Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam - Azerbaijan hợp tác 3 lĩnh vực kinh tế trọng yếu
Anh Trung - 15/09/2017 19:39
 
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Azerbaijan đề xuất một số hướng hợp tác trong các lĩnh vực vận tải, dầu khí, công nghệ thông tin, điều mà ông cho rằng, sẽ giúp Việt Nam và Azerbaijan có thể xích lại gần nhau hơn.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Azerbaijan. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Azerbaijan. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Nhiều dư địa hợp tác

Tham dự Hội thảo “25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Azerbaijan: Thành tựu và triển vọng tương lai” trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam từ ngày 13 đến 15/9, ông Elmar Mammadyaro, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Azerbaijan đánh giá cao những thành tựu mà hai nước đã đạt được trong thời gian qua. Tuy nhiên, ông cho rằng, vẫn còn nhiều dư địa để tăng cường hợp tác, mở ra những cơ hội lớn hơn nữa cho cả 2 quốc gia.

Đơn cử, ngay trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, Bộ trưởng Mammadyaro nhận xét, con đường trung chuyển hàng hóa từ Việt Nam tới Azerbaijan và các quốc gia Baltic hiện phải đi qua 2 đại dương, 5 biển, quãng đường quá dài và khó khăn, ảnh hưởng tới giao thương hai nước và khu vực. “Chúng tôi khuyến khích Việt Nam sử dụng các tuyến đường bộ kết nối các quốc gia vùng Vịnh như Iran - Azerbaijan, sử dụng cảng biển của Nga, hay các tuyến đường sắt của Ukraine để rút ngắn quãng đường tới Azerbaijan cũng như các nuớc Baltic”, Bộ trưởng Mammadyarov đề xuất.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Azerbaijan cũng cho biết, ông đã hội đàm với Phó thủ tướng Phạm Bình Minh về cơ hội mở rộng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, một trong những lĩnh vực mũi nhọn của Azerbaijan. Bên cạnh đó, trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Azerbaijan đã xây dựng công viên phần mềm và đang xác định thu hút đầu tư vào lĩnh vực này. Ông mong muốn sẽ có nhiều doanh nghiệp Việt Nam có thể hợp tác đầu tư để hoạt động tại đây trong thời gian tới.

Giữ vững mối quan hệ truyền thống lâu đời

Cùng thời điểm chuyến thăm của Bộ trưởng Elmar Mammadyarov, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương cũng có chuyến thăm Azerbaijan. Tiếp đó, chỉ vài ngày nữa, ngày 23/9, hai nước sẽ kỷ niệm 25  năm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, nhưng trên thực tế, hai nước đã có nhiều hơn từng ấy thời gian cùng xây dựng và vun đắp mối quan hệ hữu nghị.

Nhắc lại sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh sang thăm chính thức Azerbaijan từ những năm 1959, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev vào năm 2014, hay chuyến công du Azerbaijan của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang một năm sau đó, Bộ trưởng Elmar Mammadyarov đánh giá cao nỗ lực của hai nước trong việc thiết lập mối thân tình bền chặt, dù xa xôi về địa lý.

Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn khẳng định, nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ tấm lòng và sự giúp đỡ của Azerbaijan trong công cuộc xây dựng Tổ quốc. Ông cũng đánh giá cao các thành tựu từ những cuộc gặp gỡ, trao đổi, tiếp xúc song phương giữa hai quốc gia.

“Tuy kim ngạch thương mại giữa hai nước nửa đầu năm 2017 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng phát triển của hai quốc gia và hoàn toàn có thể tăng cường hợp tác để mở ra nhiều cơ hội hơn nữa”, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhận xét.

Phấn đấu nâng kim ngạch thương mại Việt Nam - Azerbaijan lên 1 tỷ USD
Sáng 14/5, tại Phủ Tổng thống ở thành phố Baku của Cộng hòa Azerbaijan, lễ đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn đại biểu cấp cao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư