Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Góc nhìn Đầu tư
VBF và những câu hỏi còn lại
Bảo Duy - 19/06/2017 13:26
 
Khá nhiều câu hỏi tiếp tục được bổ sung vào danh mục những vấn đề phải trả lời sau Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2017. Trong số này, đáng tiếc có nhiều câu hỏi rất cũ.
.
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2017 vừa diễn ra

Đó là chi phí lao động của Việt Nam đang tăng cao.

Đó là những bất cập trong Thông tư 23/2015/TT-BKHCN về nhập khẩu máy móc thiết bị đã qua sử dụng.

Đó là sự chậm trễ trong sửa đổi Nghị định 23/2007/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Thương mại đang làm khó các nhà đầu tư muốn gia tăng hoạt động thương mại tại Việt Nam…

Nhưng, đáng tiếc hơn, là các doanh nghiệp lại không quá ngạc nhiên với tình trạng này.

Hơn 6 tháng trước, VBF năm 2016 đã gửi 120 câu hỏi, vấn đề cần các cơ quan quản lý nhà nước xem xét, trả lời. 91 trong số này (chiếm khoảng 83%) đã có câu trả lời từ 10 cơ quan có trách nhiệm trước thời điểm diễn ra VBF giữa kỳ năm 2017.

Mặc dù cộng đồng doanh nghiệp chỉ ghi nhận khoảng 50% trong số các câu trả lời là tích cực, số còn lại vẫn ở trạng thái tiếp tục xử lý, nhưng điều đó còn tốt hơn rất nhiều những câu hỏi không hồi âm.

Ngay trong kỳ VBF năm 2016, vẫn còn tới 6 cơ quan với khoản nợ là 29 vấn đề cần phản hồi. Thậm chí, Bộ Y tế không chỉ nợ câu trả lời trong kỳ VBF năm 2016, mà nợ cả phần kiến nghị từ VBF năm 2015. Lần này, VBF giữa kỳ 2017 đã gửi Bộ Y tế thêm khá nhiều đề xuất…

Cho dù các doanh nghiệp đã kiên trì, nhẫn nại nhiều năm để đợi các câu trả lời cho các vấn đề họ đặt ra, nhưng không chắc chắn họ sẽ tiếp tục kiên nhẫn và chờ đợi. Nhất là trong bối cảnh hiện tại, kinh tế thế giới đang biến động phức tạp, việc thành hay bại của một kế hoạch đầu tư - kinh doanh đang phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ và tính hiệu quả trong môi trường kinh doanh.

Phải nhắc lại, VBF là cơ chế đối thoại chính sách giữa doanh nghiệp và các cơ quan Chính phủ rất được doanh nghiệp chờ đợi.

Trong suốt quá trình hoạt động từ năm 1997 đến nay, kể cả sau thời gian chuyển đổi tổ chức điều hành từ năm 2012, VBF vẫn giữ nguyên tắc hoạt động theo các nhóm công tác gắn với các vấn đề có nhiều bức xúc, cần giải quyết của doanh nghiệp. Các vấn đề trước khi đặt ra tại VBF đều được các nhóm công tác nghiên cứu, làm việc trực tiếp với các cơ quan liên quan, để tìm hướng giải quyết. Thường thì, chỉ những nội dung chưa tìm được sự thống nhất mới được các doanh nghiệp đặt ra tại VBF các kỳ, để đề nghị lãnh đạo Chính phủ có chỉ đạo. Lần nào cũng vậy, sau mỗi kỳ VBF, doanh nghiệp luôn nhận được cam kết sẽ nghiên cứu, xử lý, phản hồi các câu hỏi, đề xuất từ doanh nghiệp…

Với những câu hỏi ngày càng dày thêm sau mỗi kỳ VBF, thêm một câu hỏi được đặt ra. Đó là các nỗ lực của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ trong thực hiện Chính phủ kiến tạo, hành động vì sự phát triển của doanh nghiệp sẽ thế nào nếu các doanh nghiệp không nhận thấy sự đồng hành, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước với từng vấn đề họ quan tâm?.

VBF giữa kỳ 2017: Các doanh nghiệp đều cần môi trường minh bạch, rõ ràng
Ngay trước thềm Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ năm 2017, diễn ra vào sáng 16/6, ông Hiro Sagara, đồng Chủ tịch Liên minh Diễn đàn doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư