Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Từng hủy quyết định vì chưa đảm bảo trình tự, Kiên Giang lại muốn thu hồi đất chợ Bắc Sơn
Huy Thịnh - 19/04/2018 18:35
 
Ngày 13/4 vừa qua, UBND TP Rạch Giá triển khai Quyết định điều chỉnh cho thuê đất chợ Bắc Sơn của UBND tỉnh Kiên Giang theo hướng cắt giảm. Quyết định không nhắc đến quyền và nghĩa vụ liên quan của Công ty TNHH Bắc Sơn - đơn vị đang kinh doanh khai thác chợ Bắc Sơn.

Quyết định thu hồi đất không bồi thường

Vào ngày 13/4 vừa qua, UBND TP. Rạch Giá tổ chức cuộc họp với chủ chợ Bắc Sơn cùng các ngành liên quan để triển khai Quyết định của UBND tỉnh Kiên Giang số 2955/QĐ-UBND ký ngày 29/12/2017 về việc điều chỉnh diện tích đất cho thuê làm chợ Bắc Sơn.

Theo đó, sẽ cắt giảm gần 1.000m2 đất trong chợ Bắc Sơn đang hoạt động để làm đường đi công cộng và giao UBND TP. Rạch Giá quản lý để làm đường đi. Theo đó, Quyết định đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường ký kết lại hợp đồng cho thuê đất với chủ đầu tư là Công ty CP Tư vấn 2 và chỉnh lý hồ sơ địa chính.

Quyết định điều chỉnh đất cho thuê của UBND tỉnh lần này không nhắc đến quyền lợi nghĩa vụ liên quan của bên thứ 3 là chủ chợ Bắc Sơn - Công ty TNHH Bắc Sơn đang kinh doanh khai thác chợ Bắc Sơn hợp pháp.

Ngày 13/3 vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tiến hành bàn giao Biên bản thực địa diện tích đất trên cho UBND TP. Rạch Giá quản lý. Trong biên biên bản này cũng không có ý kiến của phía chủ chợ Bắc Sơn và chưa có Quyết định thu hồi đất và hợp đồng thuê đất mới với chủ đầu tư và bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là chủ chợ Bắc Sơn.

Tại cuộc họp triển khai Quyết định này, ông Nguyễn Văn Hôn, Phó chủ tịch UBND TP Rạch Giá đề nghị phía chủ chợ Bắc Sơn sớm sắp xếp di dời các hộ tiểu thương để trả lại mặt bằng cho UBND TP. Rạch Giá quản lý để làm đường đi. Tuy nhiên, ông Hôn cũng thừa nhận, trong Biên bản bàn giao thực địa vừa qua, không có ý kiến của phía chủ chợ Bắc Sơn - Công ty TNHH Bắc Sơn là không đúng. Vì phía chủ chợ Bắc Sơn - Công ty TNHH Bắc Sơn là bên có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Trưởng Ban quản lý chợ Bắc Sơn, bà Lê Thị Diệu Thuần cho biết đang cân nhắc có nên khởi kiện chính quyền lần nữa hay không. Theo bà Thuần, đây là quyết định khó khăn đối với Công ty TNHH Bắc Sơn, bởi không doanh nghiệp nào đang làm ăn trên địa bàn lại muốn "vác" đơn đi kiện chính quyền địa phương. Tuy nhiên, việc UBND tỉnh Kiên Giang tiếp tục thu hồi đất chưa thỏa đáng bằng Quyết định điều chỉnh cắt giảm diện tích đất cho thuê nói trên là quyết định khiến doanh nghiệp gặp khó khăn.

Tỉnh Kiên Giang từng thu hồi quyết định thu hồi đất chợ Bắc Sơn

Cần phải nói là trước đó, Doanh nghiệp tư nhân Nam Phương (đơn vị đầu tiên liên danh góp 70% vốn với Công ty Tư vấn 2 thành lập Công ty TNHH 2 thành viên Bắc Sơn, sau đó Nam Phương đã nhận chuyển nhượng nốt 30% vốn từ Công ty Tư vấn 2 để trở thành chủ sở hữu 100% vốn của Công ty Bắc Sơn, chủ chợ Bắc Sơn hiện nay) đã một lần nộp đơn khởi kiện ra Toà hành chính tỉnh Kiên Giang về việc UBND tỉnh Kiên Giang ban hành Quyết định thu hồi một phần đất trong chợ Bắc Sơn gây thiệt hại cho chủ chợ và các tiểu thương liên quan.

Theo đơn khởi kiện, chợ Bắc Sơn có diện tích 6.088 m2 được UBND tỉnh giao cho nhà đầu tư thuê làm chợ vào năm 2010 là Công ty CP Tư vấn xây dựng Kiên Giang (Công ty Tư vấn 2) bằng các Quyết định giao đất, Hợp đồng cho thuê đất 25 năm và Giấy chứng nhận QSD đất. Sau đó Công ty Tư vấn 2 ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư và ký Hợp đồng chuyển nhượng thương quyền (năm 2012)  cho đối tác là Công ty TNHH Bắc Sơn toàn quyền kinh doanh khai thác trên toàn bộ diện tích đất chợ. Và Công ty TNHH Bắc Sơn ký hợp đồng cho thuê kios và lô sạp trên đất chợ được giao đó với các tiểu thương và thực hiện nghĩa vụ thuế của các bên liên quan với Nhà nước đến nay.

Trưởng Ban quản lý chợ Bắc Sơn, bà Lê Thị Diệu Thuần cho biết, Quyết định số 3120/QĐ-UBND ngày 18/12/2015 của UBND tỉnh Kiên Giang có nội dung thu hồi gần 1.000 m2 đất nằm trong 6.088 m2 đất chợ Bắc Sơn để lấy đất làm đường đi công cộng mà không hề có phương án đền bù hỗ trợ di dời cho các bên liên quan bị thiệt hại. 

"Nhà nước không đầu tư vào dự án này, nhưng lại ra quyết định thu hồi gần 1.000 m2 làm đường công cộng để kết nối giao thông nội bộ trong dự án kế bên. Đất đã giao cho nhà đầu tư và vị trí diện tích thu hồi lại là đường đi nội bộ trong chợ và các Kios quay lưng tiếp giáp hàng rào ranh giới với dự án khu dân cư mới kế bên do Công ty Tư vấn 2 làm chủ đầu tư. Điều này làm nhiều người đặt câu hỏi về mục đích thu hồi đất, trong khi quyền lợi hợp pháp của chủ chợ và hàng chục hộ tiểu thương lại không được xem xét thỏa đáng", bà Thuần nói.

Sau nhiều lần hòa giải, ngày 3/8/2017, UBND tỉnh Kiên Giang có quyết định số 1620/QĐ-UBND về việc "thu hồi quyết định số 3120/QĐ-UBND ngày 18/12/2015 của UBND tỉnh Kiên Giang", với lý do quyết định này "chưa đảm bảo  trình tự, thủ tục theo quy định". Sau đó ít hôm, ngày 9/8/2017, Tòa án Nhân dân tỉnh Kiên Giang có quyết định số 44/2017/QĐST-HC quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính chủ doanh nghiệp tư nhân Nam Phương "kiện quyết định thu hồi đất và Thông báo tháo dỡ công trình vi phạm", do quyết định thu hồi đất đã được UBND tỉnh Kiên Giang thu hồi và người khởi kiện đã rút đơn khởi kiện.

Tiểu thương chợ Bắc Sơn (Kiên Giang) không đồng tình với quyết định thu hồi đất chợ
Ngày 27/8 vừa qua, tập thể 17 hộ tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Bắc Sơn ở TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang viết "Đơn khẩn cứu" gửi đến các cơ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư