Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
"Việc lấn vỉa hè kinh doanh tạo những sơ hở, không cẩn thận sẽ có lợi ích nhóm trong đó"
Kỳ Thành - 01/03/2017 23:16
 
Đó là nhận định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng về công tác tổ chức giải tỏa việc lấn lòng, lề đường, vỉa hè tại Quận 1, TP. Hồ Chí Minh và các địa phương khác.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/3
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/3

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, vấn đề liên quan đến việc gần đây Quận 1, TP.HCM, tổ chức giải tỏa việc lấn lòng, lề đường Thành phố, sáng nay tại phiên họp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng lên tiếng hoan nghênh và đánh giá rất cao chỉ đạo của Thành phố.

Ngay sáng hôm nay, Chủ tịch UBND TP.HCM trực tiếp chủ trì mời 24 quận, huyện của Thành phố họp và chỉ đạo đồng loạt ra quân về vấn đề này. Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Tô Lâm cũng có công điện gửi Công an các tỉnh, thành phố tích cực cùng với địa phương hỗ trợ ra quân, quy định các cơ quan Công an địa phương không để lấn chiếm lòng, lề đường, không để bán hàng tại trụ sở các cơ quan tiếp dân, trụ sở các cơ quan công an.

"Người dân mong muốn có hành lang, vỉa hè trả lại cho người đi bộ theo đúng nghĩa là vỉa hè. Vỉa hè này chúng ta hiểu là thuộc phạm vi quản lý của Nhà nước. Việc lấn lòng, lề đường, lấn vỉa hè để bán hàng rong, để kinh doanh các dịch vụ tạo những sơ hở và không cẩn thận sẽ có lợi ích nhóm trong đó. Giải tỏa việc lấn chiếm này rất cần thiết", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định.

Theo ông Dũng, việc này không phải bây giờ mới làm mà đã làm nhiều năm, ngay cả TP.HCM làm quyết liệt từ năm 2011, nhưng làm xong, các lực lượng chức năng rút thì lại tái lấn chiếm. Các cơ quan báo chí hỏi vấn đề liên quan đến luật xử phạt vi phạm hành chính như thế nào thì việc này đã được các cấp chính quyền các địa phương thường xuyên ra quân, tuyên truyền, giải tỏa nhưng không thành chứ không phải bây giờ mới làm, không phải bây giờ mới áp dụng xử lý vi phạm hành chính.

Vậy nếu chúng ta vẫn cứ đưa ra việc là phải lập biên bản, phải xử phạt hành chính, phải thông báo đến người cưỡng chế… thì rất đúng, nhưng với tinh thần, yêu cầu cấp thiết của người dân, mong mỏi của người dân và sự tích cực của Thành phố, trung tâm tài chính kinh tế của đất nước, đề nghị chúng ta ủng hộ quan điểm của Thành phố.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đánh giá, các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư, các đồng chí lãnh đạo của quận xuống trực tiếp từng tuyến đường, cùng với các lực lượng chức năng là động thái rất tích cực. Đây là việc cần làm, đây là sự tham gia đồng bộ của cả hệ thống chính trị, cả lãnh đạo cấp ủy quận, cả lãnh đạo Thành phố. Đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố đều quyết liệt tập trung giải quyết vấn đề này.

Sau khi có việc làm tích cực của TP.HCM, Long An cũng đang quyết liệt vấn đề này, các thành phố, các địa phương cũng ra quân để lòng lề đường không bị lấn chiếm, tái lấn chiếm, giữ vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn giao thông, bảo đảm trật tự đô thị.

"Đây là việc làm mà các cơ quan báo chí cần ủng hộ các địa phương trong, đó có TP.HCM", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Công an: Kiên quyết không để tái diễn việc lấn chiếm vỉa hè
Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư