Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Tương lai rộng mở với trang trại 4.0
Hữu Tuấn - 13/12/2018 19:19
 
Giải pháp nông nghiệp thông minh (Smart Agriculture) của VNPT Technology đang mở ra một tương lai tươi sáng cho nông dân cũng như doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực nông nghiệp.

Cận cảnh “trang trại 4.0”

Khu nhà màng rộng 1.000 m2 nằm trong Nhà máy điện tử số 2 của VNPT Technology tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc mướt màu xanh cây trái. Những dàn dưa lưới xanh ngắt, hàng trăm trái dưa mọng vàng sắp đến kỳ thu hoạch, những dàn xà lách, rau cải, mùng tơi tốt um. Điều khác biệt của khu vườn này là dưới đất, cắm vào chân các luống cây là một hệ thống các bộ cảm biến (sensors), dây dẫn tưới nước nhỏ giọt, trên đầu là bóng điện, hệ thống quạt phun sương… Bên cạnh khu vườn là một trung tâm đặt các hệ thống theo dõi, điều khiển, kiểm tra các chỉ số, pha thuốc, bón phân cho cây.

Hệ thống Smart Agriculture của VNPT Technology
Hệ thống Smart Agriculture của VNPT Technology

Cách đó khoảng 70 km, tại Delco Farm ở xã Nguyệt Đức (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) rộng 6 ha, cũng thu lợi lớn nhờ áp dụng Smart Agriculture. Trang trại gồm 2 ha mặt nước nuôi thả cá, 2 khu chăn nuôi gà đẻ trứng quy mô 15.000 con, 3.500 m2 nhà kính trồng dưa lưới Nhật Bản, 1.000 m2 nhà kính trồng các loại rau thủy canh chỉ loáng thoáng bóng công nhân. Thay vì phải có 30-40 kỹ sư, công nhân, thì cả trang trại hiện chỉ cần 9-10 người. Tất cả đều được tự động hoá, từ các khâu làm đất, gieo hạt, tưới tắm, bón phân, thu hoạch…

Xa hơn nữa, ở huyện Mường Tè (tỉnh Lai Châu), một vườn rau áp dụng công nghệ 4.0 được xây dựng trên diện tích 700 m2, chỉ với vốn đầu tư 130 triệu đồng cũng đang đi vào hoạt động. Vườn rau được trang bị hàng loạt thiết bị cảm biến để đo đạc những dữ liệu cần thiết, phục vụ việc phân tích và đưa ra quyết định. 

Cả 3 mô hình trên, dù ở quy mô lớn hay nhỏ, đều sử dụng giải pháp Smart Agriculture do VNPT xây dựng và phát triển.

Hy vọng mới cho tam nông

Smart Agriculture của VNPT Technology là một giải pháp hỗ trợ nông nghiệp, được giới thiệu dưới dạng Vali IoT. Không chỉ giúp đo đạc tất cả các thông số của đất, môi trường, đề xuất thời gian tưới, thời gian chiếu sáng phù hợp theo từng giai đoạn cho các trang trại trồng trọt, giải pháp nông nghiệp thông minh này còn giúp các trang trại chăn nuôi quản lý tất cả các khâu như hệ thống cho ăn, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thu hoạch trứng, hệ thống thu gom phân, hệ thống sưởi ấm…

Sau khi được lắp đặt, các camera và cảm biến sẽ liên tục cập nhật thông số liên quan đến môi trường trồng trọt, chăn nuôi (độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng…) và báo về cho người quản lý thông qua ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính. Từ đó, người dùng có thể điều khiển các hệ thống hỗ trợ như đèn, quạt gió, hệ thống tưới tiêu từ xa. Đặc biệt, người dùng còn có thể cài đặt chế độ tự động, ứng dụng sẽ tự kích hoạt các hệ thống hỗ trợ cần thiết khi điều kiện môi trường thay đổi như tự bơm nước tưới khi độ ẩm xuống thấp, tự bật đèn khi trời tối... Nhờ ứng dụng công nghệ tiên tiến, việc sản xuất ở đây loại bỏ được yếu tố gây bệnh tối ưu nhất, cho ra những sản phẩm sạch, chất lượng tốt nhất.

Không những thế, giải pháp Smart Agriculture của VNPT Technology còn cho phép các chủ trang trại thực hiện phân tích, dự báo, chủ động trong việc hoạch định, sản xuất, vận chuyển, lưu kho… đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất có thể.

“Chỉ trồng thử trong một diện tích nhỏ, nhưng kết quả cho thấy, giá thành của dưa lưới chỉ 20.000 đồng/kg, bán đến nhà phân phối khoảng 40 - 45.000 đồng/kg, trong khi giá thị trường hiện khoảng 70.000 - 80.000 đồng/kg. Những doanh nghiệp như Delco Farm còn cho chất lượng “trăm quả như một” (khoảng 1,8 kg/quả). Chúng tôi chỉ trồng thử nghiệm, người dân, doanh nghiệp khi đầu tư hiệu quả còn cao hơn rất nhiều do họ có kinh nghiệm và chuyên canh trên diện tích lớn, áp dụng chung công nghệ nên giá sẽ rẻ hơn rất nhiều”, đại diện VNPT Technology cho biết.

Theo ông Phạm Anh Quân, Giám đốc Tổ hợp Công nghệ công nghiệp Hoà Lạc, so với các sản phẩm nông nghiệp thông minh trên thị trường, các thiết bị, sản phẩm nông nghiệp thông minh của VNPT Technology thấp hơn 50%. Bên cạnh đó, VNPT còn có đồng bộ các giải pháp khác hỗ trợ cho nông nghiệp thông minh. 

Ông Lê Khánh Mạnh, Giám đốc Delco Farm cho biết, nhờ ứng dụng thiết bị cảm biến thông minh, với số lượng 1,5 vạn con gà đẻ trứng đã mang lại cho trang trại 93% trứng mỗi ngày. Tương tự, rau thủy canh sau khi trang trại thu hoạch lứa đầu đã được các đối tác lớn như hệ thống nhà hàng Nhật, nhà ăn sân bay Nội Bài đặt mua.

Vốn ngoại tìm đường vào dự án nông nghiệp thông minh
Nhiều doanh nghiệp nước ngoài như B.K Smart Agro (Đức), Cargill (Mỹ), GoodHout BV (Thái Lan)… đang coi Việt Nam là điểm đầu tư hấp dẫn cho các giải...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư