Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vì sao Viralworks được đầu tư gấp 6 lần kỳ vọng?
Hồng Phúc - 05/07/2018 11:21
 
Cả 5 nhà đầu tư trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2 giành nhau quyết liệt “miếng mồi” Viralworks. Kết quả, Lê Hồng Thảo Quyên, thành viên sáng lập dự án chọn hợp tác cùng Shark Dzung Nguyễn, Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam và Thái Lan với 300 nghìn USD đổi lấy 15% cổ phần.

Muốn đổi 5% vốn công ty lấy 50 nghìn USD nhưng Thảo Quyên đã đạt mục tiêu ngoài mong đợi.  

Viralworks ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu phương thức tiếp thị qua những người có sức ảnh hưởng trong xã hội đến khách hàng mục tiêu.

Tệp khách hàng mà Viralworks đang hướng đến là các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiềm năng. Công cụ này là nền tảng công nghệ kết nối nhãn hàng với các cá nhân có ảnh hưởng.

Lê Hồng Thảo Uyên, sáng lập Viralworks. Nguồn: TV Hub
Lê Hồng Thảo Uyên, sáng lập Viralworks. Nguồn: TV Hub

Dù quan tâm mô hình này, Shark Louis Nguyễn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty quản lý quỹ đầu tư Saigon Asset Management nghi ngại về tương lai của Viralworks nếu các “ông lớn” trong lĩnh vực như Google hay Fullscreen có ý định thâm nhập vào Việt Nam. Thảo Quyên tự tin cho biết điểm khác biệt nhất của Viralworks là sự đa nền tảng và trình độ của Influencer.

Thay vì, lo sợ sự cạnh tranh thị trường khi các “ông lớn” nhảy vào thì Viralworks sẽ tập trung phát triển sản phẩm cốt lõi để đủ sức trở thành cánh tay nối dài cho các “gã khổng lồ” trong tương lai. Cô gái này tuyên bố tham vọng sẽ phát triển Viralworks để chiếm ít nhất 60% thị trường trong vòng hai năm tới.

Shark Dzung Nguyễn đã cam kết chi 300 nghìn USD đầu tư vào Viralworks, đổi lấy 15% cổ phần
Shark Dzung Nguyễn đã cam kết chi 300 nghìn USD đầu tư vào Viralworks, đổi lấy 15% cổ phần

Shark này đề nghị 100 nghìn USD cho 15% cổ phần, còn Shark Phú cũng đề xuất 50 nghìn USD chỉ lấy 3% cổ phần. Trong khi đó, là nhà đầu tư thận trọng cũng không quá tin tưởng vào sự phát triển dài lâu của thị trường marketing kỹ thuật số vì sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ nhưng Shark Thái Vân Linh không ngần ngại đưa ra đề nghị đầu tư 50 nghìn USD đổi lấy 30% cổ phần của Viralworks. Trong khi đó, Shark Phạm Thanh Hưng gợi ý đổi 100 nghìn USD cho 30% vốn dự án.

Nhưng Shark mới là Dzung Nguyễn “chơi trội” tuyên bố đầu tư 150 nghìn USD cho 20% cổ phần. Theo nhà đầu tư đến từ quỹ CyberAgent, với thâm niên 11 năm trong lĩnh vực công nghệ này tự tin có thể giúp startup này mau chóng đi gọi vốn những vòng tiếp theo chỉ trong thời gian ngắn.

Với năm lời đề nghị đều rất đáng cân nhắc, trong khi nhà sáng lập còn phân vân thì trên “ghế nóng” cùng cuộc chiến quyết liệt của các Sharks, một lần nữa, ông Dzung Nguyễn tiếp tục chơi trội khi nâng mức đầu tư lên gấp đôi là 300 nghìn USD chỉ để lấy 15% cổ phần của Viralworks cùng tuyên bố chắc nịch “50 nghìn USD là không đủ để làm gì cả”.

Theo Thảo Quyên, Việt Nam hiện có 64 triệu người dùng Facebook, đứng thứ 7 trên Thế giới. Trung bình mỗi người Việt sẽ dành từ 2- 3 giờ cho các mạng xã hội. Với nhu cầu sử dụng đó, ngân sách dành cho quảng cáo trên mạng xã hội năm 2018 được dự đoán sẽ lên tới 700 triệu USD. Đây sẽ là cơ hội cho những startup biết tận dụng công nghệ số để “hái ra tiền”.

Chia tiền vào nhiều 'giỏ', tôi vẫn bình yên khi khởi nghiệp khó khăn
Lỗ 400 triệu khi làm studio ảnh cưới thất bại, anh Cường đã sớm gây dựng lại sự nghiệp do biết chia nhỏ thu nhập cho nhiều mục tiêu.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư