Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Vì sao Mekong Capital “bỏ rơi” Lộc Trời?
Chí Tín - 22/07/2017 09:28
 
Ngày 24/7 tới, Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời sẽ đưa cổ phiếu LTG lên giao dịch trên sàn UPCoM. Nhà đầu tư đang phấp phỏng bởi, dự kiến sau khi Lộc Trời lên sàn, “đại cổ đông” nước ngoài là Mekong Capital sẽ rút hết vốn khỏi đại gia ngành nông nghiệp này.

Lên sàn với giá 55.000 đồng/cổ phiếu

Số lượng chứng khoán đăng ký giao dịch của Lộc trời là 67,2 triệu cổ phiếu, tương đương tổng giá trị đăng ký giao dịch là 672 tỷ đồng. Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 55.000 đồng/cổ phiếu.

.
.

Lộc Trời hiện có vốn điều lệ 672 tỷ đồng, kinh doanh trong 3 lĩnh vực chính là thuốc bảo vệ thực vật và dinh dưỡng cây trồng; giống cây trồng; chế biến lương thực. Về vị thế trong ngành, Lộc Trời dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực thuốc bảo vệ thực vật với 20% thị phần, có mạng lưới phân phối gồm 26 chi nhánh và hơn 5.000 đại lý trên toàn quốc. Về cơ cấu cổ đông, UBND tỉnh An Giang sở hữu 24,15%, cổ đông nước ngoài nắm 44,04%, cán bộ công nhân viên nắm 15,31%, còn lại là tổ chức và cá nhân trong nước.

Năm 2016, Lộc Trời đạt 7.783 tỷ đồng doanh thu và 349 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương ứng lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt 4.382 đồng. Sang năm 2017, Tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 8.287 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 460 tỷ đồng, tăng trưởng 28,7%, thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt 5.822 đồng và cổ tức 30% tiền mặt. Xa hơn nữa, Lộc Trời đặt mục tiêu vốn hóa 1 tỷ USD năm 2021, chiếm 30% thị phần ngành thuốc bảo vệ thực vật và số một về thương hiệu gạo.

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Lộc Trời cho biết, Lộc Trời đang dần hoàn thiện chuỗi giá trị nông nghiệp từ khâu nghiên cứu đến khâu sản xuất, tiêu thụ nhiều mặt hàng nông sản chiến lược như lúa gạo, cà phê…

Giải mã việc Mekong Capital rút vốn

Điều đáng chú ý quanh sự kiện Lộc Trời lên sàn UPCoM là động thái Quỹ Vietnam Azalea Fund do Mekong Capital quản lý, là cổ đông lớn của Lộc Trời, sẽ rút vốn ngay khi cổ phiếu này lên sàn. Hiện tại, đại diện Mekong Capital cũng đã xác nhận thông tin về việc rút vốn và cho biết, Quỹ Vietnam Azalea Fund sẽ thoái toàn bộ vốn tại Lộc Trời. “Thông tin chi tiết sẽ được Công ty công bố chính thức trong thời gian tới”, đại diện này tiết lộ. Điều này đặt ra một số băn khoăn của nhà đầu tư về sự ra đi khá chóng vánh của Mekong Capital tại doanh nghiệp vừa chập chững bước lên sàn này.

Thực chất, việc thoái vốn của Mekong Capital tại các khoản đầu tư ngay cả khi cổ phiếu thậm chí chưa lên sàn là chuyện không lạ. Ví dụ, trong trường hợp Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG, sàn HOSE) lên sàn từ giữa năm 2014, nhưng từ năm 2013 thì Quỹ Mekong Enterprise Fund II, LTD (do Mekong Capital quản lý) đã thực hiện đợt thoái vốn đầu tiên. Tuy nhiên, điểm khác biệt trong thương vụ đầu tư của Mekong Capital tại Thế giới Di động là quỹ này vẫn tiếp tục nắm giữ lượng cổ phiếu lớn với thời gian khá lâu sau khi cổ phiếu MWG lên sàn. Đến tận tháng 9/2016, Mekong Capital mới lên kế hoạch thoái vốn đợt tiếp theo và việc thoái vốn cũng diễn ra từng phần nhỏ. Đến tháng 4/2017, Mekong Capital mới chính thức giảm số cổ phần nắm giữ xuống 5% và không còn là cổ đông lớn tại Thế giới Di động nữa.

Tại nhiều công ty có tiềm lực mạnh khác, Mekong Capital cũng nắm giữ cổ phần khá lâu, chẳng hạn Công ty cổ phần FPT niêm yết từ năm 2006, nhưng đến tận tháng 5/2017, Vietnam Azalea Fund mới thoái hết vốn. Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long niêm yết từ năm 2013 và đến năm 2016 thì Vietnam Azalea Fund mới thoái vốn.

Trong khi đó, tại Công ty cổ phần Traphaco (mã TRA, sàn HOSE), mặc dù cổ phiếu TRA niêm yết từ năm 2008, nhưng Mekong Capital vẫn bám trụ tại công ty này khá lâu và hiện tại, Quỹ Vietnam Azalea Fund Limited vẫn nắm 25% cổ phần và đang là cổ đông lớn thứ hai tại TRA, chỉ sau Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC).

Tuy nhiên, một yếu tố có thể lý giải được cho việc Vietnam Azalea Fund Limited nhanh chóng thoái vốn khỏi các doanh nghiệp còn lại do quỹ này nắm giữ, bao gồm cả thoái vốn tại Lộc Trời, là hiện đã sắp đến thời điểm đóng quỹ. Vietnam Azalea Fund Limited thành lập từ năm 2007 và thời gian hoạt động của quỹ này chỉ là 10 năm.

Lộc Trời và doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư 10 triệu USD lập 2 công ty
Theo thông tin từ Tập đoàn Lộc Trời, đại diện này và Công ty TNHH Phát triển Khoa học Viên Thị Hồ Nam (Trung Quốc) vừa kí hợp tác thành lập Công ty...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư