Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vì sao đêm nhạc Việt - Hàn ế ẩm dù tặng vé miễn phí?
Tâm An (vnexpress) - 28/03/2017 08:43
 
Vé đắt, không có sao "khủng", vắng bóng sao Việt, khâu tổ chức thiếu chuyên nghiệp khiến MBC Music Kplus Concert đìu hiu cả hai đêm.

MBC Music Kplus Concert diễn ra tối 25 và 26/3 tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội. Sân vận động có sức chứa khoảng 40.000 người nhưng trong hai ngày diễn ra, mỗi đêm chương trình chỉ đón được lượng khán giả đến sân gần 1.000 người.

Trước tình trạng không có người xem, ban tổ chức đã "thả cửa" cho fan ở ngoài vào khu VIP và VVIP. Đêm thứ hai, các fan thậm chí được miễn phí vé.

MBC Music Kplus Concert thất bại và không tạo được hiệu ứng truyền thông bằng nhiều đêm nhạc Việt - Hàn tổ chức trước đó như V Year End Party tại TP HCM ngày 17/1, Music bank tại Hà Nội hồi tháng 3/2015. 

Nguyên nhân đầu tiên là giá vé đắt đỏ. Trước chương trình, Kplus Concert bị nhiều fan Kpop - đối tượng khán giả chính - kêu gọi tẩy chay. Ban đầu, mức vé được tiết lộ có giá khoảng 500.000 đồng đến 5 triệu đồng. Sau đó, thấy fan phản ứng mạnh, ban tổ chức hạ giá vé xuống còn 400.000 đồng đến 3,8 triệu đồng. Dù vậy, người hâm mộ vẫn không hài lòng. Họ cho rằng con số đó quá cao. Những sự kiện trước đó xuất hiện dàn sao đình đám như EXO, SHINee, GOT7, Apink, Sistar... giá vé chỉ khoảng 300.000 đồng đến 1,9 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các fan club tại Việt Nam không nhận được quyền lợi ưu tiên ở chương trình. Khán giả có nickname YL - cựu admin fanpage "like17vn" (tên fan club của Seventeen tại Việt Nam) - tiết lộ đại diện của trang này từng có buổi gặp gỡ với ban tổ chức nhưng không tìm được tiếng nói chung. Tình trạng này cũng xảy ra với một số fan club của nghệ sĩ khác. Thanh Hương - fan Seventeen tại Hà Nội - chia sẻ các concert lớn khác thường dành một số vé miễn phí cho fan club hoặc giảm giá cho những thành viên tích cực. 

YL  cho biết đa số fan Kpop là học sinh, chưa tự chủ về kinh tế. "Các em có thể hoạt động online cổ vũ nghệ sĩ, đón thần tượng ở sân bay... nhưng không phải ai cũng đủ điều kiện mua vé đi xem concert", thành viên này nói.

* Seventeen gửi lời chào khán giả trước ngày sang Việt Nam diễn

Huyền Thanh - fan Apink tại TP HCM - cho biết cô cùng một số người bạn mua vé máy bay đi từ TP HCM ra Hà Nội nhưng không đặt vé concert. "Em dự định đứng ngoài rào xem chương trình nhưng đến sát giờ diễn, vé thừa nhiều và được giảm giá còn 200.000 đồng nên chúng em may mắn được vào", Thanh tâm sự.

Mặc dù chương trình quy tụ đông nghệ sĩ Hàn, các gương mặt này chưa đủ sức hút với khán giả Hà Nội. Họ gồm: Seventeen, EXID, APink, I.C.E, Se7en, Laboum, Halo, NC.A, B.I.G, MASC, Bom-i...

Thường xuyên nghe nhạc Hàn nhưng khán giả Phương Thảo (Hà Nội) nói cô chỉ biết đến Seventeen, EXID, APink, Se7en. "Tuy vậy, Se7en là thần tượng của thập niên 2000 nên không thu hút khán giả trẻ. Trong khi Seventeen, EXID nhiều fan nhưng không hẳn là tên tuổi hàng đầu, khó tạo ra điểm nhấn và sức bật cho chương trình", khán giả này nhận xét.

ly-do-dem-nhac-viet-han-e-m-du-tang-ve-mien-phi

Một số fan cho rằng Se7en không phù hợp với một concert mang tính chất thương mại.

Thanh Hương cho biết Seventeen có nhiều người hâm mộ ở Việt Nam, chủ yếu ở lứa tuổi cuối 9X trở đi. Các thành viên này tích cực hoạt động online như dịch, cập nhật tin tức thần tượng, làm phụ đề cho video... nhưng khó quy tụ trong các hoạt động offline.

Ngoài ra, thành viên YL đánh giá các fan club Kpop ở TP HCM tích cực và chuyên nghiệp hơn fan club tại Hà Nội. Đó cũng được xem là một trong những lý do khiến concert ở Hà Nội không thành công như mong đợi. 

ly-do-dem-nhac-viet-han-e-m-du-tang-ve-mien-phi-1

EXID biểu diễn trong đêm nhạc "MBC Music Kplus" tối 25/3. 

Khán giả Phương Thảo cho rằng lực lượng fan nữ đông đảo thường dành nhiều tình cảm cho các boy band. Tuy nhiên, ban tổ chức Kplus concert lại mời nhiều nhóm nhạc nữ. Theo cô, hiện tại, những nhóm nhạc ăn khách hàng đầu Kbiz là EXO, Big Bang, BTS, SHINEE. Đây mới là những tên tuổi đảm bảo sức hút cho mọi chương trình.

Sự thiếu mặn mà của các fan Việt còn cho thấy mảng âm nhạc của làn sóng Hallyu (Làn sóng Hàn Quốc) ở Việt Nam dường như có dấu hiệu thoái trào. Những nhóm nhạc có mặt tại Kplus Concert như EXID, APink, Seventeen... được gọi là thế hệ thứ ba của Kpop, thành lập sau năm 2010. Họ chưa thực sự vượt qua cái bóng của đàn anh, đàn chị như Big Bang, Super Junior, SNSD, Wonder Girls, TVXQ, 2NE1, T-ara, SS501... để tạo sức hút lớn với khán giả trẻ Việt.

Chương trình ghi điểm ở phần nhìn nhờ dàn âm thanh, ánh sáng hiện đại, dàn ca sĩ có vũ đạo đẹp mắt, chuyên nghiệp. Tuy nhiên, kịch bản Kplus concert nhạt nhòa, không điểm nhấn. Trong vòng hai tiếng đồng hồ, các ca sĩ, nhóm nhạc lần lượt thay nhau lên hát còn việc tương tác, giao lưu với fan khá chóng vánh.

Không chỉ thế, ban tổ chức chương trình đã không tính đến việc sức hút của nghệ sĩ Việt với khán giả trong nước ngày một tăng. Chương trình đã đột ngột hủy sự tham gia của Tuấn Hưng, Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên, Hoàng Thùy Linh... vào phút chót. Nhiều người cho rằng việc này làm mất đi lượng khán giả lớn là fan của những tên tuổi trên, đồng thời cũng khiến ban tổ chức bị đánh giá làm việc không chuyên nghiệp.

FTA Việt - Hàn giúp tự do hóa nhiều dòng thuế
Đầu tuần này, Quốc hội Hàn Quốc vừa chính thức thông qua Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (FTA). Ông Hong Sun, Tổng thư ký Phòng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư