Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Vì sao án phúc thẩm ông Nguyễn Khắc Thủy bị bác?
Bình Nguyên (vnexpress) - 20/05/2018 08:53
 
Lãnh đạo Tòa Cấp cao cho rằng phải đánh giá hành vi của bị cáo chứ không phải xem xét thái độ, hành vi của nạn nhân để đưa ra phán quyết.
Ông Thủy tại phiên phúc thẩm. Ảnh: NLD.
Ông Thủy tại phiên phúc thẩm. Ảnh: NLD.
Phó chánh án TAND Cấp cao tại TP HCM, ông Quảng Đức Tuyên cho biết, quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị Ủy ban thẩm phán hủy bản án phúc thẩm tuyên phạt Nguyễn Khắc Thủy (78 tuổi) 18 tháng tù treo về tội Dâm ô trẻ em là do quá trình điều tra tuy tố xét xử có nhiều vi phạm tố tụng chứ không phải vì áp lực dư luận.

Trước khi quyết định này, đoàn công tác của TAND Cấp cao đã làm việc với TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, với HĐXX cấp sơ thẩm và phúc thẩm của vụ án; lắng nghe các ý kiến, căn cứ trong cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm. Đồng thời tiếp cận toàn bộ hồ sơ vụ án để đánh giá nghiêm túc, khách quan đối với các chứng cứ.

Đối với vụ án này, ngay từ đầu cơ quan điều tra đã khởi tố 5 hành vi, nhưng khi VKS truy tố thì chỉ truy tố 2 hành vi dâm ô đối với hai nạn nhân là trẻ em. Quá trình xử sơ thẩm, HĐXX đã đánh giá chứng cứ, lời khai tại tòa và tuyên mức án 3 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy.

Quá trình xem xét đơn kêu oan của bị cáo Thủy, HĐXX đã tuyên giảm án còn 18 tháng tù treo vì cho rằng bị cáo chỉ có hành vi dâm ô với một nạn nhân, còn một cháu bé khác thì không đủ cơ sở vì chứng cứ yếu. 

Bản án phúc thẩm nhận định: “Nạn nhân này đã đủ 11 tuổi, phát triển bình thường, học giỏi. Ở đội tuổi này đủ nhận thức về cơ thể và giới tính. Nếu bị xâm hại từ phía Nguyễn Khắc Thủy thì phải có hành vi chống trả, vùng vẫy kêu cứu chứ không thể để bị xâm hại trong khoảng thời gian 10-15 phút được".

Theo phó chánh án Tuyên, nhận định này của bản án phúc thẩm là chủ quan và không đúng với tính cách của bị hại, thực tế khách quan được thể hiện trong hồ sơ vụ án cũng như tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm.

“Chúng ta đang đánh giá hành vi của bị cáo chứ không phải xem xét thái độ, hành vi của nạn nhân. Không thể cho là cháu bé phải có hành vi phản kháng, vùng vẫy vì là người bình thường, học giỏi. Giả sử nạn nhân đồng ý không vùng vẫy, phản kháng thì bị cáo vẫn phạm tội”, ông Tuyên nói.

Lời khai của nạn nhân cho thấy bị cáo Thủy đứng ngoài cửa sổ, tay trái nắm lấy tay của bị hại còn tay kia thực hiện hành vi dâm ô nên bị hại không thể vùng vẫy thoát ra được. Nhân chứng đứng cách đó khoảng 10m và đã nhìn thấy rõ hành vi của bị cáo. Căn cứ theo các quy định của pháp luật thì không thể áp dụng hình phạt án treo trong trường hợp này.

Trước đó, Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết đã có quyết định "Đình chỉ nhiệm vụ xét xử của thẩm phán" đối với ông Huỳnh Ngọc Thiện, Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm xét xử Nguyễn Khắc Thủy để kiểm điểm trách nhiệm.

Quyết định của HĐXX phúc thẩm gặp phải phán ứng gay gắt của dư luận, nhiều đơn vị, tổ chức lên tiếng. Ông Thiện cũng cho biết, bản thân ông và gia đình chịu nhiều lời đe dọa mạt sát sau phán quyết.

Cơ quan điều tra xác định, khoảng tháng 5/2014, Nguyễn Khắc Thủy dùng tay xâm hại bộ phận sinh dục của một bé gái 11 tuổi sống cùng chung cư. Bạn của bé gái đến nhà chơi chứng kiến toàn bộ sự việc. Trước đó một tháng, Thủy sờ vào bộ phận nhạy cảm của bé gái 6 tuổi khi đang chơi đùa với anh trai ở khu vực cầu trượt trong khuôn viên chung cư.

Sau thời gian dài gia đình các nạn nhân khiếu nại, tố cáo, tháng 8/2016, Công an TP Vũng tàu mới khởi tố vụ án. Cuối năm ngoái, TAND TP Vũng Tàu xử sơ thẩm tuyên phạt Nguyễn Khắc Thủy 3 năm tù.

 

Đình chỉ nhiệm vụ thẩm phán tuyên án treo cho Nguyễn Khắc Thủy
Thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện bị kiểm điểm trách nhiệm phiên tòa do ông làm chủ tọa, hủy bản án phúc thẩm tuyên Nguyễn Khắc Thủy 18 tháng tù...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư