Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Về thông tin "rút ruột" Công trình Lạch Giang: Công ty CP Lochsa Việt Nam đề nghị khởi tố vụ án hình sự
Nhóm PV (Congluan.vn) - 01/06/2016 11:44
 
Trong thời gian vừa qua, ông Lê Văn Tắn có đơn thư về tình trạng "rút ruột công trình và tố cáo sai thiết kế" tại Công trình Lạch Giang và trách nhiệm của nhà thầu thi công là Công ty cổ phần Lochsa Việt Nam. Nhóm PV Báo Nhà báo và Công luận (Congluan.vn) đã tìm hiểu sự việc.

received_1120640344613630-1217Lễ khánh thành cụm công trình Lạch Giang. Ảnh: PLO

Về nội dung đơn thư

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, Cổng thông tin điện tử của Bộ giao thông Vận tải và một số tờ báo đã đăng tải lễ khánh thành công trình Lạch Giang vào ngày 22/11/2015, công trình được bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng thế giới tại Việt Nam khẳng định: “ Ý nghĩa quan trọng của cụm công trình này giúp cho tàu thuyền công suất lớn từ 1000-3000 tấn có thể tiếp cận được với đường thủy nội địa 24/24 giờ trong năm, giảm chi phí vận chuyển, tăng cường được sự dự báo chuỗi cung ứng, nhờ đó giảm chi phí hậu cần Logistics”. Trong buổi lễ khánh thành, đại diện WB cũng khẳng định, “dự án Lạch Giang đã hoàn thành về chất lượng và tiến độ vượt mong đợi”.

Để làm rõ thực hư, nhóm phóng viên Báo Nhà báo & Công luận đã tìm hiểu tại Ban quản lý Các dự án đường Thủy, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công Công ty cổ phần Lochsa Việt Nam để rõ hơn về nội dung chi tiết trong đơn thư liên quan đến vụ việc.

Trao đổi với lãnh đạo Ban Quản lý các dự án đường Thủy và tư vấn giám sát, PV được biết, những thông tin phản ánh, đăng tải tiêu cực một chiều về Dự án làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và năng lực của các bên, cũng như gây hoang mang dư luận. Đặc biệt, tạo nên hình ảnh xấu trong mắt ngân hàng Thế giới về nguồn vốn được đầu tư của Dự án.

Ban quản lý các dự án đường Thủy cho rằng, “hầu hết các thông tin mang tính suy diễn, thổi phồng, dụng ý bôi nhọ lãnh đạo hoặc Chủ đầu tư. Có những thông tin để dư luận xã hội nghi ngờ, nghi vấn theo kiểu “liệu có sự gian dối nào trong quá trình thi công cũng như khánh thành công trình mà Chủ đầu tư là Bộ giao thông vận tải cũng như đơn vị cho vay đối ứng là Ngân hàng thế giới không phát hiện ra”.

Được biết, theo đơn thư tố cáo của công dân, Ban quản lý các dự án đường Thủy đã thành lập tổ xác minh và nhận định, những việc ông Lê Văn Tắn tố cáo như trên là không có cơ sở, tất cả các nhà thầu thi công tại công trình Lạch Giang đều thi công dưới sự giám sát nghiêm ngặt của tư vấn giám sát nước ngoài và công trình đã được Ngân hàng thế giới đánh giá như vừa nêu. Còn một vài điểm chưa hợp lý, nhà thầu có thể khắc phục trong 24 tháng bảo trì bảo hành, đây là điều hoàn toàn bình thường, vì ban quản lý còn giữ lại 5% giá trị hợp đồng để bảo trì, bảo hành công trình và bảo lãnh thực hiện hợp đồng 10% cho đến hết 24 tháng, tương với số tiền gần 24 tỷ đồng.

Ban quản lý các dự án đường Thủy cho rằng, ông Lê Văn Tắn cần cung cấp những bằng chứng để chứng minh những nội dung mà ông Tắn đã nêu trong đơn tố cáo, đồng thời cần làm rõ động cơ tố cáo của ông Lê Văn Tắn.

Ông Lê Văn Tắn là ai?

Qua tìm hiểm, nhóm PV được biết, tháng 6/2014, do quen biết với ban lãnh đạo Công ty CP Lochsa Việt Nam, ông Nguyễn Văn Hùng (ở huyện An Lão- TP. Hải Phòng) giới thiệu ông Lê Văn Kiên, Nguyễn Văn Thuật và ông Lê Văn Tắn.

Sau đó, ông Hùng đề xuất ông Lê Văn Tắn làm đại diện hợp đồng giao khoán phần nhân công và thiết bị xây dựng công trình của Gói thầu ICB số CV-A2.1-NDTDP với Công ty cổ phần Lochsa Việt Nam. Giá trị hợp đồng tạm tính và tương ứng được ghi rõ trong phụ lục đính kèm hợp đồng là: 26.202.496.486 đồng (Hai mươi sáu tỷ hai trăm không hai triệu bốn trăm chín sáu nghìn bốn trăm tám sáu đồng).

Các điều khoản trong hợp đồng nêu rõ, ông Lê Văn Tắn phải trình tiến độ thi công, biện pháp thi công, nhân lực, vật lực, tập kết thiết bị theo yêu cầu. Nhưng trong quá trình thi công, ông Lê Văn Tắn không thực hiện được theo các điều khoản trong hợp đồng (không có nhân sự, thiết bị, không đảm bảo tài chính).

Công ty Lochsa đã ứng tiền cho ông Lê Văn Tắn thi công, nhưng thực tế ông Lê Văn Tắn không sử dụng số tiền ứng từ Công ty Lochsa để trả cho người lao động trực tiếp trên công trường, dẫn đến người lao động chặn xe, chặn máy, biểu tình tại công trường, cấm vận công trường thi công, làm cho công trình chậm tiến độ. Trước tình hình đó, Công ty cổ phần Lochsa Việt Nam đã thông báo cho người lao động đến làm việc trực tiếp với Công ty để tìm hiểu nguyên nhân ông Tắn nợ lương.

Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động trực tiếp, tránh tình trạng biểu tình và công trình được hoạt động trở lại, Công ty Lochsa đã yêu cầu ông Lê Văn Tắn ký biên bản đề nghị Công ty chuyển tiền trực tiếp cho người lao động, sau đó sẽ trừ vào tiền khối lượng của ông Lê Văn Tắn khi được tư vấn giám sát nghiệm thu.

Cụ thể, Công ty Lochsa đã chuyển tiền cho: Công ty TNHH Thủy Nguyên (vận tải và cho thuê bến bãi) với số tiền 359.176.000 đồng; Bà Phạm Thị Hương (ở Khu 16,TT Thịnh Long – Hải Hậu – Nam Định), làm hạng mục hút cát, với số tiền 289.634.000 đồng; Ông Trần Văn Hưng ( TT Thịnh Long – Hải Hậu – Nam Định), làm hạng mục thuê máy với số tiền 185.452.500 đồng; Ông Nguyễn Hữu Thọ ( TT Thịnh Long – Hải Hậu – Nam Định) cho thuê xe vận chuyển với số tiền 656.452.000 đồng; Ông Trần Văn Quang (Khu 15, TT Thịnh Long – Hải Hậu – Nam Định) làm hạng mục bơm cát với số tiền là: 350.796.000 đồng; Ông Nguyễn Văn Long (Khu 15, TT Thịnh Long – Hải Hậu – Nam Định), thuê nhân công đóng bao tải cát với số tiền là 14.680.000 đồng; Công ty TNHH thương mại tổng hợp Hoàng Kiên (Thôn An Biên 1, xã Lê Lợi, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh), cho thuê máy với số tiền là 200.000.000 đồng; 

Công ty Lochsa đã họp nhiều lần với ông Lê Văn Tắn, ông Nguyễn Văn Hùng và ông Nguyễn Văn Thuật để tìm hướng giải quyết. Để đảm bảo quyền lợi cho ông Lê Văn Tắn, Công ty Lochsa đã gợi ý giao lại 600m phần đê sông, hoặc theo đề xuất của ông Lê Văn Tắn tùy theo khả năng thực tế, để Công ty thực hiện cho kịp tiến độ. Nhưng với tình trạng không có nhân lực vật lực và người lao động không chịu làm việc với ông Lê Văn Tắn, cuối cùng hai bên đi đến việc chốt khối lượng và thanh toán những hạng mục mà ông Lê Văn Tắn đã làm.

Trong quá trình thanh quyết toán, ông Lê Văn Tắn đã đòi thêm nhiều hạng mục: đường công vụ, bãi san gạt, làm bến bãi, đào cống rãnh ở đê sông … với số tiền là 3 tỷ đồng, nhưng kế toán và ban kiểm soát yêu cầu chứng mình giấy tờ mà ông tắn đã làm cho các hạng mục đó. Ông Lê Văn Tắn không chứng minh được để giải quyết một cách hợp lý, ban chỉ huy công trường và các phòng ban đã tham mưu cho lãnh đạo Công ty là nghiệm thu thực tế và tính tiền thực tế vì tất cả những gì ông Lê Văn Tắn nêu còn nguyên tại hiện trường.

Không đạt được mục đích mong muốn, ông Lê Văn Tắn đã viết đơn tố cáo, gây áp lực cho công ty CP Lochsa Việt Nam. Trước sự việc đó, Công ty cổ phần Lochsa Việt Nam chính thức gửi đơn khởi tố vụ án hình sự đối với ông Lê Văn Tắn (xem ảnh).

đáĐơn Công ty cổ phần Lochsa Việt Nam yêu cầu khởi tố vụ án hình sự

Qua tìm hiểu, nhóm phóng viên được biết, gần đây nhất, vào ngày 16/01/2016 đã xảy ra sự việc ông Trần Văn Hưng và ông Trần Văn Hội tại thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu, Nam Định) đã chặn công trình không cho di chuyển thiết bị và ra công trường đập phá. Lý do là do ông Lê Văn Tắn chiếm đoạt tiền của họ với số tiền là 185.452.500 đồng. Công ty cổ phần Lochsa Việt Nam đã đứng ra để trả nợ thay cho ông Lê Văn Tắn. Sự việc được ông Trần Văn Hưng làm biên bản cam kết tại Công an thị trấn Thịnh Long (xem ảnh).

Công ty CP Lochsa Việt Nam trả nợ thay cho ông Lê Văn Tắn có chứng kiến của Công An TT Thịnh LongCông ty CP Lochsa Việt Nam trả nợ thay cho ông Lê Văn Tắn có chứng kiến của Công An TT Thịnh Long

Báo Nhà báo & Công luận sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Trao đổi với tư vấn giám sát và Ban quản lý, PV được biết thêm chi tiết về 4 hạng mục mà ông Lê Văn Tắn tố cáo trong đơn đã được Tổ xác minh làm việc, cụ thể như sau:
(1) Khối Haro đúc tại Hà Nam sử dụng đá tổng hợp pha lẫn mạt đá không phải đá tiêu chuẩn như quy chuẩn kỹ thuật. Theo tổ xác minh điều này là sai sự thật.
(2) Đá 700-800kg dưới cục Haro 3.5T, từ hàng chân lên đến cục thứ 3 (từ dưới lên) đã bị thay thế bằng đá lõi, từ cục Haro tiếp theo trở lên có đá 700-800kg nhưng cũng bị chèn lẫn nhiều đá nhỏ. Có một vài điểm sai sót trong quá trình thi công , do hiện tượng bị lún cũng như để đảm bảo độ bằng phẳng nhằm xếp khối Haro nên việc phải kê những viên đá nhỏ hơn đá 700-800kg vào giữa lớp đá 700-800kg và khối Haro cũng như việc phải chèn những viên đá nhỏ hơn đá 700-800kg vào lỗ rỗng giữa những viên đá 700-800kg là cần thiết. Trong khi đó do hiện nay toàn bộ phần đá dưới chân khối Haro bị che khuất bởi các khối Haro đã được xếp đảm bảo về khoảng cách theo thiết kế nên việc kiểm tra chỉ có thể nhìn thấy qua các lỗ ở giữa của khối Haro hoặc qua các khe hở giữa hai khối Haro cạnh nhau. Do đó khi nhìn qua các khe hở này nếu thấy những viên đá nhỏ thì đó chính là những viên đá để chèn chỗ rỗng hoặc để kê bù cao độ. Do đó việc kiểm tra bằng phương pháp quan sát bằng mắt qua các khe hở như tổ xác minh thực hiện chưa phản ánh chính xác và toàn diện về lớp đá 700-800kg dưới chân khối Haro. Để đảm bảo độ chính xác và toàn diện khi đánh giá về lớp đá 700-800kg này nhà thầu và Ban quản lý đã thống nhất phương án dỡ một số vị trí Haro của đoạn Km1+00-Km1+170 hoặc đoạn Km0+718-Km1+000 (số điểm dỡ và vị trí dỡ do tổ xác minh chỉ định).
(3) Đá 500-1000kg (đoạn K0-K0+269): đã bằng đá không đúng chủng loại (viên to nhất<500kg): Theo tổ xác minh, điều này sai sự thật
(4) Đá 1000 -2000 kg (K0+718-K1+330): Pha tạp chất nhiều viên đá không đảm bảo cường độ, có nhiều cục đá bị phong hóa. Theo tổ xác minh, điều này sai sự thật
Hải Phòng mở rộng cửa thông thương quốc tế
Những ngày đầu tháng 5 này, Hải Phòng lại rợp trời cờ đỏ sao vàng, đường phố được trang hoàng rực rỡ, chào mừng 61 năm Ngày giải phóng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư