Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vay mua ôtô dễ mất xe được nợ
Trần Thủy - 08/05/2014 11:10
 
Nguồn vốn dồi dào, nhiều ngân hàng đang đẩy mạnh cho khách hàng vay mua ôtô, kể cả cũ lẫn mới, với lãi suất khá dễ chịu.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
6 chiêu câu khách mua xe máy thời ế ẩm
5 lầm tưởng khi chọn mua xe mới
5 mẫu xe cũ không nên chọn mua
Cách đàm phán để mua ôtô giá tốt nhất
Cẩn trọng vay tiêu dùng lãi suất 0%

Bắt tay với cả đại lý cầm đồ

Cuộc đua cho vay ưu đãi mua ô tô của các ngân hàng đang nóng lên từng ngày. Nếu vay tiền ở VP Bank để mua ô tô, khách hàng có thể thế chấp bằng chính chiếc ô tô đó với lãi suất ưu đãi 5,5%/năm trong 6 tháng đầu, hết hạn tính theo lãi suất thị trường. Trong khi đó, ở TP Bank, mức lãi suất ưu đãi là 8,8% trong 8 tháng đầu. Còn các ngân hàng cổ phần khác như VIB, Ocean Bank, Techcombank... thì mức lãi suất cho vay khi mua ô tô là từ 12-14%/năm.

Thậm chí, có ngân hàng còn cạnh tranh với cả tín dụng đen khi nhảy vào lĩnh vực cầm xe ô tô.

Cụ thể, ngân hàng này liên kết với một số cửa hàng bán xe, khi khách hàng cần tiền, chỉ cần gọi nhân viên ngân hàng. Nhân viên này sẽ hướng dẫn khách đưa xe ô tô của mình đến cửa hàng liên kết, thẩm định chất lượng, giá cả tại đây. Sau đó, ngân hàng sẽ cho khách hàng vay tiền và xe để lại tại cửa hàng. Khi nào trả hết gốc và lãi, khách hàng sẽ được lấy xe về. Nếu không trả được, xe sẽ bị bán và ngân hàng thu hồi số tiền của mình về.

Vay mua ôtô dễ mất xe được nợ 1

Các ngân hàng đua nhau giảm lãi suất cho vay mua ô tô

Như vậy, không chỉ bắt tay với các đại lý chính hãng bán xe ô tô mới, các ngân hàng còn mở rộng, liên kết cả với những cửa hàng bán xe ô tô cũ, nhỏ lẻ để cho khách hàng vay khi mua xe cũ.

Tổng giám đốc một công ty chuyên kinh doanh xe cũ tiết lộ hiện có tới khoảng 10 ngân hàng cổ phần đã liên kết với công ty này để cho khách hàng vay vốn.

Theo tính toán, với lãi suất như hiện nay, khách hàng vay 500 triệu đồng mua xe trong thời hạn 5 năm sẽ phải trả lãi suất khoảng 150 triệu đồng, tức là vay 500 triệu, trả cả gốc và lãi thành 650 triệu đồng. Với số tiền này, chia đều cho 60 tháng, mỗi tháng sẽ phải trả gần 11 triệu đồng. Với khoản vay ít hơn, thì số tiền trả hàng tháng sẽ thấp hơn.

Với dịch vụ cầm cố xe thì lãi suất cũng dễ chịu hơn nhiều so với vay tín dụng đen. Nếu vay tín dụng đen, 1 triệu đồng khách hàng phải trả lãi 2.000 đồng/ngày, tính ra tới 72%/năm, trong khi các ngân hàng chỉ cầm ở mức 20%/năm.

Vị tổng giám đốc trên cho biết cứ 10 người mua xe thì có 3-4 người là mua trả góp, vay ngân hàng. Mọi người đều biết rất rõ lãi suất cũng như số tiền phải trả hàng tháng và không phàn nàn gì.

Cẩn thận kẻo mất xe

Theo các ngân hàng, nhu cầu vay mua xe đang và sẽ tiếp tục tăng, vì thế, các chương trình cho vay mua ôtô cũng cạnh tranh mạnh về lãi suất, tỷ lệ cho vay, thủ tục/quy trình vay... Chẳng hạn, quy trình thủ tục khá đơn giản, sau khi hoàn tất chỉ mất 8 tiếng là được giải ngân. Với xe cũ, khách hàng sẽ phải chịu phí thẩm định và mua bảo hiểm thân vỏ qua ngân hàng, ngoài ra không phải chịu khoản phí nào khác khi ký hợp đồng vay vốn.

Vay mua ôtô dễ mất xe được nợ 2

Khách hàng nên đọc kỹ các điều khoản hợp đồng khi vay tiền ngân hàng mua ô tô, tránh trường hợp xe thì mất mà nợ chưa trả hết

Tuy nhiên, nếu không cân đối tài chính và tính toán kỹ càng, người vay rất dễ bị áp lực của khoản nợ. Đây là khoản vay có thời hạn dài, vì vậy thu nhập cần ổn định và bền vững; nếu không sẽ khó đảm bảo thanh toán đúng hạn cho ngân hàng.

Không thanh toán đúng hạn, rắc rối sẽ xảy ra. Khi đó, khách hàng thậm chí phải bán xe để trả tiền ngân hàng và thua thiệt đủ đường nếu không bán được giá. Có không ít trường hợp đã phải bán xe trả nợ, xe không còn mà nợ chưa thanh toán hết.

Hơn nữa, đây là khoản vay sẽ không được trả trước hạn ít nhất trong 42 tháng đầu (với khách vay 60 tháng), nếu khách trả trước sẽ bị phạt rất nặng. Hoặc, vì một lý do nào đó mà lãi suất cho vay tăng cao vượt dự kiến, khách hàng sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Trên thực tế, một số ngân hàng cạnh tranh nhau, đưa ra những lãi suất ưu đãi thời gian đầu để kéo khách, khi hết hạn sẽ đẩy lãi suất lên cao để bù lại khiến khách hàng gặp khó trong việc thanh toán. Nếu gặp trường hợp này, khách hàng chắc chắn sẽ thiệt thòi.

Lời khuyên được đưa ra cho khách hàng trước khi quyết định vay tiền ngân hàng mua xe là:

Nên đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng với ngân hàng, đặc biệt chú ý phần lãi suất (bao gồm thời gian và công thức tính lãi suất khi có sự thay đổi); đặc biệt là các quy định về phạt khi trả trước, trả chậm và các loại thuế, phí mà ngân hàng đưa ra.

Trong trường hợp không hiểu, khách hàng cần yêu cầu nhân viên ngân hàng giải thích rõ để thay đổi hoặc đàm phán lại.

Không nên vay với tỷ lệ quá lớn trên tổng giá trị chiếc xe mong muốn sở hữu. Kèm theo đó, hàng tháng, khách hàng nên chủ động dành ra số tiền nhất định cộng với phần dự phòng khi lãi suất tăng để trả cho ngân hàng đúng hẹn. Việc này không những tránh bị phạt trả chậm mà còn góp phần tạo “hồ sơ sạch” cho những lần vay sau.

Vay mua ô tô trong vòng 8 giờ với lãi suất thấp nhất 6% Vay mua ô tô trong vòng 8 giờ với lãi suất thấp nhất 6%

(Baodautu.vn) Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu sở hữu ô tô của các khách hàng doanh nghiệp , VPBank đã cải tiến sản phẩm Cho vay mua ô tô dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư