Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
USD tăng chóng mặt, chuyên gia khuyến nghị điều chỉnh tỷ giá hơn nữa
Hà Tâm - 17/11/2016 10:42
 
Giá vàng hôm nay (17/11) tiếp tục đi xuống trong khi USD tiếp tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia kinh tế kiến nghị, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nên xem xét điều chỉnh mạnh hơn nữa tỷ giá trong nước.

Sau khi tăng kỷ lục vào phiên hôm qua (16/11), tỷ giá sáng nay (17/11) vẫn chưa dứt đà tăng. Cụ thể, tỷ giá trung tâm được NHNN điều chỉnh tăng thêm 8 đồng, lên mức 22.101 đồng, tăng 8 đồng so với phiên liền trước. Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá sàn mà các ngân hàng được áp dụng là 21.438 đồng và tỷ giá trần là 22.764 đồng/USD.

Giá USD giao dịch trên thị trường cũng được các ngân hàng thương mại điều chỉnh tăng thêm khoảng 30-40 đồng so với phiên trước đó. Giá USD bán ra cao nhất đang ở mức 22.450 đồng/USD, giá mua vào phổ biến ở mức 22.350 đồng/USD.

Lãnh đạo các ngân hàng cho hay, tỷ giá tăng mấy ngày qua chủ yếu do giá USD  trên thị trường thế giới tăng lên mức cao nhất gần một năm qua, chủ yếu do kỳ vọng chính sách kinh tế của tân Tổng thống Mỹ, và tin rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất vào tháng 12 tới. Còn trong nước, cung cầu USD vẫn bình thường. Cụ thể, 10 tháng đầu năm, Việt Nam vẫn xuất siêu, giải ngân vốn FDI tốt, kiều hồi tiếp tục tăng.    

Mặc dù vậy, trong xu hướng tăng giá của đồng bạc xanh, giới chuyên gia khuyến nghị, NHNN cần cân nhắc khả năng điều chỉnh thêm tỷ giá. Trao đổi với báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho rằng: “Việt Nam đang có điều kiện thuận lợi để giữ ổn định tỷ giá. Tuy nhiên, chúng ta phải theo dõi diễn biến của các đồng tiền chủ chốt trên thế giới và cân nhắc việc ổn định tỷ giá có lợi hay không. Nếu USD tăng giá và nhiều nước điều chỉnh tỷ giá mà tiền đồng vẫn được giữ ổn định thì sẽ gây bất lợi cho xuất khẩu”, ông Hiếu nói.

Nhiều chuyên gia kinh tế khác cũng cảnh báo, từ đầu năm đến nay, tiền đồng đã mất giá trên 4%, nếu USD tiếp tục tăng giá, lãi suất tiền gửi sẽ phải tăng lên để kháng cự. Động thái mới đây của NHNN là lãi suất tín phiếu và lãi suất trên thị trường liên ngân hàng cũng đã được điều chỉnh tăng khá mạnh.   

TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cũng cho hay, VEPR đã nhiều lần khuyến nghị phải điều chỉnh tỷ giá nhiều hơn nữa.

Mấy tháng gần đây, giới phân tích tài chính thế giới đã có một phen hố nặng về diễn biến của giá vàng, USD sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ. Ngược với dự đoán “như đinh đóng cột” trước đó, rằng giá vàng sẽ thăng hoa, thậm chí bốc đầu lên tới 1.500 USD nếu ông Trump đắc cử, còn USD và thị trường chứng khoán sẽ sụp đổ, thực tế diễn biến của giá vàng và USD đã đảo chiều chóng mặt khiến nhà đầu tư không kịp trở tay.

Ông Donald Trump đắc cử, nhiều quốc gia sẽ điều chỉnh tỷ giá nội tệ?
USD rớt giá 2% sau khi ông Donald Trump trở thành tân Tổng thống Mỹ, khiến Nhật Bản vội vàng họp khẩn khi đồng Yên tiếp tục tục tăng giá còn Hàn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư