Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Vì sao chúng ta lại mắc bệnh ung thư?
P.V - 13/09/2013 13:07
 
Ung thư không phải do một nguyên nhân gây ra. Một tác nhân sinh ung thư có thể gây ra một số loại ung thư và một loại ung thư có thể do một số tác nhân khác nhau. Trên 80% nguyên nhân gây bệnh ung thư có nguồn gốc từ môi trường bên ngoài và nhờ tránh hạn chế tiếp xúc với các yếu tố này chúng ta có thể phòng ngừa được nhiều bệnh ung thư.

Các nguyên nhân bên ngoài

1. Tác nhân vật lý:

- Bức xạ ion hóa: là tia phóng xạ phát ra từ các chất phóng xạ tự nhiên hoặc nguồn xạ nhân tạo được dùng trong khoa học, y học có khả năng làm ion hóa vật chất. Có nhiều cơ quan xuất hiện ung thư sau khi chiếu tia xạ, trong đó phải kể đến ung thư tuyến giáp, ung thư phổi, ung thư máu.

- Bức xạ cực tím: Bức xạ cực tím có trong ánh sáng mặt trời chủ yếu gây ung thư da. Tốt nhất nên tránh ánh mặt trời khi bóng ngắn hơn thân người, áo quần bảo vệ có thể giúp ngăn cản những tia mặt trời có hại.

2. Tác nhân hóa học và tác nhân môi trường

- Thuốc lá: là nguyên nhân của khoảng 30% tổng số các trường hợp ung thư trong đó chủ yếu là ung thư phổi, ung thư hạ họng thanh quản, ung thư thực quản, ung thư cổ tử cung, ung thư tụy, ung thư đường tiết niệu. Riêng ung thư phổi, hút thuốc lá là nguyên nhân của trên 90% trường hợp.

- Chế độ ăn và ô nhiễm thực phẩm: Bản thân thực phẩm không gây ung thư nhưng các chất bảo quản thực phẩm, các chất trung gian chuuyển hóa và các chất sinh ra từ nấm mốc là nguyên nhân dẫn đến ung thư. Chế độ ăn mất cân bằng (nhiều chất béo) cũng làm tăng nguy cơ ung thư

- Nghề nghiệp và môi trường: Khi làm việc trong môi trường nghề nghiệp, con người tiếp xúc với cả bức xạ ion hóa, hóa chất virut nhưng tác nhân quan trọng nhất là hóa chất. Nhóm nguyên nhân này chiếm khoảng 2% đến 8% số ung thư.

3. Các tác nhân sinh học

Tác nhân sinh học liên quan đến ung thư chủ yếu là virus. Một số loại ký sinh trùng và vi khuẩn cũng gây ung thư.

- Virus gây ung thư gồm: virus viêm gan B (thường lây truyền qua đường truyền máu, dùng chung kim tiêm, mẹ truyền cho con trong thời kỳ mang thai và qua quan hệ tình dục với người nhiễm loại virut này); Virus gây u nhú (gây ung thư cổ tử cung và liên quan đến các ung thư vùng sinh dục ngoài của nam và nữ); Virus viêm gan C (HCV) gây ung thư biểu mô gan (HCC); các virus khác như viruts Epstein-Barr, virus gây bệnh bạch cầu ở người; ký sinh trùng và vi khuẩn.

Các nguyên nhân bên trong

1. Yếu tố di truyền: Một số loại ung thư có thể di truyền như ung thư nguyên bào võng mạc mắt, ung thư tuyến giáp thể tủy, ung thư đại trực tràng, bệnh xơ da nhiễm sắc thể chuyển thành ung thư da…

2.Yếu tố nội tiết: Nội tiết là điều kiện thuận lợi thúc đẩy sự xuất hiện và phát triển của một số loại ung thư liên quan đến giới như: ung thư vú, nội mạc tử cung, tiền liệt tuyến.

Ts. Bs. Hoàng Đình Chân – Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt cho biết:

“Hiểu rõ về các nguyên nhân gây ra bệnh ung thư sẽ giúp chúng ta hạn chế và phòng các bệnh lý về ung thư.

Ung thư không phải căn bệnh vô phương cứu chữa, 40% ung thư có thể dự phòng được, 30% các loại ung thư có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Để phát hiện sớm Ung thư người dân nên định kỳ khám sức khỏe tổng quát tại các cơ sở chuyên khoa uy tín."

Ai có thể bị ung thư đại trực tràng?
Ung thư đại trực tràng là loại ung thư ác tính thường gặp ở đường tiêu hóa, bệnh rất phổ biến ở các nước phát triển, tỷ lệ mắc đứng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư