Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam - Belarus thúc đẩy hợp tác kinh tế
Thu Phương - 25/05/2018 17:52
 
Qua cầu nối - Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam – Belarus, Belarus mong muốn Việt Nam tận dụng cơ hội này để phát triển hợp tác kinh tế giữa doanh nghiệp hai nước. Chuyển từ quan hệ thương mại thuần túy đến mức hợp tác cao hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất nhập khẩu mà hai nước có thế mạnh.
.
Hội thảo: Kinh doanh với thị trường Belarus vừa diễn ra tại Hà Nội. 

Mở rộng cơ hội hợp tác

Vừa qua, tại Hà Nội, Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Belarus đã chính thức ra mắt. Hội đồng doanh nghiệp sẽ là một kênh đối thoại hữu hiệu giữa doanh nghiệp với cơ quan Chính phủ Việt Nam và Belarus. Thông qua Hội đồng, những vấn đề vướng mắc trong quan hệ thương mại, đầu tư sẽ được đưa ra bàn thảo, tìm cách giải quyết tốt nhất cho doanh nghiệp.

Nói về lý do thành lập Hội đồng này, ông Vladimir Goshin - Đại sứ Belarus tại Việt Nam cho biết, trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Belarus của Chủ tịch nước Trần Đại Quang (ngày 27/6/2017), Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống nước Cộng hòa  Belarus Alexander Lukashenko đã đưa ra quyết định, thành lập Hội đồng doanh nghiệp hỗn hợp Việt Nam – Belarus, để giúp đỡ doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực hợp tác kinh doanh.

Giữa Việt Nam - Belarus đã có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, nhân dân Belarus đã tích cực giúp đỡ Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt và sau đó là giúp nhân dân Việt Nam trong công cuộc xây dựng đất nước.

“Quan điểm của chúng tôi là hai nước phải chuyển từ quan hệ thương mại thuần túy đến mức hợp tác cao hơn, đó là thành lập các khu công nghiệp, các liên doanh sản xuất hàng hóa của hai nước và xuất khẩu. Để thực hiện điều đó, hiện nay, Việt Nam và Belarus đã thành lập một liên doanh tại Hưng Yên chuyên lắp ráp sản xuất ô tô tải, phục vụ nhu cầu của Việt Nam và xuất khẩu sang các nước lân cận. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng, các sản phẩm liên doanh Việt Nam - Belarus không chỉ phục vụ cho thị trường Việt Nam mà còn xuất sang các nước trong khối Asean”, ông Vladimir Goshin chia sẻ.

Đồng tình với quan điểm của Đại sứ Belarus tại Việt Nam, ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch VCCI cho biết, Việt Nam - Belarus có mối quan hệ truyền thống lâu đời và hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực trong bối cảnh toàn cầu hóa với nhiều Hiệp định thương mại có tính đột phá cao. Quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam - Belarus mở ra nhiều cơ hội, tăng cường quan hệ, gắn bó giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên, không chỉ đáp ứng nhu cầu của hai nước mà còn hướng tới thị trường các nước thứ ba.

Tuy nhiên, ông Hoàng Quang Phòng cũng nhận xét, quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Belarus phát triển chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. Trong nhiều năm qua, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Belarus - Việt Nam chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam, với số lượng chỉ khoảng 0,1%.

“Ra mắt Hội đồng này để tập hợp các doanh nghiệp đã, đang và sắp hợp tác với Belarus, thực sự có nhu cầu mở rộng quan hệ hợp tác giao thương giữa hai nước. Tôi hy vọng, doanh nghiệp Việt có thể tận dụng được cơ hội này để đầu tư kinh doanh với Belarus trong thời gian tới”, Phó chủ tịch VCCI kỳ vọng

Thêm nhiều ưu đãi lớn

Cũng tại buổi Lễ ra mặt Hội đồng doanh nghiệp, ngài Đại sứ cũng nhấn mạnh, Belarus là thành viên của Liên minh kinh tế Á - Âu. Vì vậy, hàng hoá của Việt Nam xuất khẩu sang Belarus có thể được vận chuyển vào bất cứ nước nào trong Liên minh. Liên minh là thị trường rộng lớn, bao gồm hơn 180 triệu dân với nhu cầu ngày càng lớn.

“Tôi nghĩ rằng Việt Nam nên tận dụng cơ hội này để phát triển lĩnh vực xuất nhập khẩu của mình. Về môi trường đầu tư ở Belarus, tôi có thể nhận định rằng, chúng tôi có nhiều thế mạnh. Các nhà đầu tư vào Belarus sẽ được hưởng nhiều ưu đãi, trong đó ưu đãi đặc biệt là thuế quan và nhiều ưu đãi khác”, ông Vladimir Goshin cho hay.

Phân tích rõ hơn về ưu đãi của của Belarus đối với các doanh nghiệp Việt mà ngài Đại sứ đề cập, Đại diện Phòng thương mại công nghiệp Belarus (BeLCCI) cho biết: Đất nước chúng tôi có hạ tầng rất phát triển, thông qua Belarus có thể tiếp với các thị trường của Châu Âu và Liên minh kinh tế Á – Âu. Belarus cũng là cầu nối để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các thị trường lớn này.

“Chúng tôi có một số ưu đãi dành cho doanh nghiệp. Belarus có 6 khu vực kinh tế tự do, tại những nơi đó thuế, lãi suất bằng 0 trong 10 năm đầu tiên, những năm sau đó các doanh nghiệp cũng được hưởng ưu đãi  50%. Bên cạnh đó, Belarus cũng có nhiều khu riêng về công nghệ cao. Tại đấy, chúng tôi phát triển những công nghệ hiện đại theo xu hướng chung của thế giới. Còn ở các tỉnh thành khác, thì các doanh nghiệp cũng nhận được ưu đãi về thuế”, đại diện BeLCCI chia sẻ.

Là doanh nghiệp Việt đã hợp tác kinh tế với Belarus trong lĩnh vực xây dựng, ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần FECON cho hay: Tôi đánh giá cao tiềm năng hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Belarus. Các doanh nghiệp Belarus có nguồn lực mà chúng ta không có, họ đi trước chúng ta về phát triển hạ tầng công nghiệp cơ khí, chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Nếu như chúng ta có thể khai thác được nguồn lực này cho Việt Nam thì rất tốt. Bởi vì giá của các công nghệ này của Belarus so với các nước Châu Âu hợp lý hơn.

“Hai nước có rất nhiều tiềm năng để doanh nghiệp có thể làm ăn chung với nhau. Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam - Belarus cũng đã được thực thi. Chúng tôi tin tưởng rằng, từ nay trở đi càng nhiều cơ hội hơn để doanh nghiệp hai bên cùng nhau hợp tác khai thác thế mạnh của mỗi bên để cùng nhau phát triển. Mong rằng quan hệ giữa các doanh nghiệp hai nước sẽ là hạt nhân thúc đây quan hệ ngoại giao giữa hai nước”, Chủ tịch FECOn kỳ vọng.

Ông Khoa cũng đưa ra đề xuất, với tinh thần trên doanh nghiệp mong muốn nhận được sự hỗ trợ tích cực của hai Phòng thương mai công nghiệp của hai nước, cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan Chính phủ, đặc biệt là Đại sứ quán, để các doanh nghiệp nhanh chóng có được những kết quả trong thời gian tới.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Belarus
Hôm nay (8/12), Tổng thống Cộng hòa Belarus Aleksandr Grigorievich Lukashenko bắt đầu thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Chủ tịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư