Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Vì sao cuộc “hôn nhân” Nam A Bank - Eximbank không thành
Vân Linh - 04/09/2015 08:57
 
Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) sẽ đi tiếp con đường tự tái cơ cấu mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phê duyệt từ năm ngoái và không có kế hoạch sáp nhập với ngân hàng khác, kể cả với Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) như thông tin trước đây.

Theo một nguồn tin đáng tin cậy, sau quá trình đàm phán bất thành, 2 thành viên cũ của ngân hàng này đã quyết định rút khỏi danh sách ứng viên ứng cử HĐQT nhiệm kỳ mới của Eximbank giai đoạn 2015-2020 như danh sách HĐQT Eximbank đã báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) trước đó.

Cũng theo nguồn tin trên, nhóm cổ đông này đang tìm đối tác để chuyển nhượng phần vốn đang nắm giữ tại Eximbank, vì thương vụ sáp nhập giữa hai ngân hàng này khó thành công. Một trong những nguyên nhân dẫn đến cuộc “hôn nhân” không thành là do hai bên không tìm được sự đồng thuận. 

Thông tin Nam A Bank sáp nhập Eximbank lên cao trào vào đầu năm 2015. Ảnh: Lê Toàn
Thông tin Nam A Bank sáp nhập Eximbank lên cao trào vào đầu năm 2015. Ảnh: Lê Toàn

 

Trả lời phỏng vấn báo chí gần đây, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết, kết quả thanh tra Eximbank đã hoàn tất, NHNN sẽ thông qua số cổ phần của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) nắm giữ ở Eximbank và có thể đưa nhân sự của NHNN vào điều hành, quản lý Eximbank. Nếu đúng là Vietcombank  ủy quyền cho Nam A Bank thì việc ủy quyền này sẽ không thực hiện được, khi NHNN quyết định đưa nhân sự vào. Và theo kịch bản này, số cổ phần có quyền biểu quyết ở phía được cho là của Nam A Bank cũng giảm đi một nửa.

Trước đó, trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên Eximbank diễn ra ngày 21/7/2015, thị trường rộ lên thông tin Vietcombank đã chuyển nhượng phần vốn trên 8,2% của mình tại Eximbank cho Nam A Bank, mà người nhận chuyển nhượng là ông Trần Ngô Phúc Vũ, nguyên Tổng giám đốc Nam A Bank. Đặc biệt, thông tin Nam A Bank vừa tiến hành Đại hội đồng cổ đông bất thường vào ngày 15/7/2015 miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Nguyễn Quốc Toàn khiến nhiều người liên tưởng đến chiếc ghế nóng của Eximbank.

Tuy nhiên, do NHNN vẫn chưa chuẩn y nhân sự cấp cao HĐQT Eximbank nhiệm kỳ mới, nên Đại hội đồng cổ đông thường niên của Eximbank ngày 21/7 không bàn đến vấn đề này và giữ nguyên nhân sự HĐQT đến nay. Trước ngày diễn ra Đại hội đồng cổ đông Eximbank, tại Hội nghị nhà đầu tư, đại diện Vietcombank cũng phủ nhận thông tin chuyển nhượng 8,2% cổ phần cho Nam A Bank.

Thông tin Nam A Bank sáp nhập Eximbank được lan truyền rộng rãi trên thị trường giữa năm 2014 và lên cao trào đầu năm 2015, khi Nam A Bank cho rằng, đang ở thế chủ động trong việc tìm kiếm một ngân hàng khác để tính đến chuyện hôn nhân. Khởi đầu của đồn đoán là một nguồn tin cho biết, Nam A Bank sẽ nhận sáp nhập một ngân hàng lớn và đó là Eximbank. Đến trước thềm đại hội đồng cổ đông của hai ngân hàng, thông tin về thương vụ trên được đồn đoán sẽ sớm đi đến kết quả cuối cùng, khi đại hội đồng cổ đông thông qua việc bầu nhân sự HĐQT Eximbank nhiệm kỳ mới giai đoạn 2015 - 2020.

Điều này càng được chắc chắn hơn khi hai lãnh đạo chủ chốt của Nam A Bank là ông Trần Ngô Phúc Vũ, nguyên Tổng giám đốc và ông Trần Ngọc Tâm, nguyên Phó tổng giám đốc  cùng thôi nhiệm tại Nam A Bank và ngay sau đó nhanh chóng có tên trong danh sách ứng cử vào HĐQT của Eximbank cùng với 4 cổ đông khác, với tỷ lệ cổ phần đại diện cho Nam A Bank nắm giữ hơn 20% có quyền biểu quyết ở Eximbank. Nhưng xem ra đến giai đoạn này, Nam A Bank đã nhận thấy rõ không có kết quả nên phải rút lui.

Tuy nhiên, ông Phan Đình Tân, tân Chủ tịch HĐQT Nam A Bank khẳng định, Nam A Bank không sở hữu bất kỳ cổ phần nào của Eximbank. Ngân hàng đang đi đúng lộ trình tự tái cơ cấu bằng chính nội lực theo phương án đã được NHNN phê duyệt. Đồng thời, Nam A Bank cũng chưa có kế hoạch sáp nhập với ngân hàng khác.

Trả lời những câu hỏi xung quanh các thành viên Ban điều hành cũ, ông Tân chia sẻ, việc xin nghỉ của ông Vũ và ông Tâm là theo nguyện vọng với lý do cá nhân và việc hai người này nắm cổ phiếu Eximbank cũng là chuyện bình thường như các nhà đầu tư khác. Nếu có việc ông Vũ và ông Tâm được ứng cử vào HĐQT Eximbank thì có thể là họ tham gia với tư cách được các nhà đầu tư khác tín nhiệm đề cử theo đúng điều lệ Eximbank.

Nam A Bank quyết định rút khỏi thương vụ sáp nhập Eximbank
Trước thông tin cho rằng, Eximbank sẽ sớm tiến hành ĐHCĐ bất thường trong thời gian tới và người cũ Nam A Bank sẽ ngồi vào vị trí CEO của Nam A Bank,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư