Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Vàng, USD nín thở trước giờ G
Hà Tâm - 09/11/2016 09:18
 
Thị trường vàng - USD vừa trải qua thời gian nghẹt thở cùng những diễn biến trên chính trường nước Mỹ. Tuần này, giới đầu tư đang hồi hộp ngóng đợi kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ (dự kiến công bố sáng nay, ngày 9/11 theo giờ Việt Nam). Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng, USD sẽ còn tiếp tục làm “đau tim” các nhà đầu tư ít nhất cho đến hết năm.

Vàng dù tăng, nhà đầu tư vẫn phải tỉnh táo

Tuần qua, giá vàng thế giới đã tăng tới gần 27 USD/ounce. Nhận xét về diễn biến thị trường vàng, USD sau khi có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế dự báo, nếu ông Donald Trump đắc cử, thị trường vàng thế giới sẽ dậy sóng. Ngược lại, nếu bà Hillary Clinton đắc cử, thị trường tài chính về cơ bản sẽ ổn định.

Nhiều chuyên gia tài chính cho hay, thông thường, trong vòng 90 ngày sau khi có kết quả bầu cử Tổng Thống Mỹ - khi các chính sách của tân Tổng thống chưa được công bố rõ ràng - thị trường tài chính vẫn sẽ biến động liên tục, trong đó, thị trường vàng hưởng lợi nhiều nhất.

Trong khi vàng có nhiều khả năng tiếp tục tăng giá thì USD vẫn là một ẩn số trong thời gian tới. Ảnh: Đức Thanh
Trong khi vàng có nhiều khả năng tiếp tục tăng giá thì USD vẫn là một ẩn số trong thời gian tới. Ảnh: Đức Thanh

Một báo cáo được Ngân hàng HSBC đưa ra mới đây cho rằng, dù bà Hillary Clinton hay ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, thì giá vàng vẫn sẽ tăng mạnh sau cuộc bầu cử, với mức tăng ít nhất là 8%. Theo đó, nếu bà Clinton thắng, giá vàng có thể lên tới mức 1.400 USD/oz, còn nếu ông Trump thắng, giá vàng có thể lên tới 1.500 USD/oz, tăng mạnh so với mức dưới 1.300 USD/oz hiện nay.

Từ đầu năm đến nay, giá vàng liên tục tăng mạnh, từ mức 32 triệu đồng/lượng hồi đầu năm hiện đã trên 36 triệu đồng/lượng, thậm chí có thời điểm chạm mốc 40 triệu đồng/lượng (tháng 7/2016). Thế nhưng, dù giá vàng thời gian tới có thể tiếp tục tăng, giới chuyên gia vẫn đưa ra khuyến cáo nhà đầu tư phải thật tỉnh táo trước những biến động của giá vàng.

Ông Đinh Nho Bảng, Phó chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho hay, mấy  tháng nay, do ảnh hưởng của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, nhu cầu đầu cơ vàng của các quỹ đầu tư trên thế giới tăng, đẩy giá vàng trong nước tăng theo. Tuy nhiên, có những thời điểm, giá vàng trong nước tăng quá nhanh so với giá vàng thế giới.

Thực tế, từ đầu năm đến nay, giá vàng thế giới phiên tăng giá mạnh nhất cũng chỉ tăng khoảng 600.000-700.000 đồng/lượng trong khi đó giá vàng trong nước lại tăng tới 2-3 triệu đồng lượng, thoát ly hẳn với giá vàng thế giới. Vì vậy, các chuyên gia cảnh báo, nhà đầu tư không nên mua vàng theo phong trào mà phải so sánh với giá vàng thế giới và khoảng cách mua vào - bán ra của nhà vàng, nếu không sẽ dễ sập  bẫy nhà vàng.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, ngay cả khi vàng trong xu hướng tăng, nhà đầu tư trong nước vẫn khó kiếm lời bởi chênh lệch với giá thế giới cao và khoảng cách mua bán được doãng rộng.

USD vẫn sẽ là một ẩn số

Trong khi vàng có nhiều khả năng tiếp tục tăng giá thời gian tới, thì USD vẫn là một ẩn số. Các chuyên gia phán đoán, nếu ông Trump đắc cử, đồng USD sẽ bị bán tháo và giảm giá mạnh. Còn nếu bà Clinton thắng, đồng bạc xanh sẽ ít biến động hơn.

Trong trường hợp bà Clinton thắng cử, biến động của đồng USD - như thông lệ - lại được thị trường nhìn vào động thái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Theo đánh giá của chuyên gia kinh tế Trương Đình Tuyển, nhiều khả năng, Fed sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp vào giữa tháng 12 tới, đây là nguy cơ lớn nhất đối với tỷ giá trong nước. Tuy vậy, quyết định Fed tăng lãi suất sẽ còn phụ thuộc nhiều vào kinh tế Mỹ và kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ được công bố sáng nay.

Theo thống kê mới đây của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, tỷ giá từ đầu năm đến nay chỉ  tăng khoảng 0,6%. Cơ quan này cũng nhận định, tỷ giá những tháng tới sẽ cơ bản ổn định do dự trữ ngoại tệ đang ở mức tốt và nguồn cung ngoại tệ hiện nay khá dồi dào (cán cân thương mại thặng dư, FDI tăng khá).

Tất nhiên, dự báo trên của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia chỉ đúng trong trường hợp thị trường tài chính thế giới không có xáo động lớn. Trong bối cảnh đó, ngay cả khi Fed tăng lãi suất, thị trường ngoại hối nước ta cũng sẽ cơ bản ổn định. Ngược lại, trong trường hợp ông Trump đắc cử, thị trường tài chính thế giới sẽ có một phen náo loạn không khác gì sự kiện Brexit và thị trường ngoại hối trong nước diễn biến thế nào vẫn là một ẩn số.

Ngày 8/11: Giá vàng trong nước đang cao hơn thế giới 1,67 triệu đồng/lượng
8h30 sáng 8/11, giá vàng SJC bán ra tại TPHCM 36,25 triệu đồng/lượng, cao hơn vàng thế giới 1,67 triệu đồng/lượng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư