Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam có thể bắt đầu triển khai 5G từ năm 2019
Nhã Nam - 19/03/2018 11:32
 
Ông Denis Brunetti, Chủ tịch Ericsson Việt Nam, Myanmar, Lào và Cambodia, cho rằng, công nghệ thế hệ mới nhất 5G có thể triển khai tại Việt Nam từ năm 2019.
TIN LIÊN QUAN

Hãng Ericsson (mã chứng khoán NASDAQ: ERIC) vừa chính thức công bố các sản phẩm đã được lắp đặt thuộc danh mục sản phẩm Ericsson Radio System có khả năng chạy 5G New Radio. Năng lực này sẽ có được nhờ cài đặt phần mềm từ xa.

Hơn 150 sản phẩm radio khác nhau trong Ericsson Radio System hiện đang hoạt động tại hơn 190 mạng lưới trên toàn cầu sẽ có năng lực này, có nghĩa là tất cả các thiết bị vô tuyến cũ từ năm 2015 trong Ericsson Radio System đều có khả năng hỗ trợ 5G NR.

Ericsson khẳng định Việt Nam có thể triển khai 5G từ năm 2019.
Ericsson khẳng định Việt Nam có thể triển khai 5G từ năm 2019.

Khả năng hỗ trợ 5G NR cũng có trong các hệ thống  vô tuyến micro trong Ericsson Radio System và các sản phẩm Radio Dot System hiện tại. Như vậy, tất cả các sản phẩm Ericsson Radio System đều đã sẵn sàng cho 5G NR.

Hiện tại, Ericsson đã bắt tay với nhiều đối tác để tiến hành thử nghiệm 5G. Trao đổi với báo giới, ông Denis Brunetti, Chủ tịch Ericsson Việt Nam, Myanmar, Lào và Cambodia cho biết, các ông lớn trong lĩnh vực viễn thông, trong đó có Ericsson, sẽ chính thức thương mại hoá 5G vào cuối năm 2018. Còn tại Việt Nam, công nghệ thế hệ mới nhất này đã có thể triển khai từ năm 2019.

Cụ thể, hiện tại Ericsson đang tiến hành liên hệ mang tính chất thử nghiệm 5G với 38 đơn vị hợp tác trên toàn hế giới. “Mạng 5G sẽ chính thức thương mại hóa vào cuối năm 2018 khi chúng tôi làm với hãng Horizon Hoa Kỳ, Vodafone ở Anh, Swisscom ở Thụy Sĩ”, ông Denis Brunetti, Chủ tịch Ericsson Việt Nam, Myanmar, Lào và Cambodia nói.

Trong khi đó, tại Việt Nam, theo ông Denis Brunetti, Chủ tịch Ericsson Việt Nam, Myanmar, Lào và Cambodia, việc triển khai 5G rất thuận lợi vì từ năm 2015 4G đã được thử nghiệm. “Có thể tận dụng hệ thống vô tuyến của chính Ericsson, hệ thống đó đã được thiết lập sao cho sẵn sàng với 5G để khi cần có thể sử dụng được ngay. Vấn đề về giấy phép, bản quyền cũng đã sẵn sàng. Chúng tôi hoàn toàn có thể thực hiện 5G vào cuối 2018 hoặc đầu 2019”, ông Dennis nhấn mạnh.

Đại diện Ericsson cho rằng, các nhà mạng Việt Nam nên chuẩn bị về sự tương thích hệ thống, bảo mật để sẵn sàng để bắt đầu thử nghiệm mạng 5G vào thời điểm này, năm 2018, và triển khai từ năm 2019.

Trong dịp này, Ericsson cũng đã bổ sung thêm một loạt sản phẩm vô tuyến mới dành cho các thành phố, có tên gọi Street Macro - là lớp sản phẩm mới giữa macro và micro. Các sản phẩm này sẽ lắp trên mặt tiền các tòa nhà, có kích thước nhỏ hơn nhưng đủ mạnh để đảm bảo hiệu suất và độ phủ sóng của mạng lưới.

Bên cạnh đó, Công ty cũng hé lộ những sản phẩm vô tuyến mới hỗ trợ công nghệ Massive MIMO. Những sản phẩm này cho phép phát triển thuận lợi từ 4G lên 5G và giải quyết nhu cầu tăng dung lượng, đồng thời đơn giản việc sử dụng để có thể triển khai rộng rãi hơn.

Ông Denis Brunetti chia sẻ rằng, các sản phẩm và phần mềm của Ericsson được phát triển để tiến hoá - với Ericsson, do vậy không cần phải dỡ bỏ và thay thế.

“Những sản phẩm này có thể nhanh chóng chuyển sang băng rộng di động mở rộng để tranh thủ những cơ hội mới với các ứng dụng công nghiệp. Các khoản đầu tư vào Ericsson Radio System từ năm 2015 sẽ tiếp tục đem lại giá trị cho các nhà khai thác khi đến lúc chuyển sang 5G”, ông Denis Brunetti nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư