Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Tương quan lực lượng Mỹ - Nga tại điểm nóng Syria
Trần Vượng - 12/04/2018 10:53
 
Syria đang là điểm nóng nhất hành tinh khi Mỹ tuyên bố sẽ tấn công nước này, mà không cần chờ kết quả điều tra của Liên hợp quốc về cáo buộc Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học. Trong khi đó, Nga khẳng định sẽ bắn hạ mọi tên lửa Mỹ bắn vào Syria, đồng thời tiêu diệt các phương tiện quân sự Mỹ trực tiếp tấn công Syria.
TIN LIÊN QUAN
Hệ thống tên lửa S-400 của Nga
hệ thống tên lửa phòng không di động chiến lược tầm cao S-400 của Nga

Các tàu khu trục Donald Cook và Porter của Mỹ mang theo hàng hàng quả tên lửa Tomahawk đã tiến vào bờ biển Syria. Tại điểm nóng này còn có sự hiện diện của tàu ngầm Harry Truman với hơn 30 máy bay ném bom, gần 20 máy bay tiêm kích, máy bay và trực thăng chống tàu ngầm, máy bay trinh thám… Các phương tiện này được hộ tống bởi 6 tàu khu trục lớp Arleigh Burke, được trang bị khoảng 300 quả tên lửa tomahawk.

Được biết, Arleigh Burke là lớp tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường (DDG) đầu tiên của Mỹ được chế tạo trên nền tảng hệ thống chiến đấu Aegis. Đây là một trong những tổ hợp tác chiến hiện đại và phức tạp nhất thế giới.

Ngoài ra, còn có tàu tuần dương Normandy hiện ở gần Syria và liên kết với 2 tàu khu trục nữa.

Ở Địa Trung Hải còn có Hạm đội 6 của Hải quân Mỹ. Ở đây có hàng chục tàu chiến, trong đó có tàu đổ bộ. Trong thành phần tác chiến của Hạm đội có hơn 1.000 lính thủy đánh bộ cùng xe tăng, pháo, máy bay trực thăng, tàu ngầm.

Trong khi đó, nước Anh cũng đã điều tàu ngầm tới khu vực Địa Trung Hải để sẵn sàng cùng Mỹ tấn công Syria. Bên cạnh đó, máy bay tiêm kích Typhoon và máy bay ném bom phản lực Tornado của Anh tại căn cứ không quân trên đảo Síp cũng sẵn sàng tham chiến.

Pháp và Saudi Arabia cũng cho biết khả năng tham gia cùng Mỹ trong cuộc chiến này.

Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq đã tuyên bố sẵn sàng cho phép Mỹ và các nước đồng minh sử dụng không phận của mình để tấn công các căn cứ quân sự của Chính phủ Syria.

Về phần mình, Nga tuyên bố sẽ bắn hạ tên lửa của Mỹ và đánh đòn đáp trả nếu Mỹ gây tổn hại đến đồng minh các quân nhân Nga tại khu vực này.

Về bố trí lực lượng quân sự, tại khu vực Địa Trung Hải, Nga thường xuyên có 10 - 15 tàu chiến, trong đó có tàu phóng tên lửa, tàu chống ngầm, hai khinh hạm Admiral Grigorovich và Essen. Trên các khinh hạm này được trang bị trực thăng Ka-27 có khả năng phát hiện và tiêu diệt tàu ngầm ở độ sâu tới 500m. Ngoài ra, còn có nhiều loại vũ khí hiện đại, như hệ thống ống phóng UKSK và ống phóng thẳng đứng cho tên lửa phòng không Shtil-1...).

Nga còn bố trí hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 tại các căn cứ của mình trong khu vực này. Tuy nhiên, không rõ loại tên lửa nào của Nga được trang bị ở bờ biển Syria. Theo một số nhà phân tích, rất có thể đó là những loại mới nhất, như tổ hợp Bastion mà một số trang mạng đưa tin.

Các phương tiện truyền thông Syria cũng đăng ảnh máy bay tiêm kích - ném bom Su-34 có trang bị tên lửa X-35 đang hiện diện ở Địa Trung Hải. Các loại tên lửa này có thể đánh chìm tàu tải trọng tới 5.000 tấn.

Theo thông tin chưa được kiểm chứng, các máy bay ném bom chiến lược Tu-22, Tu-95 cũng đang trực chiến tại các sân bay của Iran. Thực tế thời gian gần đây, để bắn hạ mục tiêu bằng tên lửa có cánh thì lực lượng chiến đấu hoàn toàn không nhất thiết phải hiện diện tại khu vực chiến sự.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư