Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
VEC chưa tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Anh Minh - 20/05/2016 22:31
 
VEC sẽ tạm dừng việc điều chỉnh mức phí đường bộ trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 1.500 đồng/km/PCU lên 2.000 đồng/km/PCU.
VEC tổ chức tri ân khách hàng - phương tiện thứ 10 triệu lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
VEC tổ chức tri ân khách hàng - phương tiện thứ 10 triệu lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Gương mặt nhiều giám đốc doanh nghiệp vận tải có mặt tại Hội nghị nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đã giãn ra sau khi ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc) Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thông báo sẽ chưa tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dù bộ chủ quản chỉ khuyến nghị là chưa nên tăng trong quý II/ 2016.

“Chúng tôi xin chia sẻ một phần khó khăn của các doanh nghiệp vận tải thường xuyên đi lại trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình”, ông Tuấn Anh nói.

Hiện VEC chưa chốt được khoảng thời gian tạm dừng tăng phí vì phải xem lại “sức chịu đựng” nhưng nhà đầu tư này cho biết là sẽ cố gắng kéo dài mức phí hiện hành càng lâu, càng tốt nhờ vào việc áp dụng các biện pháp tiết kiệm chi phí, nâng cao công tác quản trị doanh nghiệp.

Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 50 km, quy mô 4 làn xe, có tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng, vừa được bổ sung lớp bê tông tạo nhám để các phương tiện có thể vận hành an toàn với vận tốc 120 km/h. Tuyến đã 5 năm nay không điều chỉnh mức phí dù chỉ số CPI trong giai đoạn này đã tăng hơn 25%.

Trước đó, vào cuối tháng 3/2016, để nâng cao hiệu quả hiệu quả đầu tư dự án, bù đắp một phần chi phí trượt giá và tổ chức khai thác vận hành ngày một tốt hơn theo xu thế văn minh, hiện đại, VEC xin điều chỉnh mức phí tăng thêm 500 đồng/xe tiêu chuẩn/km.

Đây là mức phí được Chính phủ cho phép điều chỉnh theo lộ trình 5 năm/lần nhằm đảm bảo tính khả thi tài chính cho Dự án.

“Hiện sức ép hoàn vốn Dự án đối với VEC là rất lớn nhưng trước lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, VEC quyết định chưa tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong dịp này”, ông Tuần Anh cho biết.

Hồi tháng 8/2013, VEC đã giảm phí lưu hành cho các phương tiện loại 4 gồm xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe container 20 fit với mức giảm từ 15-20% tùy theo quãng đường sử dụng; đối với các phương tiện loại 5 gồm xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container 40 fit mức giảm được VEC áp dụng là từ 25 - 30% tùy theo quãng đường sử dụng.

Cần phải nói thêm rằng, tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được đầu tư xây dựng song song với tuyến Quốc lộ 1. Hiện các phương tiện lưu thông qua Quốc lộ 1 được hoàn toàn miễn phí, tạo thêm cơ hội cho người tham gia giao thông lựa chọn tuyến đường đi phù hợp với lộ trình và thời gian di chuyển trên đường.

Lãnh đạo VEC cho biết, cùng với việc chưa tăng phí, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ, nhà đầu tư sẽ công khai toàn bộ doanh thu thu phí từng ngày để người dân, doanh nghiệp vận tải cùng tham gia giám sát.

Chính thức được Tổng công ty đưa vào khai thác, thu phí hoàn vốn kể từ ngày 15/11/2011, tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã phục vụ được 27,2 triệu lượt xe lưu thông (khoảng 23.000 lượt/ngày đêm).

Cùng với lợi ích kinh tế to lớn từ việc rút ngắn thời gian lưu thông từ Ninh Bình – Hà Nội và Hà Nội – Ninh Bình xuống chỉ còn 1 giờ 20 phút, sau 5 năm đưa vào khai thác mà không để xảy ra bất kỳ vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào, tuyến đường đã góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên trục giao thông đường bộ Bắc – Nam.

"VEC cam kết tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm tạo sự thuận lợi và an toàn giao thông tối đa cho người tham gia giao thông trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cũng như trên các tuyến đường cao tốc khác mà Tổng công ty khai thác", ông Mai Tuấn Anh khẳng định.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, VEC là nhà đầu tư duy nhất ở Việt Nam thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp vận tải nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.

“Sự cầu thị này được các doanh nghiệp vận tải ghi nhận bên cạnh chất lượng các tuyến đường do VEC quản lý, vận hành khá tốt, đem lại lợi ích trực tiếp cho người tham gia giao thông”, ông Thanh nhận xét.

Hiện VEC là chủ đầu tư 6 tuyến cao tốc, trong đó 3 tuyến đã đưa vào khai thác là Cầu Giẽ - Ninh Bình (50km); Nội Bài – Lào Cai (264km); Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây (50 km).

Tăng phí, bài toán khả thi với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình?
Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có đề xuất gửi Bộ GTVT xem xét, chấp thuận điều chỉnh tăng mức thu phí tuyến...
Bình luận bài viết này
  • Minh Bạch 23:35 | 20-05-2016
    "Tuyến đã 5 năm nay không điều chỉnh mức phí dù chỉ số CPI trong giai đoạn này đã tăng hơn 25%". Tuy nhiên sao không nói sau 5 năm lưu lượng xe lưu thông qua đường này không chỉ tăng 25% mà đã tăng ít nhất 500 %. Tiền phí thu được và chi tiêu nó thì mập mờ ngay cả với các đối tác cùng đầu tư.
Xem thêm trên Báo Đầu Tư