Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Vì sao Tổng thống Donald Trump sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson?
Việt Nga (Time) - 14/03/2018 12:18
 
Bất đồng về việc chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel tới Jerusalem, đối thoại trực tiếp với Bắc Triều Tiên, đánh thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu vào Mỹ… là những lý do chính để Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson ngày hôm qua (13/3).
Tổng thống D. Trump và Ngoại trưởng Ngoại trưởng Rex Tillerson (bên phải)
Tổng thống D. Trump và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (bên phải)

Việc sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson có thể đánh dấu sự khởi đầu của quá trình thanh trừng mạnh mẽ hơn của ông Donald Trump. Các quan chức Đảng Cộng hòa cho biết, Tổng thống Donald Trump đang tỏ ra ngày càng mỏi mệt khi phải nghe các cố vấn - những người đã và đang nỗ lực ôn hòa hóa phong cách lãnh đạo của ông. Theo các quan chức này, hiện đã đến lúc để ông Trump hành động theo cách của riêng mình.

“Tổng thống Donald Trump không phải là người kiên nhẫn. Bây giờ, ông ta đã thực sự hết kiên nhẫn và sẽ hành động theo cách của riêng mình”, một quan chức Đảng Cộng hòa nói.

Tổng thống Donald Trump đã sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson - cựu Giám đốc điều hành Tập đoàn dầu khí ExxonMobil - qua mạng xã hội Twitter đúng thời điểm nước Mỹ đang cần xử lý hàng chục điểm nóng trên toàn cầu.

Theo một quan chức Nhà Trắng, thậm chí theo “tiêu chuẩn Trump” thì việc sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson cũng rất đột ngột. Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly đã nói bóng gió rằng, việc sa thải này được thực hiện từ xa bằng cuộc điện thoại với Ngoại trưởng, khi ông đang công du nước ngoài. Kelly đã đề nghị ông Rex Tillerson rút ngắn chuyến công du nước ngoài để về nước.

Trong khi đó, những người thân cận với ông Rex Tillerson cho biết, Ngoại trưởng chỉ biết việc bị sa thải sau khi một phụ tá cho ông xem quyết định trên của Tổng thống Donald Trump trên trang Twitter. Các phụ tá của ông cho biết, Ngoại trưởng bất ngờ và không biết vì sao bị sa thải.

Ngay sau đó, Nhà Trắng đã sa thải người phát ngôn Bộ Ngoại giao liên quan đến những mâu thuẫn quanh câu chuyện sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson.

Thực tế, Rex Tillerson là người mới nhất rời quỹ đạo của Tổng thống Donald Trump. Trước khi ông Rex Tillerson bị sa thải một ngày, tức ngày 12/3, ông John McEntee, Cố vấn nhân sự của Trump đã bị sa thải. Cuối tuần trước, ông Gary Cohn, một cố vấn kinh tế hàng đầu của chính quyền Donald Trump, đã phải rời Nhà Trắng. Và một tuần trước đó, bà Hope Hicks, Giám đốc truyền thông của Nhà Trắng cũng đã mất chức.

Trở lại vụ việc sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson, gần đây, giữa Tổng thống và Ngoại trưởng liên tục bất đồng về chính sách đối ngoại. Thậm chí, đôi lúc, các nhà ngoại giao nước ngoài không dám chắc là phát biểu của ông Rex Tillerson có phải là đại diện cho nước Mỹ hay không.

Ví dụ mới nhất, liên quan đến việc một cựu điệp viên bị đầu độc, Ngoại trưởng Rex Tillerson đã buộc tội Nga, trong khi Tổng thống Donald Trump cho rằng, chủ mưu có thể là Nga hoặc nước nào khác. Với quan điểm của Tổng thống như vậy, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders đã từ chối việc buộc tội.

Mấy ngày trước đó, ông Trump đã nổi giận khi Ngoại trưởng Rex Tillerson phản đối việc Tổng thống đàm phán với Bắc Triều Tiên. Trước đó nữa, Donald Trump và Rex Tillerson cũng mâu thuẫn về vấn đề đánh thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu, việc đàm phán giữa Israel và Palestine, việc ký công ước về biến đổi khí hậu toàn cầu…

Thực tế, không chỉ là những bất đồng đang ngày càng gia tăng giữa Tổng thống và Ngoại trưởng, mà ông Donald Trump còn khó chịu với với ông Rex Tillerson liên quan đến những đánh giá cá nhân.

Ông Rex Tillerson từng nói rằng, Donald Trump còn quá thiếu kỹ năng ngoại giao, thậm chí coi Tổng thống như một “người khờ” (moron). Với nhận xét Tổng thống như một “người khờ”,  ông Donald Trump coi đây là lời lăng mạ và đã ra lệnh Rex Tillerson phải công khai phủ nhận điều đó bằng văn bản.

Kim Yong Un ngỏ lời muốn gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump
Thông qua phái đoàn Hàn Quốc, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un gửi thư ngỏ ý muốn gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư