-
Hoàng Quân Group kỳ vọng lãi 100 tỷ đồng, đăng ký làm 50.000 căn nhà ở xã hội -
Quảng Ninh gỡ khó cho các doanh nghiệp FDI trong khu công nghiệp Sông Khoai -
Cần Thơ: Số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, giải thể tăng -
Kết nối đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc tại Hải Phòng -
Cảng Chu Lai - cửa ngõ kết nối nông sản Việt ra thế giới -
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức
Nhiều ngoại tệ mất giá là một trong những nguyên nhân khiến giá thủy sản xuất khẩu Việt Nam đắt hơn so với các đối thủ cạnh tranh |
Phó tổng thư ký VASEP - Nguyễn Hoài Nam cho biết trước tình hình kim ngạch xuất khẩu thủy sản những tháng đầu năm sụt giảm mạnh ở cả 3 mặt hàng chủ lực (tôm, cá tra, cá ngừ) ở hầu hết thị trường, hiệp hội này đang tính đến nhiều giải pháp để gỡ khó cho doanh nghiệp.
Theo đó, ngoài yêu cầu các doanh nghiệp cắt giảm tối ưu các chi phí trung gian để nâng cao năng lực cạnh tranh, lãnh đạo VASEP đang kiến nghị với cơ quản quản lý về việc giảm lãi suất cho vay đối với các đơn vị xuất khẩu.
"Hiện lãi suất cho vay ngắn hạn cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản là 7%, trung dài hạn 10% một năm. Mức này vẫn cao so với khu vực và quốc tế, đặc biệt doanh nghiệp khó cạnh tranh với khối FDI cùng ngành nghề", ông Nam nói.
Ông Nam nhận định từ nay đến cuối năm, đà giảm của đồng euro và một số ngoại tệ vẫn chưa có dấu hiệu chững lại, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản vẫn gặp rất nhiều khó khăn.
Do vậy, VASEP cho rằng thay vì neo tỷ giá tiền đồng với USD, cơ quan quản lý nên để nội tệ trong tương quan với một giỏ tiền tệ. Ngoài ra, việc điều chỉnh giảm lãi cho khoản vay ngắn hạn dưới 7% sẽ giúp các doanh nghiệp có sân chơi công bằng với các đối tác quốc tế.
Trước đó, đến giữa tháng 3, tổng xuất khẩu thủy sản cả nước đạt 1,061 tỷ USD, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng xuất khẩu quí I đạt 1,27 tỷ USD, giảm 23% so với cùng kỳ. So với giá trị và mức tăng trưởng trong 5 năm qua, đây là mức sụt giảm mạnh nhất.
Theo lãnh đạo VASEP, giá xuất khẩu thủy sản của Việt Nam hiện đang đắt hơn tại các thị trường chủ chốt do đồng euro và đồng yen mất giá tới hơn 20% từ giữa năm 2014 đến nay. Ngoài ra, trong khi tiền đồng vẫn neo giá so với USD thì đồng tiền của các đối thủ như Ấn Độ, Thái Lan được thả nổi khiến sản phẩm Việt Nam mất tính cạnh tranh.
-
Kết nối đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc tại Hải Phòng -
Cảng Chu Lai - cửa ngõ kết nối nông sản Việt ra thế giới -
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức -
Bàn thảo định hướng xuất khẩu gạo -
Nhà mua hàng toàn cầu đề cao nhà cung ứng có trách nhiệm -
Xuất khẩu dệt may tăng trở lại sau 4 quý liên tiếp tăng trưởng âm -
Nâng cao năng lực truyền tải, đảm bảo vận hành mạch 500 kV liên kết Trung - Bắc
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP