Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tuần này, Mỹ sẽ tăng thuế nhập khẩu với hàng Trung Quốc lên 25%
Việt Nga - 06/05/2019 09:08
 
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố sẽ tăng thuế nhập khẩu lên 25% đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD.

Hết kiên nhẫn với cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung được cho cho là tiến triển quá chậm chạp, hôm qua (5/5), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sẽ tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD từ 10% lên 25% ngay trong tuần này.

Tranh chấp thương mại Mỹ - Trung bùng phát sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc ăn cắp bản quyền và bắt buộc công ty nước ngoài hoạt động tại nước này phải chuyển giao công nghệ nhằm xây dựng các công ty Trung Quốc thành những công ty hàng đầu thế giới trong các ngành tiên tiến như robot, xe điện...

Tháng 7/2018, chính quyền Donald Trump đã bắt đầu tăng dần thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm gây áp lực buộc Trung Quốc phải thay đổi chính sách. Hiện tại, Mỹ đánh thuế 10% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD và 25% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 50 tỷ USD.

Gần đây, nhiều lần chính quyền Mỹ cho biết, đàm phán thương mại Mỹ - Trung đang có nhiều tiến triển. Một tháng trước, Tổng thống Donald Trump dự báo rằng, hai nước sẽ đạt được thỏa thuận TV vài tuần tiếp theo.

Nhưng cuối tuần qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã tỏ ra giận dữ với tiến trình đàm phán thương mại giữa hai nước. Ông cho biết, Washington sẽ mạnh tay nếu nước này không đạt được thỏa thuận như mong muốn.

Theo đó, một thỏa thuận cốt yếu đòi hỏi Trung Quốc phải suy nghĩ lại cách thức theo đuổi các tham vọng kinh tế, xóa bỏ việc tài trợ cho các công ty trong nước, nới lỏng áp lực buộc công ty nước ngoài chia sẻ bí quyết thương mại và tạo thuận lợi hơn cho công ty nước ngoài thâm nhập thị trường Trung Quốc.

Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung có thể đạt được trong vài tuần tới
Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại trong 4 - 6 tuần tới, song quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này chưa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư