Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
USTDA (Hoa Kỳ) tài trợ Thiên Tân Group lập dự án điện mặt trời Ninh Thuận
Hà Minh - 04/04/2017 09:39
 
Dự kiến, nhà máy đầu tiên có công suất 50MW, nếu lập dự án, chi phí mất khoảng 20.000 USD, toàn dự án (5 nhà máy) hết khoảng 4 triệu USD. Chi phí này, theo ông Lập, sẽ được phía USTDA tài trợ.

Thông qua giới thiệu của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA) vừa có buổi làm việc với Thiên Tân  Group (Quảng Ngãi) về “siêu” dự án điện Ninh Thuận để thống nhất nội dung các điều khoản tham chiếu thực hiện nghiên cứu khả thi dự án này.

Ông Huỳnh Kim Lập (bên phải) đang giới thiệu dự án điện mặt trời Ninh Thuận với
Ông Huỳnh Kim Lập (bên phải) đang giới thiệu dự án điện mặt trời Ninh Thuận với các đại diện đến từ USTDA

Thông tin về dự án, ông Huỳnh Kim Lập, Chủ tịch HĐQT Thiên Tân Group cho biết, điện mặt trời Ninh Thuận là dự án có quy mô “khủng”, là dự án trọng điểm trong quy hoạch điện quốc gia của chính phủ với công suất lên đến 1.000MW, vốn đầu tư dự kiến trên 2 tỷ USD.

Thiên Tân Solar Ninh Thuận sẽ được đầu tư làm nhiều giai đoạn, với 5 nhà máy, trong đó, nhà máy đầu tiên có công suất 50MW. Tới năm 2020, Thiên Tân sẽ hoàn tất việc xây dựng cả 5 nhà máy, trong đó, nhà máy 4 và 5 đều có công suất 300 MW. Thiên Tân đã ký hợp đồng để mua các tấm pin năng lượng mặt trời của Tập đoàn First Solar, với trị giá hàng chục triệu USD.

Sau khi nghe khái quát dự án, đại diện USTDA đánh giá dự án điện mặt trời Ninh Thuận là một dự án đầy tiềm năng và phù hợp với các tiêu chuẩn được tài trợ. Dự án này sẽ giúp phát triển nguồn năng lượng sạch tại Việt Nam. Hai bên cũng đã chia sẻ cụ thể hơn  những thông tin, các thủ tục và hồ sơ pháp lý để thực hiện dự án…cũng như những hỗ trợ của phía USTDA cho dự án tại buổi làm việc.

“Chính phủ và tỉnh Ninh Thuận rất ủng hộ dự án này, chúng tôi mong muốn USTDA hỗ trợ tích cực để Thiên Tân Group và Black & Veatch có thể phối hợp thực hiện nghiên cứu khả thi nhanh nhất giúp dự án được triển khai xây dựng đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng”- ông Huỳnh Kim Lập đề nghị.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã thống nhất về nội dung của các điều khoản. Đại diện USTDA nhấn mạnh, “USTDA rất vui khi được ủng hộ sự phát triển về sản xuất năng lượng tái tạo tại Việt Nam, thông qua dự án điện mặt trời của Thiên Tân. USTDA sẽ tạo mọi điều  kiện để hai bên sớm tiến hành ký kết tài trợ cho Thiên Tân Group và Black & Veatch thực hiện nghiên cứu khả thi dự án điện mặt trời Ninh Thuận”. Dự kiến, nhà máy đầu tiên có công suất 50MW, nếu lập dự án, chi phí mất khoảng 20.000 USD, toàn dự án hết khoảng 4 triệu USD. Chi phí này, theo ông Lập, sẽ được phía USTDA tài trợ.

Bên cạnh dự án điện mặt trời Ninh Thuận, hiện Tập đoàn Thiên Tân đang thực hiện dự án điện mặt trời tại Mộ Đức (Quảng Ngãi) với công suất 19,2MW, nằm trên diện tích gần 30ha. “Đây là 2 dự án điện mặt trời đầu tiên của Việt Nam đã được Bộ Công thương phê duyệt quy hoạch” – ông Lập cho biết thêm.

Thiên Tân Group bàn triển khai dự án điện mặt trời với đối tác Mỹ
Thiên Tân Group (Quảng Ngãi) vừa có buổi làm việc với đại diện doanh nghiệp Mỹ (Black & Veatch) về kê hoạch hợp tác nghiên cứu khả thi việc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư