Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Ứng dụng cách mạng công nghệ 4.0 để chăm sóc lái xe
Hoàng Nam - 16/10/2017 06:20
 
Với việc tăng mạnh về số hành khách tham gia vận tải công cộng và lượng hàng hoá lưu thông, câu chuyện quan tâm tới các vấn đề liên quan đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho các lái xe ngày càng trở nên cấp bách cho mục tiêu có những hành trình an toàn.

Qua 8 tháng đầu năm 2017, vận tải hành khách đường bộ tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, đạt 2.509,6 triệu lượt khách và 81,4 tỷ lượt khách/km, tăng 8,3%. Ngành vận tải đường bộ cũng tăng trưởng đầy khả quan khi đạt 733,4 triệu tấn, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước và tăng 11,8%, đạt 46,4 tỷ tấn.km.

Điều này cho thấy nhu cầu ngày một tăng cao về số lượng tài xế xe tải và xe khách trong cả nước. Đồng thời một lần nữa gợi nhắc việc quan tâm về các vấn đề liên quan đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho các lái xe, phục vụ cho những hành trình an toàn.

Các đơn vị tham gia chăm sóc xe và lái xe chuyên nghiệp
Các đơn vị tham gia chăm sóc xe và lái xe chuyên nghiệp

Nắm bắt thực tế và tiếp nối thành công của “Ngày hội Chăm sóc Bác tài” năm 2016, Bệnh Viện Ô Tô cùng thương hiệu Michelin tiếp tục tổ chức sự kiện “Ngày hội chăm sóc bác tài - Driver Care Day”  năm 2017, với sự tham gia của ba nhà tài trợ chính là Ắc quy GS và Xe thương mại FUSO, Thiết bị cân chỉnh thước lái Hunter và sự đồng hành của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc Gia.

Kiểm tra ắc quy cho các xe khách
Kiểm tra ắc quy cho các xe khách

Tại sự kiện Ngày hội chăm sóc bác tài - Driver Care Day 2016, với việc tiên phong thăm khám sức khỏe cho các lái xe tham gia chương trình, các bác sĩ đã thống kê có tới 17,5% lái xe tại bến xe Miền Nam và 18,5% lái xe tại bến xe Giáp Bát mắc các bệnh về gan, gan nhiễm mỡ. Những con số này cũng đã đề cập tới những vấn đề mà xã hội còn bỏ dở: sự tôn trọng và sự quan tâm đến sức khỏe cũng như tinh thần của các bác tài.

khám sức khoẻ cho các tài xế
khám sức khoẻ cho các tài xế

Bởi vậy, Ngày hội chăm sóc bác tài  - Driver Care Day 2017 đã được triển khai với thông điệp Sức khỏe bác tài, an toàn vận tải (healthy drivers, safe journeys) với những buổi hướng dẫn và chia sẻ những thông tin về chăm sóc sức khỏe dành riêng cho các tài xế, trong đó chú trọng đến đặc thù của nghề lái xe, đặc biệt là vận tải hành khách đường bộ. Điều này giúp lái xe được trang bị những kiến thức chăm sóc sức khỏe bản thân khi phải ngồi sau tay lái trong thời gian dài.

Ngày hội chăm sóc bác tài - Driver Care Day 2017 vừa được diễn ra tại Bến xe Miền Đông, TP. HCM và bến xe Giáp Bát, Hà Nội với sự tham gia của gần 5.000 lái xe chuyên nghiệp.

hướng dẫn lái xe các động tác thể dục nhằm gia tăng sức khoẻ
hướng dẫn lái xe các động tác thể dục nhằm gia tăng sức khoẻ

Chương trình đã tiến hành kiểm tra, thăm khám sức khỏe miễn phí, cắt tóc miễn phí, hướng dẫn các bài tập thể dục mang tính đặc thù cho các bác tài, giao lưu, chia sẻ giữa các chuyên gia y tế, chuyên gia giao thông với các bác tài và kiểm tra, chăm sóc xe khách miễn phí thông qua việc hãng lốp ô tô Michelin kiểm tra và tư vấn về lốp; Bệnh Viện Ô Tô scan lỗi điện tử, Công ty ắc quy GS Việt Nam kiểm tra và bảo dưỡng ắc quy; thương hiệu xe tải FUSO tư vấn cách sử dụng xe an toàn, hiệu quả cùng Công ty Hunter thực hiện cân chỉnh thước lái cho xe.

Với việc áp dụng cách mạng công nghiệp 4.0 vào các hoạt động thăm khám sức khỏe cùng đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn từ các bệnh viện uy tín giúp kịp thời phát hiện những vấn đề về sức khỏe cho bác tài. Những kết quả sức khỏe được chúng tôi phân tích và thông báo đến các bác tài ngay tức thì với độ chính xác cao. Bên cạnh đó, Bệnh Viện Ô Tô cùng các đối tác sẽ còn mang đến những giải pháp phòng bệnh hơn chữa bệnh cho cộng đồng các bác tài trên toàn quốc với Bộ hướng dẫn các bài tập thể dục đơn giản, được thiết kế và áp dụng riêng cho những người cầm vô-lăng, ông Trần Hồng Ninh, Giám đốc Bệnh Viện Ô Tô chia sẻ.

Theo Ban tổ chức cho hay, các hoạt động trong năm 2018 sẽ tiếp tục được triển khai với thông điệp hướng đến tính an toàn và văn hóa lái xe “Hãy nhường đường – Share the road”. 

Đây là mục tiêu có ý nghĩa bởi tốc độ phát triển của các phương tiện giao thông tăng nhanh, trong khi cơ sở hạ tầng chưa được hoàn thiện, việc nâng cao ý thức cũng như văn hóa giao thông, sự chia sẻ giữa những người đang tham gia giao thông từ người đi bộ, người điều khiển xe máy, người điều khiển xe ôtô và các phương tiện công cộng khác là một yếu tố quan trọng và rất cần thiết để có được một môi trường giao thông an toàn, thông thoáng và tiện lợi.

Cũng với mong muốn tri ân nghề lái xe vận chuyển hàng hóa và hành khách, chuỗi sự kiện “Vì Cộng Đồng Ô Tô Việt” đã đề xuất tới Chính phủ dành một ngày trong năm để trở thành Ngày Bác Tài Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư