Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Uber trốn thuế chỉ là tin đồn?
Anh Hoa - 13/01/2016 14:06
 
Trong khi cơ quan thuế ở TP.HCM vẫn khẳng định Uber trốn thuế và sẽ tìm mọi cách để bắt Uber nộp thuế, thì phía Uber lại khẳng định đó chỉ là tin đồn và không thể xác thực độ chính xác.

Trong thời gian qua, đã có những tranh luận về hình thức hoạt động kinh doanh của Uber tại Việt Nam. Tranh luận này xuất phát từ thông tin Sở Giao thông Vận tải TP HCM thống kê mỗi ngày, khoảng 1 tỷ đồng lợi nhuận được chuyển về công ty quản lý tại Hà Lan. Số tiền trên trích từ 20% doanh thu của taxi Uber. Hiện có khoảng 4.000 taxi Uber hoạt động tại TP HCM.

Bên cạnh đó, Cục thuế TP.HCM cũng cho biết công ty này ở Việt Nam chỉ mới kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp về phần chi phí quản lý mà bên Uber Hà Lan trả để làm công việc quản lý khách hàng, giao dịch giải đáp thắc mắc của các khách hàng của Uber và thuế thu nhập cá nhân phát sinh. Đại diện cơ quan này cho biết sẽ có xử lý nghiêm với hành vi này.

Ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Uber Việt Nam đại diện cho Uber có phản hồi chính thức về sự việc này.

“Chúng tôi không có bình luận nào về những tin đồn đó và chúng tôi cũng không thể xác thực độ chính xác của những thông tin được chia sẻ bởi các bên thứ ba. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn chia sẻ một sự thật: chúng tôi xác nhận rằng Uber luôn tuân thủ các quy định về thuế và chi trả đầy đủ các khoản thuế tại mọi thị trường mà chúng tôi có mặt”, ông Dũng cho biết.  

Uber là giao dịch điện tử, thanh toán quốc tế về thương mại bằng thẻ nên việc kiểm soát rất khó đối với cơ quan quản lý, ngay cả phía ngân hàng.
Uber là giao dịch điện tử, thanh toán quốc tế bằng thẻ nên việc kiểm soát rất khó đối với cơ quan quản lý, ngay cả phía ngân hàng

Các đối tác vận tải và các tài xế đối tác của Uber tại Việt Nam đóng vai trò như nhà cung cấp dịch vụ vận tải trong các hành trình Uber. Còn nền tảng công nghệ của Uber đóng vai trò như nhà cung cấp các dịch vụ về kết nối và xử lý thanh toán cho các đối tác vận tải như: thu hộ phí vận tải và dịch vụ chuyển tiền.

Các đối tác vận tải sẽ nhận về 100% tất cả các khoản thu dịch vụ vận tải từ những chuyến đi mà họ đã thực hiện với ứng dụng Uber, đây chính là phần thu nhập của các đối tác vận tải. Các đối tác vận tải có trách nhiệm đóng cho Uber 20% chi phí dịch vụ cho việc cung cấp công nghệ giúp kết nối xe và hành khách. Khoản chi phí dịch vụ này là một phần chi phí kinh doanh của các đối tác vận tải.

Ông Dũng khẳng định, Uber luôn tuân thủ các quy định ban hành về thuế tại Việt Nam. Uber là một công ty khởi nghiệp còn non trẻ, hơn 5 năm trên toàn cầu và chưa đến 1,5 năm hoạt động tại Việt Nam và vẫn đang trong giai đoạn đầu tư mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam. 

Doanh thu của Uber đều được lưu trữ điện tử, minh bạch và dễ theo dõi nên việc thu thuế trở nên dễ dàng hơn so với các hãng taxi truyền thốngn rất nhiều so với ngành vận tải truyền thống.
Doanh thu của Uber đều được lưu trữ điện tử, minh bạch nên việc thu thuế trở nên dễ dàng hơn so với các hãng taxi truyền thống

Phần lớn lợi nhuận thu đuợc đều đuợc chuyển về cho đối tác lái xe tại Việt Nam, những người dùng công nghệ của Uber để kinh doanh. Và khác với ngành vận tải truyền thống với nguồn thu chủ yếu đến từ tiền mặt và thông tin dòng tiền chưa đủ minh bạch, nền tảng công nghệ của uber đảm bảo rằng mọi thông tin từ khách hàng, chuyến đi, doanh thu đều được lưu trữ điện tử, minh bạch và dễ theo dõi. Nhờ đó, việc thu thuế trở nên dễ dàng, thuận tiện và công bằng hơn rất nhiều so với ngành vận tải truyền thống.

Tuy nhiên, nhiều quan điểm cho rằng, Uber Hà Lan điều tiết dịch vụ thông qua phần mềm trên hệ thống thiết bị thông minh, điện thoại... Theo thông tin từ phía cơ quan chức năng, dịch vụ Uber là giao dịch điện tử, thanh toán quốc tế về thương mại bằng thẻ nên việc kiểm soát rất khó đối với cơ quan quản lý, ngay cả phía ngân hàng.

Trong khi đó, phía Cục thuế TP.HCM Uber sẽ phải trả tất cả khoản phí và phạt (nếu có) theo quy định của pháp luật VN. Cục Thuế TP không đánh giá cao tính tuân thủ và sự tự giác tuân thủ pháp luật Việt Nam của Uber.

Uber thử nghiệm dịch vụ gọi trực thăng qua di động tại Việt Nam
Trước khi chính thức đưa dịch vụ gọi trực thăng qua di động tại Đà Nẵng đi vào hoạt động, Uber Việt Nam sẽ dành cho khách hàng cơ hội tham quan...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư