Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Ural Airlines (Nga) đề xuất mở đường bay tới Tuy Hòa (Phú Yên)
Hà Minh - 09/10/2018 11:35
 
Hiện hệ thống đèn đêm đã lắp đặt được khoảng 40% tiến độ. Dự kiến cuối tháng 12/2018 mới hoàn thiện và nếu theo lộ trình thì sẽ đến khâu cấp phép, công bố, vận hành thử và khai thác chính thức vào khoảng tháng 2/2019.

Ông Nguyễn Bá Khải, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên cho biết, hãng hàng không Ural Airlines (Nga) đã có văn bản đến Cục hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông-Vận tải và UBND tỉnh Phú Yên đề xuất được mở đường bay từ Nga đến Tuy Hòa (Phú Yên). Theo ông Bảy, hãng này đề xuất tần suất bay 4 chuyến/tuần, quá cảnh qua Trung Quốc trước khi đến Tuy Hòa (Việt Nam).

Hiện nay Cảng hàng không Tuy Hòa hàng ngày đón các chuyến bay của Jetapacific Airlines
Hiện nay Cảng hàng không Tuy Hòa hàng ngày đón các chuyến bay của Jetapacific Airlines

Hiện Cục hàng không đã tổ chức họp, đánh giá thực địa tại Cảng hàng không Tuy Hòa xem xét hạ tầng để đáp ứng được các chuyến bay quốc tế. Các ngành Hải quan, Công an, Cục hàng không cũng đã có những đề xuất, kiến nghị cho Cảng hàng không Tuy Hòa sửa chữa, hoàn thiện để đáp ứng đường băng cất, hạn cánh, hệ thống đèn đêm đảm bảo an toàn bay. Để có thể đáp ứng cho đường bay quốc tế này, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đang khai thác trang bị thiết bị đảm bảo an ninh an toàn, thiết bị đảm bảo bay và hoạt động bay như đèn đêm, hệ thống tự động hạ cất cánh… với kinh phí khoảng 100 tỉ đồng.

Về phía Sở GTVT cũng đang tiến hành tham mưa cho tỉnh đề xuất Cục hàng không quan tâm đến đề nghị của phía đối tác Nga. Vừa qua, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Phú Yên làm việc với hãng hàng không Nga và thống nhất sẽ khai thác chặng bay thẳng từ Nga đến Cảng Hàng không Tuy Hòa.

VJ air
VJ air

Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Kình, Giám đốc Cảng hàng không Tuy Hòa cho biết: Sắp tới, Cảng hàng không Tuy Hòa sẽ có văn bản đề nghị UBND tỉnh Phú Yên mời các đơn vị lữ hành hay tổ chức các đoàn khách Nga đến Việt Nam thông qua cảng Cam Ranh, hoặc các hãng hàng không của Nga, của Việt Nam….nhằm tìm kiếm các đối tác có nhu cầu để kết nối đưa du khách từ các vùng của Nga sang Việt Nam thông qua cảng hàng không Tuy Hòa.

Hiện nay, hệ thống đèn đêm đã lắp đặt được khoảng 40% tiến độ. Dự kiến cuối tháng 12/2018 mới hoàn thiện và nếu theo lộ trình thì sẽ đến khâu cấp phép, công bố, vận hành thử và khai thác chính thức vào khoảng tháng 2/2019.

 Theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên, năm 2020 Phú Yên sẽ là cửa ngõ mới cho vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, tạo điều kiện cho vùng này trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ lớn của cả nước. Nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Tuy Hòa là một trong những mục tiêu chính của Phú Yên trong chiến lược phát triển hạ tầng kỹ thuật.

 Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2018 vừa qua, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hàng không VietJet đã đề xuất đầu tư xây dựng nhà ga hành khách Cảng hàng không Tuy Hòa để có thể đáp ứng 4 triệu lượt khách/năm. Cộng với các dịch vụ đi kèm, tổng vốn đầu tư tối thiểu để thực hiện dự án này là 4.000 tỉ đồng. Riêng trong năm 2018 và 2019, hãng này sẽ mở một loạt đường bay quốc tế để đưa du khách đến với Phú Yên.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư