Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vàng chịu nhiều áp lực giảm giá
Thùy Vinh - 02/12/2016 14:05
 
Mấy ngày qua, giá vàng giao dịch tại thị trường châu Á khá ổn định. Trong khi đó, thị trường Mỹ chứng kiến xu hướng giá vàng giảm nhẹ do USD ổn định, trong khi thị trường chuyển sự quan tâm sang cuộc họp của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Nếu kết quả cuộc họp này tác động tích cực đến giá dầu thì sẽ tạo thêm áp lực lạm phát đối với nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là kinh tế Mỹ, nên có thể khiến giá vàng giảm hơn.

Trong khi đó, ngày 29/11, Mỹ công bố tăng trưởng GDP của nước này trong quý III/2016 là 3,2%, tăng mạnh so với cùng kỳ mấy năm vừa qua.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận cho rằng, kinh tế Mỹ ổn định và tăng trưởng khả quan càng củng cố thêm khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất USD trong cuộc họp tháng 12 này.

Nếu Fed tăng lãi suất thì giá trị USD tiếp tục tăng mạnh và làm lu mờ giá trị của vàng, nên giá vàng có thể còn thêm một đợt điều chỉnh giảm trong ngắn hạn.

.
Vàng sẽ không còn lực đẩy tăng giá trong thời gian tới

Đồng thời, trong bối cảnh thị trường chứng khoán Mỹ đang khởi sắc, các nhà đầu tư có vẻ ít quan tâm hơn đến vàng. Thậm chí, nhiều nhà đầu tư vàng lớn trên thế giới đã bán tháo vàng. Đơn cử, từ đầu tháng 11 đến nay, Quỹ tín thác vàng SPDR liên tục có nhiều phiên bán tháo vàng với khối lượng lớn, lượng vàng nắm giữ đã giảm khoảng 64 tấn.

Trong tuần qua, giá vàng thế giới tiếp tục giảm 2%, có thời điểm giảm còn 1.179 USD/ounce (mức thấp nhất từ tháng 2 đến nay), khi giá USD chạm đỉnh cao nhất trong hơn 10 năm trở lại đây.

Theo phân tích của Phòng Kinh doanh vàng (thuộc Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji), việc vàng tụt khỏi mốc 1.200 USD/ounce cho thấy áp lực rất lớn từ dự báo Fed nâng lãi suất cơ bản trong kỳ họp tới và khả năng Tổng thống Trump điều chỉnh một số chính sách như ông đã tuyên bố khi tranh cử.

Một yếu tố nữa cũng ảnh hưởng tiêu cực đến giá vàng là việc nhập khẩu vàng của Ấn Độ trong thời gian tới có thể giảm mạnh, do nguồn tiền mặt trong dân hạn chế trước việc Chính phủ nước này quyết định rút toàn bộ số tiền mệnh giá lớn đang được lưu hành. Được biết, mùa cưới tại Ấn Độ thường diễn ra từ tháng 9 năm trước đến tháng 4 năm sau và người dân nước này có truyền thống tặng quà cưới là đồ trang sức bằng vàng - chiếm hơn 50% nhu cầu tiêu thụ vàng hàng năm của Ấn Độ.

Đánh giá về triển vọng giá vàng, lãnh đạo Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho rằng, vàng sẽ không còn lực đẩy tăng giá trong thời gian tới. Trong khi đó, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) cho rằng, việc Fed tăng lãi suất USD đã được dự báo từ trước và đã “ăn” vào giá vàng, đồng thời biên độ tăng lãi suất lần này sẽ không lớn, nên giá vàng khó điều chỉnh giảm mạnh. Dẫu vậy, theo ông Hải, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng.

Theo nhiều chuyên gia, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và giá vàng trong nước đang khá lớn, nên tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với nhà đầu tư. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng, cơ hội đầu tư vào vàng vẫn rộng mở cho những ai đang dành hết tâm sức để nghiên cứu, nhận định và tự tin tham gia giao dịch thời điểm này. Điều quan trọng là các nhà đầu tư nhỏ, lẻ trong nước nên tránh đầu tư “bầy đàn”.

Giá vàng tuần tới: Giới đầu tư bày tỏ sự lạc quan
Chỉ số USD sẽ chịu tác động của quyết định nâng lãi suất, nhà đầu tư trở lại thị trường vàng là những nhận định lạc quan cho giá vàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư