Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Vận hội mới cho Phú Yên
Minh Khuê - 19/10/2016 19:22
 
Thời gian qua, Phú Yên đã nỗ lực rất nhiều trong việc quy hoạch, đầu tư hạ tầng, đẩy mạnh cải cách, giải quyết các khó khăn vướng mắc trong thủ tục hành chính… Qua đó, kỳ vọng sẽ tạo nên sức hút các nhà đầu tư, các dự án FDI lớn, phù hợp với định hướng phát triển của địa phương.

Hoàn thiện chính sách

Tại các cuộc họp liên quan đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, lãnh đạo tỉnh Phú Yên luôn khẳng định, cần hoàn thiện hơn nữa các cơ chế chính sách, đẩy mạnh thu hút các nguồn vốn xã hội, đặc biệt là vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nhằm tạo nên sức bật đủ lớn để khai thác tốt tiềm năng, đưa kinh tế Phú Yên phát triển.

Tuy nhiên, do “nút thắt” về thu ngân sách thấp, trong khi chi lại cao, nên gần như các nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng đều “cầu cứu” từ Trung ương. Và như thế, dù chính sách, cơ chế có thông thoáng, mà không có vốn đầu tư hạ tầng thiết yếu phục vụ các nhà đầu tư thì vẫn mãi dậm chân tại chỗ. Cho đến vài năm gần đây, khi các hình thức đầu tư phù hợp được áp dụng, nhiều nhà đầu tư đã tìm đến Phú Yên tham gia các lĩnh vực đầu tư, để cùng với địa phương khai thông thế bế tắc.

Phú Yên đang nỗ lực phát triển hạ tầng nhằm thu hút đầu tư.
Phú Yên đang nỗ lực phát triển hạ tầng nhằm thu hút đầu tư.

Vấn đề được xem là chìa khóa quan trọng, giúp nhà đầu tư triển khai các dự án thuận lợi và hiệu quả hơn, chính là quy hoạch và thu hút đầu tư hạ tầng hỗ trợ phát triển kinh tế. “Các dự án hạ tầng phần lớn dựa vào ngân sách, nên việc triển khai chưa được đồng bộ như mong muốn. Trong đó phải kể đến những hạ tầng quan trọng, được xem là cánh cửa giao thương như sân bay, cảng biển, hạ tầng kỹ thuật khu kinh tế… của Phú Yên vẫn đang trong giai đoạn đầu tư, nâng cấp, nên ít nhiều tác động đến việc thu hút đầu tư, phát triển dự án”, ông Ngô Chí Hiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, nhìn nhận.

Vì vậy, thời gian qua, Phú Yên đã nỗ lực rất nhiều trong việc quy hoạch, đầu tư hạ tầng, trong đó, phải kể đến những tuyến giao thông quan trọng nối TP. Tuy Hòa với Vũng Rô, nâng cấp Sân bay Tuy Hòa, quy hoạch đầu tư nâng cấp cảng Vũng Rô… Bước ngoặt lớn nhất của Phú Yên chính là Dự án hầm đường bộ Đèo Cả đã được thông xe kỹ thuật, hầm đèo Cù Mông đang được đẩy nhanh tiến độ, bên cạnh đó, đã hoàn thành quy hoạch và xây dựng khu tái định cư để triển khai xây dựng hạ tầng KKT Nam Phú Yên.

“Với hai hệ thống hạ tầng quan trọng này, Phú Yên tin rằng, sẽ không còn ngăn cách gì để kết nối với bên ngoài, qua đó, kỳ vọng sẽ tạo nên động lực thu hút các dự án FDI lớn, hiệu quả, phù hợp với định hướng phát triển Phú Yên”, ông Nguyễn Chí Hiến nói.

Những dự án động lực

Theo thống kê chưa đầy đủ, Phú Yên hiện có 75 dự án đăng ký đầu tư vào KKT Nam Phú Yên và các KCN, với tổng vốn đầu tư đăng ký là 3.100 tỷ đồng và hơn 3,2 tỷ USD. Trong số này, những dự án lớn đã được kêu gọi đầu tư làm dự án động lực lan tỏa cho các dự án khác, đã được các tập đoàn lớn trong và ngoài nước triển khai. Các lĩnh vực được đầu tư gồm công nghiệp dầu khí, du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng và gần đây nhất là lĩnh vực đô thị, dịch vụ.

Một trong những dự án động lực hứa hẹn sẽ đem lại giá trị sản xuất công nghiệp cao của Phú Yên là Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô của Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô đầu tư tại KKT Nam Phú Yên với tổng vốn đầu tư hơn 3,1 tỷ USD, công suất 8 triệu tấn/năm. Dự án động thổ vào tháng 9/2014, dự kiến sẽ hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong quý II/2016 và bàn giao cho nhà đầu tư để sớm khởi công xây dựng nhà máy. Cùng với đó là Dự án Đầu tư kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp hóa dầu để thu hút các dự án công nghiệp sau dầu (tại huyện Đông Hòa) với quy mô 508ha, tổng vốn đầu tư khoảng 170 triệu USD…

Bên cạnh đó, lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao cũng được kêu gọi đầu tư, trong đó, tập trung các dự án lớn như: Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu nông nghiệp Ứng dụng công nghệ cao Phú Yên (tại huyện Phú Hòa) với quy mô 1.080 ha (giai đoạn I là 460 ha), tổng vốn đầu tư khoảng 100 triệu USD; Dự án Đầu tư khu phức hợp cao cấp An Bình Thạnh với quy mô 900 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 1.500 triệu USD được triển khai tại xã Xuân Thọ 2 (thị xã Sông Cầu) và các xã An Dân, An Ninh Tây, An Thạch (huyện Tuy An).

Bên cạnh đó, các dự án về du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng tại Phú Yên cũng đã được cấp giấy phép đầu tư, gần đây nhất là lĩnh vực đô thị, dịch vụ do Tập đoàn Vingroup đầu tư tại TP. Tuy Hòa. Đây là những tín hiệu vui giúp ngành du lịch địa phương phát triển, tăng tốc.

Một triển vọng đầu tư đang mở ra với Phú Yên khi gần đây, Hiệp hội EuroCham (đại diện cho hơn 600 doanh nghiệp và nhà đầu tư châu Âu tại Việt Nam) sẽ làm cầu nối để các doanh nghiệp thành viên tìm cơ hội đầu tư, tại Việt Nam nói chung và Phú Yên nói riêng, về các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, vận tải, du lịch, dịch vụ, đào tạo, khoa học công nghệ…

 “Tỉnh Phú Yên cam kết thể hiện tinh thần trách nhiệm và hợp tác đối với mọi nhà đầu tư, luôn luôn đồng hành cùng nhà đầu tư, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tích cực giải quyết các khó khăn, vướng mắc để các dự án đầu tư vào tỉnh được triển khai thuận lợi”, ông Hiến khẳng định.

Chủ tịch Phú Yên: Thu hút mạnh đầu tư trong nước, mở rộng đối tác nước ngoài
Với những thế mạnh về hạ tầng bất động sản nghỉ dưỡng, công nghiệp lọc hóa dầu, nông nghiệp công nghệ cao và tiềm năng du lịch, Phú Yên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư