Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Ứng dụng công nghệ là xu hướng tất yếu trong sản xuất nông sản
Thu Phương - 05/06/2018 16:19
 
Theo ông Nguyễn Hoàng Anh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư thủy sản Nam Miền Trung , Chủ tịch Hiệp hội Tôm Bình Thuận, ứng dụng công nghệ là một xu hướng tất yếu trong sản xuất nông sản cũng như trong sản xuất trồng trọt.
.
Ông Hoàng Anh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư thủy sản Nam Miền Trung, Chủ tịch Hiệp hội Tôm Bình Thuận trả lời câu hỏi tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam chuyên đề Nông nghiệp. 

Trả lời câu hỏi của ông Phan Vinh Quang, Chuyên gia ADB, Phó giám đốc Sáng kiến thúc đẩy kinh tế tiểu vùng Mekong (MBI) trong phiên thảo luận tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam chuyên đề Nông nghiệp ngày 5/6, ông Hoàng Anh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư thủy sản Nam Miền Trung, Chủ tịch Hiệp hội Tôm Bình Thuận, cho hay: "Ban Nghiên cứu, phát triển kinh tế tư nhân rất tâm huyết rất với ngành nông nghiệp. Tôi cho rằng phát triển nông nghiệp để phát triển một kỷ nguyên mới một thời đại mới rất là cần thiết. Hiệp hội Tôm Bình Định của chúng tôi chuyên cung cấp tôm hàng đầu Việt Nam đặc biệt là về nghiên cứu giống đưa vào sản xuất. Hơn nữa sản phẩm Việt Nam hiên nay hầu như đều không đạt tiêu chuẩn nên việc ứng dụng khoa học công nghệ vào nông nghiêp là hết sức cần thiết".

Theo ông, ứng dụng công nghệ là một xu hướng tất yếu trong sản xuất nông sản cũng như trong sản xuất trồng trọt.

Cùng trả lời câu hỏi của ông Quang về ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp. Ông Ưng Thế Lãm, Trưởng Nhóm liên kết Doanh nghiệp xuất khẩu củ quả (DAA VN) cho biết: Theo kinh nghiệm của tôi, khi ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp, mọi thứ sẽ đều có tiêu chuẩn, biên bản rõ ràng. Dựa vào đó sẽ thấy sai chỗ nào sửa ngay chỗ đấy.

Hiện giờ khi áp dụng công nghệ vào nông sản, nông dân phải áp dụng các tiêu chuẩn để có thể đưa ra thị trường, xuất khẩu. Theo đó, ai làm theo tiêu chuẩn nào sẽ bán được với giá tương ứng, đơn cử tiêu chuẩn của Vietgap giá thế nào, không theo tiêu chuẩn nào cả thì giá sẽ thế nào...

Nói cách khác, những thay đổi khi áp dụng công nghệ giúp người dân hiểu nếu làm đúng tiêu chuẩn sẽ nhận được thu nhập tương ứng, mọi thứ đều được minh bạch hoá.

Cùng nói về tính ứng dụng công nghệ với các chuỗi sản phẩm và cách triển khai công nghệ để đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra, ông Terry Chan, Chủ tịch Hiệp hội chuỗi cung ứng Thương mại điện tử Hong Kong cho rằng cần phải đẩy mạnh và phát triển ứng dụng công nghệ Blockchain vào nông nghiệp.

"Phải nói rằng thương mại điện tử đang bùng nổ và đang được áp dụng rộng rãi. Chúng ta phải gắn kết các sản phẩm thương mại điện tử chặt chẽ với nhau để đảm bảo tính hài lòng cho khách và chất lượng cho các sản phẫm chuỗi khối", ông nói.

"Nông nghiệp Việt Nam đang thâm nhập vào các thị trường trên thế giới tuy nhiên vẫn còn gặp một số khó khăn về chất lượng sản phẩm về chuỗi cung ứng cũng như tính minh bạch về sản phẩm", ông chia sẻ tiếp.

Theo ông, chúng ta cần phải cân nhắc nhiều yếu tố khác nhau như sử dụng ứng dụng công nghệ Blokchain vào trong sản xuất nông nghiệp, để từ đó chúng ta có thể nhanh chóng kết nối với các thị trường lớn trên thế giới như Alibaba... Alibaba đã ứng dụng công nghệ này rất thành công.

Kết thúc phiên thảo luận, điều phối viên Phan Vinh Quang tổng kết và cho rằng, để ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp vẫn cần hỗ trợ từ Nhà nước. "Để gia tăng giá trị, cần quản lý chuỗi trong từng khâu hướng đến thị trường cuối cùng với sản phẩm chất lượng cao", ông nhận xét.

Theo ông, hiện một số doanh nghiệp đã ứng dụng thành tựu công nghệ của các startup, từ đó cho thấy hiệu quả ban đầu. "Nhưng hệ sinh thái tại Việt Nam đâu đó còn e dè, chưa sẵn sàng", ông cho hay.

Người điều phối nhận định, thông qua những trao đổi của nhà quản lý và các chuyên gia tại diễn đàn, các bên có cơ hội giao lưu gợi mở để hỗ trợ phát triển.Với sự vào cuộc của các doanh nghiệp đầu đàn, doanh nghiệp công nghệ sẽ góp phần gia tăng gia trị sản phẩm nông nghiệp thời gian tới.

[Infographic] 4 tiêu chí xác định doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định quy định tiêu chí, thẩm quyền, trình tự, thủ tục công nhận doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư