Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam - New Zealand tăng cường hợp tác nông nghiệp
Như Chính (Chinhphu.vn) - 27/07/2015 22:14
 
Chiều nay (27/7), tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiếp bà Jo Goodhew, Bộ trưởng phụ trách an toàn thực phẩm New Zealand đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn New Zealand tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp và an toàn thực phẩm. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn New Zealand tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp và an toàn thực phẩm. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng khẳng định chính sách của Việt Nam là coi trọng và mong muốn tăng cường phát triển quan hệ với các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có New Zealand trên cơ sở song phương cũng như trong khuôn khổ hợp tác đa phương.

Phó Thủ tướng đề nghị New Zealand tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các mặt hàng nông sản và thủy sản xuất khẩu của Việt Nam như cá tra, chôm chôm, nhãn... Bên cạnh đó, Việt Nam mong muốn nhận được sự hỗ trợ của New Zealand trong xây dựng và phát triển mô hình chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn trên phạm vi toàn quốc và thúc đẩy hợp tác về an toàn thực phẩm.

Đánh giá cao việc New Zealand cấp học bổng tiến sỹ, thạc sỹ, đào tạo tiếng Anh cho cán bộ Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản và an toàn thực phẩm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong rằng New Zealand sẽ tiếp tục hỗ trợ nâng cao năng lực cho ngành Nông nghiệp của Việt Nam thông qua các chương trình hợp tác đào tạo, cấp học bổng cho sinh viên.

“Tôi rất mong hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ để triển khai tốt các thỏa thuận đã được ký kết, thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại hai nước”, Phó Thủ tướng nói.

Cảm ơn Phó Thủ tướng đã dành thời gian tiếp, Bộ trưởng Jo Goodhew cho biết, trong các cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam, hai bên cùng bàn bạc các biện pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp, toàn thực phẩm, kiểm dịch động thực vật…

Bên cạnh những dự án, chương trình hỗ trợ phát triển của New Zealand trong lĩnh vực an toàn thực phẩm đang được triển khai tại Việt Nam, bà Jo Goodhew đề xuất hai bên cần trao đổi, xem xét tiềm năng hợp tác liên chính phủ theo mô hình G2G (Government To Government). Đồng thời bà Jo Goodhew mong muốn Việt Nam sẽ phối hợp, ủng hộ đề xuất của New Zealand nhằm nâng cao vai trò, hình ảnh của Liên minh nghiên cứu toàn cầu về khí nhà kính trong nông nghiệp (GRA) mà Việt Nam là thành viên từ năm 2009.

Theo chương trình làm việc trong chuyến thăm từ ngày 27-30/7 của Bộ trưởng phụ trách an toàn thực phẩm New Zealand, bà Jo Goodhew sẽ tham dự Lễ ký kết kế hoạch thực thi hợp tác an toàn thực phẩm giữa bộ NN&PTNT và Bộ các ngành cơ bản New Zealand; Gặp Bộ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến và ký kết về thỏa thuận hợp tác về an toàn thực phẩm.

Ngày mai (28/7), bà Jo Goodhew sẽ đến thăm các lãnh đạo tỉnh Bình Định, nhà khoa học và nông dân tại tỉnh Bình Định, đánh giá các dự án rau sạch mà New Zealand đã và đang thực hiện tại tỉnh và thiết kế các dự án mới tại đây trong năm nay. Ngày 29/7, Bộ trưởng Jo Goodhew sẽ gặp Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân và các nhà nhập khẩu gỗ và nông nghiệp Việt Nam tại Hồ Chí Minh như Timbalink và Trần Đức Homes, bàn về các thách thức cũng như cơ hội thúc đẩy xuất khẩu gỗ giữa Việt Nam và New Zealand.

New Zealand muốn cùng Việt Nam tái cơ cấu ngành nông nghiệp
() Ngày mai (1/12), Đặc phái viên Thương mại và Nông nghiệp New Zealand, ông Mike Petersen bắt đầu chuyến thăm Việt Nam từ ngày 1 -5/12 nhằm thúc đẩy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư