-
Lãnh đạo Hải Phòng xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Hàn Quốc -
Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành -
Bộ Giao thông Vận tải sẽ đăng ký bổ sung kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 -
Quảng Nam: Phân bổ vốn đầu tư công từ rất sớm nhưng nhiều dự án vẫn giải ngân thấp -
Dự án gần 700 tỷ đồng ở Quảng Ngãi nguy cơ chậm tiến độ vì vướng mặt bằng -
Thông xe cầu Châu Đốc vốn đầu tư hơn 534 tỷ đồng
Ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban Quản lý (BQL) dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (thuộc VEC) cho biết, đơn vị vừa phát hiện những gian dối trong sử dụng vật liệu nền đường tại gói thầu A3 dài 10,6 km, với tổng giá trị khoảng 1.360 tỷ đồng, thực hiện từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới, do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) phụ trách thi công.
Cụ thể, nhà thầu này đã đổ, san gạt đất đắp nền đường lẫn nhiều rễ cây, đá cục, đá vụn và hàm lượng hữu cơ cao. Với vật liệu này, chỉ bằng mắt thường đã nhận thấy không đạt tiêu chuẩn.
Gói thầu A3 do nhà thầu Giang Tô thi công bằng vật liệu kém chất lượng bị VEC yêu cầu khắc phục. Ảnh: H.M |
Tư vấn giám sát khẳng định, vật liệu này ảnh hưởng xấu đến chất lượng thi công, xử lý nền đất yếu, nên chủ đầu tư đã buộc nhà thầu Giang Tô phải lập tức dừng thi công tại những vị trí trên, cho đến khi loại bỏ và thay thế vật liệu đạt chuẩn.
Theo VEC, những biện pháp áp dụng trên công trường là công việc thường xuyên, liên tục và thuộc trách nhiệm của Ban quản lý dự án và tư vấn giám sát, áp dụng đối với tất cả các nhà thầu cho tất cả các gói thầu, nhằm đảm bảo chất lượng cao nhất và tiến độ của dự án.
Thời gian qua, đơn vị đã thay thế giám đốc dự án của nhà thầu POSCO (Hàn Quốc) tại gói thầu A5 và giám đốc dự án của nhà thầu Lotte (Hàn Quốc) tại gói thầu A4 do không đáp ứng yêu cầu. Việc cắt giảm, điều chuyển khối lượng thi công của những đơn vị yếu kém cũng được VEC thực hiện tại các gói thầu A2, A1 và gói thầu số 2 (đoạn JICA tài trợ).
Tổng giám đốc VEC, ông Mai Tuấn Anh cho biết, trong quá trình thi công, VEC kiên quyết đưa ra khỏi công trường các nguồn vật liệu không đạt yêu cầu. Các đơn vị tư vấn thí nghiệm có kinh nghiệm ở các dự án lớn được tăng cường kiểm soát chặt chất lượng nhựa đường và thí nghiệm để kiểm định chất lượng bê tông nhựa.
Ghi nhận tại hiện trường, 139 km của Dự án đang bước vào giai đoạn thi công cao điểm, cơ bản thông tuyến nền đường, thảm cấp phối đá dăm đại trà và bê tông nhựa... Theo thống kê của VEC, dự án có khối lượng cấp phối đá dăm khổng lồ, lên đến gần 3 triệu m3, hiện tập kết được 780.000 m3.
Cũng theo ông Mai Tuấn Anh, VEC đã rà soát chấn chỉnh, thay thế một số phòng thí nghiệm không đạt yêu cầu; tổ chức lực lượng độc lập kiểm tra đột xuất chất lượng. “Thay vì tổ chức phòng thí nghiệm theo từng nhà thầu, chúng tôi thành lập các phòng thí nghiệm độc lập để kiểm soát chặt chất lượng”, ông Mai Tuấn Anh cho biết.
Để công tác kiểm soát chất lượng công trình đi vào nền nếp và thực sự phát huy hiệu quả, ông Mai Tuấn Anh yêu cầu Phòng Quản lý thi công và Giải phóng mặt bằng VEC cùng với Ban quản lý dự án, Giám đốc điều hành các gói thầu, Tư vấn giám sát phải kiểm soát chặt chẽ từ vật liệu đầu vào cho đến quá trình thi công trên công trường.
Đặc biệt, do kinh phí đầu tư hạng mục bê tông nhựa của các công trình là rất lớn và có nhiều rủi ro, Tổng giám đốc VEC lưu ý công tác kiểm soát nguồn gốc, chất lượng nhựa phải được đặt lên hàng đầu, tăng cường hơn nữa kiểm soát tất cả các đầu mối quan trọng liên quan đến chất lượng công trình, nhất là nguồn gốc nhựa.
“VEC sẽ đầu tư chi phí để mua thiết bị thực hiện công việc kiểm tra thiết bị nhựa đường ngay tại công trường và báo cáo xin phép Bộ Giao thông - Vận tải. Để có những sản phẩm bảo đảm chất lượng tốt, chúng ta không nên tiếc tiền đầu tư cho khâu kiểm soát”, ông Mai Tuấn Anh chia sẻ.
Bên cạnh đó, ông Mai Tuấn Anh cũng phản ánh, khó khăn hiện nay là vướng mắc mặt bằng, dân tái cản trở thi công. Toàn tuyến còn gần 8,5 km chưa thể thi công, tập trung tại 13 điểm vướng lớn, trong đó tỉnh Quảng Nam có đến 8 điểm.
Về vấn đề này, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh đã giao gần 98% mặt bằng dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, hiện còn khoảng 150 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc, vận động các hộ còn lại nhận tiền và ký cam kết bàn giao mặt bằng trong tháng 8/2016.
-
Lãnh đạo Hải Phòng xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Hàn Quốc -
Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành -
Bộ Giao thông Vận tải sẽ đăng ký bổ sung kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 -
Quảng Nam: Phân bổ vốn đầu tư công từ rất sớm nhưng nhiều dự án vẫn giải ngân thấp
-
Dự án gần 700 tỷ đồng ở Quảng Ngãi nguy cơ chậm tiến độ vì vướng mặt bằng -
Thông xe cầu Châu Đốc vốn đầu tư hơn 534 tỷ đồng -
TP.HCM đầu tư thêm 2 nhà máy nước hơn 3.000 tỷ đồng -
Phú Yên yêu cầu bàn giao toàn bộ mặt bằng cao tốc chậm nhất vào ngày 27/4 -
Đề nghị sử dụng hỗn hợp tro xỉ nhiệt điện san lấp nền Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ -
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng gặp Phó chủ tịch NVIDIA, bàn hợp tác về AI và bán dẫn -
Trà Vinh đề xuất đầu tư 3.500 tỷ đồng xây dựng cầu Cổ Chiên 2
- Vietlott trao giải thưởng xổ số trị giá hơn 314 tỷ đồng
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam
- Ứng dụng SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bán lẻ
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024