-
Honda Việt Nam tiếp tục tặng 1,8 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một -
Vi phạm luật giao thông ở học sinh trung học vẫn diễn biến phức tạp -
Honda Việt Nam triệu hồi mẫu xe Gold Wing và CBR1000RR -
Lexus LM hoàn toàn mới giá từ 7,29 tỷ đồng với khoang hạng nhất di động -
Khách Việt hưởng lợi nhờ giải pháp sạc xe điện đa dạng -
Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok 2024: xe Trung Quốc phô diễn vị thế mới
Ông chủ Tesla - Elon Musk, người đã xây dựng hệ thống lắp ráp tự động trong nhà máy của hãng xe này, vừa có một tin tốt lành cho con người. Ông vẫn cần sự giúp đỡ của họ trong sản xuất.
"Tự động hóa quá mức tại Tesla là một sai lầm. Chính xác đó là sai lầm của tôi", vị CEO viết trên trang Twitter của mình vào cuối tuần trước, sau khi CBS phát sóng cuộc phỏng vấn trong đó ông thừa nhận đã đánh giá thấp con người và dùng quá nhiều robot trong nhà máy của Tesla.
Động thái này được cho là một sự nhượng bộ đáng kể của vị tỷ phú 46 tuổi, sau tuyên bố cách đây chưa đầy một năm rằng Tesla đang xây dựng lợi thế cạnh tranh đáng kể so với các hãng khác nhờ dây chuyền sản xuất tự động hóa cao.
Thay vào đó, giờ Tesla đang phải vật lộn để đạt sản lượng xuất xưởng đã đề ra cho mẫu Model 3, mẫu sedan đầu tiên được sản xuất hàng loạt quy mô lớn bằng tự động hóa với giá khoảng 35.000 USD.
Nguyên nhân là tự động hóa quá mức đã kéo giảm năng suất của dây chuyền Model 3 tại nhà máy Fremont, California. Chính Musk đã phải thừa nhận điều này trong chương trình CBS This Morning.
"Chúng tôi có một mạng dây chuyền sản xuất phức tạp và điên rồ. Chúng không hoạt động hiệu quả và giờ phải thoát ra khỏi mớ bòng bong này", Musk nói.
Một góc nhà máy Tesla tại Fremont, California. Ảnh: Los Angles Times |
Chuyên gia phân tích Max Warburton đã thấy trước điều này. Ông là tác giả chính báo cáo của Sanford C. Bernstein & Co. công bố hồi tháng trước nói rằng, sự tự tin về việc tự động hóa xuất gần như toàn bộ mẫu Model 3 của Tesla là một sai lầm.
"Tự động hóa toàn bộ dây chuyền đã không thành công. Đã có nhiều nỗ lực thế này trong quá khứ", Max Warburton nhận xét và cho biết cả Volkswagen AG lẫn General Motors đều đã từng thử và thất bại.
Tesla mua lại công ty công nghệ tự động hóa sản xuất Grohmann Engineering của Đức vào cuối năm 2016. Hồi tháng 2, Musk nói rằng công ty này đã thiết kế ra một hệ thống tự động hóa mới cho một mô-đun sản xuất tại nhà máy pin ở gần Reno, Nevada. Dây chuyền mới này cần được chuyển đến Mỹ vào tháng 3 để nâng cao năng suất.
Trước khi tham gia vào lĩnh vực tài chính, nhà nghiên cứu Warburton chuyên theo dõi các nhà máy sản xuất ôtô trên khắp thế giới cho Viện Công nghệ Massachusetts. Ông cho rằng việc Tesla mua lại Grohmann để ứng dụng các robot Kuka AG vào sản xuất xe điện là bởi hãng được truyền cảm hứng từ nền công nghiệp tự động hóa của Đức. Đối với ông, điều này thật mỉa mai.
"Các nhà sản xuất OEM của Đức truyền thống là những người ủng hộ tự động hóa nhất. Nhưng họ đã đi lùi mấy năm gần đây. Những nhà sản xuất tốt nhất vẫn là Nhật Bản, với nỗ lực tự động hóa có giới hạn. Một nguyên lý trong sản xuất là ổn định dây chuyền và sau đó mới đến tự động hóa. Nếu đặt tự động hóa lên trên hết thì sẽ dẫn đến các lỗi phát sinh về tự động. Chúng tôi tin rằng Tesla đã có được một bài học về những tổn thất vừa qua", chuyên gia này nói.
Đội ngũ kỹ sư của Tesla từng triển khai một dự án có tên Alien Dreadnought, với tham vọng tự động hóa sâu nhà máy Fremont của hãng. Hồi tháng 10/2016, Musk nói rằng dự án sẽ mang đến hiệu quả "rất điên rồ". Ông mô tả nhà máy của mình là nơi "máy làm ra máy".
"Đây là mô hình sẽ rất khó cho các nhà máy khác bắt chước. Tôi sẽ không biết phải làm gì nếu đặt mình vào vị trí của họ", Musk tự tin nói vào tháng 5/2017.
-
Honda Việt Nam triệu hồi mẫu xe Gold Wing và CBR1000RR -
Lexus LM hoàn toàn mới giá từ 7,29 tỷ đồng với khoang hạng nhất di động -
Khách Việt hưởng lợi nhờ giải pháp sạc xe điện đa dạng -
Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok 2024: xe Trung Quốc phô diễn vị thế mới -
KIA New Seltos có giá từ 599 triệu đồng bắt đầu nhận đặt hàng -
Cần thiết mở rộng đấu giá biển số cả xe kinh doanh vận tải, xe mô tô -
Ở Việt Nam, phụ nữ mua Lamborghini nhiều hơn đàn ông
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 29/3 -
2 Lãi vay chỉ mới giảm sâu ở giai đoạn đầu giải ngân vốn -
3 Khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán -
4 Giữ kịch bản đầu tư dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu -
5 Hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện - Hải Phòng
- Chương trình Doanh nghiệp và Tiêu dùng ngày càng thu hút khán giả
- Giám đốc sáng tạo của The Circle - người "tiếp lửa" cho những thương hiệu lớn tại Việt Nam
- Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị Khách hàng Japfa Việt Nam
- Người nước ngoài tại Hà Nội đang tìm kiếm căn hộ ở đâu?
- Ngành dược: Cách tân để thắng
- Hơn 400 doanh nghiệp quy tụ tại Triển lãm ProPak Vietnam 2024 từ ngày 3 đến 5/4 tại SECC