Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
“Tướng già” Rạng Đông có còn sức bật?
Chí Tín - 11/11/2017 09:08
 
Việc Công ty cổ phần Bóng đèn - Phích nước Rạng Đông (mã RAL, sàn HOSE) đạt lợi nhuận tăng 35% cùng kỳ và vượt kế hoạch cả năm sau 3 quý đã xua đi phần nào những ngờ vực về sức bật của “lão tướng” này.

Vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm chỉ sau 3 quý

Giữa năm 2017, Rạng Đông bầu Hội đồng Quản trị nhiệm kỳ mới, với thành viên toàn các lão tướng đã luống tuổi. Người trẻ nhất là ông Trần Trung Tưởng, sinh năm 1962, tức nay đã 55 tuổi. 2 thành viên cốt cán nhất trong Hội đồng Quản trị thì bà Ngô Ngọc Thanh (Chủ tịch Hội đồng Quản trị) năm nay đã 64 tuổi, còn ông Nguyễn Đoàn Thăng (Phó chủ tịch, Tổng giám đốc) thì đã 74 tuổi. Điều này đã đặt ra không ít lo ngại cho các nhà đầu tư về khả năng chèo lái doanh nghiệp trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt hiện nay.

.
Sau 3 quý đầu năm, Rạng Đông đã vượt chỉ tiêu lợi nhuận cả năm

Theo kế hoạch kinh doanh năm 2017, Rạng Đông đặt mục tiêu chia cổ tức bằng tiền cho cổ đông với tỷ lệ lên tới 50% vốn điều lệ. Để hiện thực hóa mức cổ tức này, Rạng Đông dự kiến sẽ đạt tổng doanh thu năm 2017 là 3.056 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 170 tỷ đồng, chi trả cổ tức bằng tiền 50% vốn điều lệ. 

Kết thúc 3 quý đầu năm, “lão tướng” Rạng Đông tỏ ra tràn đầy sinh lực. Theo kết quả kinh doanh quý III/2017, Rạng Đông đạt tổng doanh thu 705 tỷ đồng (mảng bóng đèn các loại, phích nước và sản phẩm quà tặng). Lũy kế 3 quý đầu năm 2017, Rạng Đông đạt 2.117 tỷ đồng, tăng 26 tỷ đồng so với 3 quý đầu năm 2016. Về lợi nhuận, qua 3 quý đầu năm, Rạng Đông đã đạt 139 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, cao hơn tới 36 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái, vượt kế hoạch lợi nhuận của cả năm 2017.

Chặng đường phía trước

Những gì mà đội ngũ lãnh đạo cao tuổi của Rạng Đông đã thể hiện trong 3 quý đầu năm 2017 phần nào đã đẩy lùi những lo lắng của cổ đông về sức dẻo dai của các lão tướng này. Tuy nhiên, việc tiếp tục duy trì sức bền trong một chặng đường dài vẫn là những thử thách không nhỏ cho những người cầm lái tại công ty ngành thiết bị chiếu sáng này.

Trong một mục tiêu xa hơn, lão tướng Rạng Đông còn đặt tham vọng muốn cán mốc doanh thu lên tới 4.380 tỷ đồng vào năm 2020, tăng 1,5 lần so với năm 2016.

Ông Nguyễn Đoàn Thăng, Tổng giám đốc Công ty cho biết, nền kinh tế đang sôi động trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Vì vậy, Rạng Đông phải tiến hành đầu tư tự động hóa một số khâu sản xuất bóng đèn, phích nước trên dây chuyền hiện tại. Trong kế hoạch đầu tư 5 năm tới, Rạng Đông dự kiến chi đầu tư lên tới 520 tỷ đồng, riêng tổng mức đầu tư trong năm 2017 là 100 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc phải căng sức chạy theo các chỉ tiêu kinh doanh cũng là thách thức đối với Rạng Đông. Trở lại các con số tài chính của Rạng Đông trong 3 quý đầu năm, công ty này tuy vẫn duy trì được doanh thu và lợi nhuận tốt, nhưng một số biểu hiện cảnh báo cho việc cần có các biện pháp kiểm soát tài chính tốt hơn để đảm bảo sự ổn định trong giai đoạn lâu dài. Cụ thể, lợi nhuận 3 quý của Rạng Đông tuy đạt mức tăng trưởng khá, nhưng công ty này đang có dấu hiệu bị “ép” bởi bạn hàng từ cả 2 chiều. 

Ở phía các chủ nợ, Rạng Đông đã phải chi khá nhiều tiền để trang trải nợ nần, khoản mục tăng/giảm các khoản phải trả trong 3 quý đầu năm 2017 bị âm tới hơn 126,8 tỷ đồng (năm ngoái dương 57,5 tỷ đồng). Trong khi đó, Rạng Đông lại để gia tăng nợ từ phía các con nợ, tăng/giảm các khoản phải thu bị âm 197 tỷ đồng (năm ngoái chỉ âm 92 tỷ đồng). Đây là những lý do khiến cho lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Rạng Đông trong 9 tháng bị âm tới 128,8 tỷ đồng (cùng kỳ năm ngoái dương 272 tỷ đồng).

Một vài con số trên cho thấy, Rạng Đông đang phải chấp nhận bị đối tác chiếm dụng vốn. Điều này nếu không được kiểm soát tốt trong thời gian tới có thể sẽ làm gia tăng rủi ro về an toàn tài chính.

Rạng Đông sẽ chi 520 tỷ đồng cho hoạt động đầu tư
Chiều 6/5, Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (mã RAL, sàn HOSE) đã họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư