguồn tài nguyên phía Đông.

"Hai dự án cùng lúc sẽ cần nguồn lực khổng lồ. Vì vậy, rất cần WB chia sẻ nguồn lực để Đà Nẵng thực hiện. Nếu làm được hai dự án này, nguồn lực tăng thêm từ phía Tây sẽ rất nhiều, hệu quả xã hội sẽ rất lớn”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ khẳng định.

Đà Nẵng chốt phương án di dời ga đường sắt
Sáng 15/3, đại diện tư vấn của Ngân hàng thế giới đã có buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng về Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư