Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tỷ phú Mai Vũ Minh: Thành công dựa vào nguyên lý tam trụ
Minh Anh - 14/11/2018 14:26
 
“Muốn thành công toàn diện cần trụ đỡ 3 nền tảng là thể lực, trí lực và tâm lực. Trong đó, kiến thức là điểm mấu chốt quan trọng nhất để giữ lửa thành công đối với một cá nhân, nhưng để trở thành nhà quản trị điều hành tầm cỡ thì rèn luyện tâm lực mới là điều quan trọng nhất”, tỷ phú gốc Việt Mai Vũ Minh nói.

Triết lý kinh doanh từ trái tim

Năm 2017, trên hệ thống terminal (phần tin tức dành riêng cho giới tài chính toàn cầu với 350.000 tài khoản) của Bloomberg đã đăng tin tỷ phú gốc Việt Mai Vũ Minh đầu tư 400 triệu USD vào lĩnh vực khởi nghiệp tại thị trường Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.

Tỷ phú Mai Vũ Minh và Tổng thống Nga Putin.
Tỷ phú Mai Vũ Minh tại sự kiện có Tổng thống Nga Putin.

Ông Minh đang nắm giữ nhiều dự án, cổ phần các tập đoàn lớn ở các nước trên thế giới, được giới tài chính quốc tế và chính khách thế giới vị nể bởi một tư duy chiến lược sắc bén cùng khối tài sản nhiều tỉ USD, nhưng tỷ phú gốc Việt Mai Vũ Minh được xếp vào danh sách những tỷ phú kín tiếng trên thế giới.

Người ta thường thấy ông xuất hiện ở các câu lạc bộ dành riêng cho giới tỷ phú và xuất hiện ở các sự kiện có các nguyên thủ hàng đầu thế giới như Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Nga Putin…

Tỷ phú Mai Vũ Minh và Chủ tich nước Trung Quốc Tập Cận Bình
Tỷ phú Mai Vũ Minh tại sự kiện có mặt Chủ tich nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Tuy nhiên cho đến nay, truyền thông trong và ngoài nước hiện nay có rất ít thông tin về ông. Hiện nay, về tỷ phú này, giới truyền thông chỉ biết năm 2014, công ty SAPA Thale của ông đã mua lại tòa nhà quản lý WHE của Schunk Group - một trong những tập đoàn về công nghệ cơ khí lớn nhất CHLB Đức.

Tháng 7/2017, trong chuyến thăm cấp cao chính thức Cộng hòa Liên bang Đức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tỷ phú Mai  Vũ Minh đã được Thủ tướng bắt tay thân mật, chụp ảnh lưu niệm và biểu dương vì những đón góp của ông cũng như công ty SAPA Thale với cộng đồng người Việt trong và ngoài nước, đặc biệt ông Minh là nhà tài trợ tranh cho các Đại sứ quán Việt nam ở nước ngoài.

Tỷ phú Mai Vũ Minh và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.
Tỷ phú Mai Vũ Minh tại sự kiện có Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Tại APEC 2017, trong danh sách biểu dương vì những đóng góp, tài trợ giúp sự kiện APEC 2017 này thành công tốt đẹp, người ta thấy có tên tỷ phú Mai Vũ Minh bên cạnh những tập đoàn lớn trong và ngoài nước.

Ông Mai Vũ Minh rất thích câu truyện ngụ ngôn về 2 người hàng xóm cùng làm nghề tiều phu đốn củi, một người dành cả đời than vẫn về sự nghèo khó và một người ngay cả khi phá sản không rõ nguyên nhân nhưng vẫn vươn lên bằng việc tạo nhóm tiều phu làm việc cùng mình, cần mẫn tìm kiếm trị trường bán củi giá cao hơn anh hàng xóm.

Tỷ phú Mai Vũ Minh và Tổng thống Peru, Pedro Pablo Kuczynski.
Tỷ phú Mai Vũ Minh tại sự kiện có Tổng thống Peru, Pedro Pablo Kuczynski.

Trải qua nhiều năm xa quê, nay Ông Minh  đã được xếp vào hàng ngũ những tỉ phú trên thế giới và đã mô hình hóa bí quyết thành công của mình đơn giản bằng nguyên lý “tam trụ”.

Theo đó, muốn thành công toàn diện cần trụ đỡ 3 nền tảng là thể lực, trí lực và tâm lực. Trong đó, kiến thức là điểm mấu chốt quan trọng nhất để giữ lửa thành công đối với một cá nhân, nhưng để trở thành nhà quản trị điều hành tầm cỡ thì rèn luyện tâm lực mới là điều quan trọng nhất. “Đã từ lâu, hầu như các quyết định kinh doanh quan trọng của tôi đều dựa vào đây cả”, ông Minh chỉ tay vào bên ngực trái của mình giải thích: “Kể cả trên phạm vi toàn cầu, tầm vóc doanh nhân phụ thuộc vào cái tâm hơn cái tài. Bởi lẽ, muốn hành xử cho đúng với một chén cơm, cho ai, cùng ăn với ai, điều mà doanh nhân phải làm chủ đầu tiên là cái tâm của mình”.

Tôi chọn quê hương tôi”

“Cuộc sống của tôi tôn thờ chữ “Chọn”. Ngay cả khi con người muốn sống theo chữ “Tâm” hay chữ “Đức” thì họ vẫn phải đối diện chính với sự lựa chọn. Hành trình cuộc sống là mảnh ghép nối dài muôn màu từ chữ “Chọn” đơn lẻ mà nên”, tỷ phú Mai Vũ Minh nói.

“Mọi quyết định kinh doanh quan trọng của tôi đều dựa vào đây cả”, ông Minh chỉ tay vào ngực trái của mình. “Và tôi chọn quê hương tôi”, ông nói tiếp.

Dù môi trường kinh doanh ở Việt Nam còn nhiều khó khăn nhưng ông đã dần thể hiện được tâm huyết của mình với quê hương bằng những việc làm thiết thực như trao tặng học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, tham gia đón góp tài trợ cho các chương trình, sự kiện trong và ngoài nước do Việt Nam tổ chức. Đối với vị tỷ phú gốc Việt này, được đầu tư, góp phần nhỏ xây dựng quê hương là niềm tự hào. 

Trong một lần trao đổi với các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam, tỷ phú Mai Vũ Minh khẳng định, con đường nhanh nhất để mang các thương hiệu Việt vươn đến những thị trường quốc tế phải đi qua cánh cửa duy nhất là “đột phá trong sáng tạo công nghệ”. Rõ ràng, hơn 20% siêu đại gia trong top 100 tỉ phú công nghệ giàu nhất thế giới đến từ châu Á cho thấy cơ hội rộng lớn của các start-up Việt. Với các công ty khởi nghiệp thì ý tưởng và hướng đi đúng là quan trọng nhất.

“Tôi đã nhìn thấy sự bứt phá của các bạn trẻ Việt Nam trong tư duy khởi nghiệp khi họ đề cao nhu cầu được chia sẻ kinh nghiệm về thị trường và chiến lược hơn là ưu tiên về vốn như thế hệ đi trước”, ông cho biết.

Tỷ phú Bill Gates mất ngôi người giàu nhất nước Mỹ sau 24 năm
Người đứng đầu danh sách năm nay là ông chủ Amazon – Jeff Bezos với 160 tỷ USD.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư