Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Ví điện tử VIMO lo ngại “thanh toán chui”
Nhã Nam - 27/05/2018 09:51
 
Công ty cổ phần công nghệ Vi Mô (VIMO) vừa có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan hữu quan bày tỏ lo ngại về hiện tượng một số doanh nghiệp thực hiện thanh toán điện tử xuyên biên giới bất hợp pháp.
TIN LIÊN QUAN

Công ty cổ phần công nghệ Vi Mô, đơn vị quản lý ví điện tử VIMO vừa có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan hữu quan bày tỏ mối lo ngại về việc gần đây xuất hiện một số doanh nghiệp có chủ người Trung Quốc đang sử dụng máy PoS thanh toán hoặc Ví điện tử phát hành tại Trung Quốc nhận thanh toán bằng tiền NDT từ khách du lịch khi đang kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam.

.
.

Hành vi này, theo VIMO, là vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam. Lý do là vì, đã niêm yết giá và thanh toán bằng ngoại tệ trên lãnh thổ Việt Nam; và quan trọng là, dòng tiền chảy từ thẻ ngân hàng hoặc Ví điện tử của người mua sang thẳng Ví điện tử hoặc tài khoản ngân hàng của người bán ngay tại Trung Quốc chứ không về Việt Nam, dẫn đến Nhà nước không quản lý được giao dịch và thất thu thuế. Hành vi này thời gian gần đây đã được lên tiếng cảnh báo.

VIMO cũng cho biết, VIMO là công ty đầu tiên và duy nhất hiện nay ký kết hợp tác với cả Alipay và Wechat Pay (không có vốn góp cổ phần) triển khai chấp nhận thanh toán điện tử xuyên biên giới bằng Ví điện tử cho khách du lịch Trung Quốc và Hàn Quốc khi đến du lịch và thanh toán tại các đơn vị bán hàng tại Việt Nam. Việc này cũng đã được báo cáo và gửi hồ sơ lên Ngân hàng Nhà nước.

Theo đó, khi khách du lịch dùng ứng dụng Ví điện tử nước ngoài để thanh toán, VIMO sẽ thông báo cho công ty Ví điện tử nước ngoài trừ tiền của khách hàng, rồi ghi có vào Ví điện tử VIMO của người bán tại Việt Nam bằng tiền VND theo đúng các quy định pháp luật.

“Bằng việc triển khai ứng dụng công nghệ này, VIMO đang góp phần tăng 30-50% doanh thu bán hàng cho các doanh nghiệp Việt Nam nhờ hình thức thanh toán điện tử tiện lợi, giúp kích thích mạnh nhu cầu tiêu dùng từ khách du lịch vì không phải mang theo nhiều tiền mặt. Đến kỳ đối soát, công ty Ví điện tử ở nước ngoài sẽ chuyển tiền thanh toán về ngân hàng thanh toán của VIMO tại Việt Nam, mang lại nguồn thu ngoại tệ đáng kể cho nước ta”, VIMO khẳng định.

Trong văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, VIMO cũng đã nêu rõ, cần phân biệt rõ hình thức thanh toán điện tử xuyên biên giới tốt và hợp pháp do VIMO cung cấp, với xấu và bất hợp pháp do các doanh nhân Trung Quốc hoạt động trái phép trên lãnh thổ Việt Nam làm “chui”.

“Chúng tôi kính đề nghị các cơ quan hữu trách hỗ trợ và ủng hộ VIMO đẩy lùi vấn nạn thanh toán điện tử xuyên biên giới phi pháp, nhằm lành mạnh hoá và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng và ngành du lịch tại Việt Nam nói chung, góp phần giảm bớt nguy cơ doanh nghiệp Trung Quốc thôn tính thị trường thanh toán điện tử xuyên biên giới Việt Nam”, VIMO đề nghị.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư