Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi: Sẽ đưa hàng Việt tới Thái
Tuyết Ánh - 28/08/2016 07:59
 
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi, Chủ tịch Tập đoàn TCC Group khẳng định, hàng hóa Việt Nam sẽ tới thị trường Thái Lan và các nước khác thông qua hệ thống MM Mega Market Việt Nam và Big C Thái Lan.
TIN LIÊN QUAN

Thưa ông, 20 năm đầu tư ở Việt Nam với nhiều hoạt động đầu tư, mới nhất là thương vụ mua lại Metro Cash & Carry Việt Nam, TCC đang có những kế hoạch gì tới đây tại Việt Nam, thưa ông?

Chúng tôi tin tưởng thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển vì Chính phủ Việt Nam đang thể hiện rõ mục tiêu tạo điều kiện để cho người dân, các doanh nghiệp phát triển. Điều này củng cố kế hoạch TCC sẽ đầu tư lâu dài tại Việt Nam. Tôi cũng đã cam kết điều này với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc gặp gần đây.

Thời gian vừa qua, chúng tôi đã phải nỗ lực vực lại Metro Việt Nam. Công việc cũng nhiều vì trong giai đoạn thương thuyết, hoạt động của Metro Việt Nam gần như bị ngừng trệ, nên thua lỗ.

.
 Tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi, Chủ tịch Tập đoàn TCC Group

Trong kế hoạch phát triển MM Mega Market Việt Nam, chúng tôi đã xác định kế hoạch đưa sản phẩm Việt Nam tới Thái Lan và các nước khác. Tất nhiên, để làm được việc này, sẽ cần sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam, Thái Lan và các nước trong khu vực.

Tuy nhiên, với chúng tôi, như các cuộc làm việc với Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam – Thái Lan, tôi đã cam kết sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam thông qua các kênh phân phối, bán lẻ mà chúng tôi đang có.

Cụ thể, tại Việt Nam, chúng tôi có Metro Việt Nam, hiện đã đổi tên thành Mega Market Việt Nam. Tại Thái Lan, chúng tôi có Big C Thái Lan. Trong hệ thống của mình, chúng tôi sẽ kết nối hai kênh này, nghĩa là thông đường đi của hàng hóa từ MM Mega Market Việt Nam tới Big C Thái Lan, con đường hàng hóa Việt Nam tới Thái Lan sẽ thuận lợi rất nhiều.

Công việc cụ thể thế nào, thưa ông?

MM Mega Market Việt Nam đang có dự án phát triển các dự án nông nghiệp cả rau củ quả lẫn thủy sản. Chúng tôi sẽ hỗ trợ người nông dân từ giai đoạn chọn giống đến quy trình trồng và thu hoạch, để đảm bảo chất lượng sản phẩm nông sản phù hợp với yêu cầu xuất khẩu. Tôi thấy nhiều loại hoa quả của Việt Nam rất ngon, nhưng mẫu mã chưa đẹp như cam sành, thanh long…

Vừa rồi cũng đã có một số lô hàng được xuất sang hệ thống của Big C. Công việc này sẽ có tiếp tục.

Ngoài ra, khách hàng chiến lược của Metro sẽ vẫn là 3 nhóm nhà hàng, khách sạn và hệ thống căng tin. Chúng tôi cũng sẽ thúc đẩy các mảng kinh doanh này.

Với các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa đang cung cấp cho MM Mega Market Việt Nam thì sao, thưa ông?

Đây cũng là một phần trong chiến lược kinh doanh của MM Mega Market Việt Nam, đó là chúng tôi sẽ nghiên cứu để bắt tay với nhà sản xuất Việt Nam, phối hợp, hỗ trợ để các doanh nghiệp Việt Nam đa dạng hơn về sản phẩm và quy mô sản xuất. Khi đó, chúng tôi sẽ vừa bán trong hệ thống của Mega Market Việt Nam và sẽ xuất khẩu vào hệ thống Big C Thái Lan. Cả doanh nghiệp Việt Nam và cả chúng tôi đều cùng hưởng lợi.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư