Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tỷ giá USD khó tránh áp lực từ Fed
Vân Linh - 25/02/2017 13:36
 
Giá USD trên thị trường thế giới đang có xu hướng tăng, song theo các chuyên gia, áp lực tỷ giá không quá lớn, dù phải linh hoạt điều chỉnh để phù hợp với diễn biến thị trường.
.
Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến tiếp tục tăng lãi suất USD khiến giá đồng bạc xanh tăng, nên tác động đến tỷ giá

Áp lực USD tăng giá

Tỷ giá trung tâm VND/USD ngày 20/2 được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố ở mức 22.231 VND/USD, tăng 2 đồng so với cuối tuần qua. Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng được áp dụng trong ngày này là 22.898 VND/USD và tỷ giá sàn là 21.564 VND/USD.

Trong khi đó, tại các ngân hàng thương mại, USD đang tăng mạnh. Cụ thể, tại Vietcombank, tỷ giá USD đã tăng thêm 20 đồng ở cả hai chiều mua bán so với chốt phiên cuối tuần qua, lên mức 22.770 - 22.840 VND/USD. Tại VietinBank, giao dịch ở mức 22.750 - 22.830 đồng/USD (mua - bán), tăng 30 đồng. Tại Eximbank, tỷ giá niêm yết cao hơn, ở mức 22.760 - 22.860 VND/USD (mua - bán).

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế, tài chính cho rằng, áp lực lên tỷ giá tiền đồng trong năm nay sẽ không quá lớn so với năm 2016, cho dù phải linh hoạt. TS. Lê Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dragon Capital cho rằng, với cán cân thương mại thặng dư gần 2,7 tỷ USD cùng với cán cân vãng lai thặng dư, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đạt kỷ lục tới 42 tỷ USD trong năm 2016, nên trong năm nay, VND không thể mất giá quá 2%.

Với cái nhìn thận trọng, chuyên gia tài chính Huỳnh Trung Minh cho rằng, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố nước Mỹ không tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến tiếp tục tăng lãi suất USD khiến giá đồng bạc xanh tăng, nên tác động đến tỷ giá. Do vậy, chúng ta nên chủ động áp dụng nghiệp vụ phòng ngừa rủi ro tỷ giá.

Chủ động phòng ngừa

USD có xu hướng tăng giá, song theo các chuyên gia, cũng không nên quá lo lắng, bởi hiện Việt Nam có nguồn dự trữ ngoại hối khá lớn. NHNN cũng đã đưa ra thông điệp sẵn sang bán ngoại tệ để điều tiết thị trường.

TS. Bùi Quang Tín (Trường đại học Ngân hàng TP.HCM) cho rằng, tỷ giá trung tâm do NHNN công bố có tăng gần đây, nhưng không đáng kể so với sự nổi sóng của tỷ giá trên thị trường, chứng tỏ thanh khoản USD trên thị trường vẫn đang diễn ra bình thường và vẫn đang trong tầm kiểm soát rất tốt của NHNN. Tuy nhiên, tỷ giá VND/USD đang chịu nhiều áp lực từ việc tăng lãi suất của Fed, nên sẽ khó tránh tác động tăng trong thời gian tới. Dự báo, tỷ giá USD trong năm nay sẽ tăng 2 - 2,5%.

Báo cáo Phân tích triển vọng kinh tế năm 2017, Ngân hàng HSBC nhận định, năm 2017 sẽ là một năm nhiều biến động và thử thách cho các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam. Fed đã tăng lãi suất vào tháng 12/2016 và tăng 2 - 3 lần nữa trong năm 2017. Đây là một bài toán khó cho rất nhiều nền kinh tế mới nổi khi chi phí vay vốn bằng USD tăng lên.

Ngoài ra, USD được dự báo sẽ tiếp tục tăng giá so với đồng tiền của các thị trường mới nổi, do kỳ vọng Fed tăng lãi suất. Xu hướng này sẽ gây khó cho các ngân hàng trung ương tại các thị trường này khi dư địa cắt giảm lãi suất còn rất ít. Thông thường, các ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm lãi suất để kích thích nền kinh tế. Tuy nhiên, khi đồng nội tệ mất giá so với USD và lãi suất USD có xu hướng tăng, thì việc cắt giảm lãi suất sẽ khó thực hiện.

Thông tin từ NHNN cho biết, trong điều kiện thị trường tài chính thế giới năm 2017 được dự báo là phức tạp với sự thay đổi các chính sách kinh tế của Mỹ và việc Fed tiếp tục tăng lãi suất USD, NHNN tiếp tục bám sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế, các cân đối vĩ mô, tiền tệ và mục tiêu chính sách để triển khai đồng bộ, kịp thời các giải pháp nhằm ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ, điều hành tỷ giá trung tâm linh hoạt, can thiệp thị trường khi cần thiết.

Năm 2017: Biến động tỷ giá, lãi suất tác động thế nào tới thị trường bất động sản
TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cảnh báo, những cú sốc từ bên ngoài có thể khiến tỷ giá và lãi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư