Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Việt Nam-Hàn Quốc tìm kiếm phương án hợp tác mới
Thanh Tùng - 12/09/2018 08:04
 
Nhân dịp Diễn đàn Kinh tế thế giới khu vực ASEAN (WEF ASEAN) được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 11-13/9/2018, Đại sứ quán Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam vừa phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hà Nội (KORCHAM) tổ chức sự kiện “Korea Night” vào tối nay (11/9/2018) tại Khách sạn JW Marriott Hà Nội.

Sự kiện “Korea Night” có sự tham dự của Giáo sư Klaus Schwab - Người sáng lập và Chủ tịch Điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc kiêm đồng Chủ tịch Diễn đàn WEF-ASEAN Kang Kyung-hwa, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc Huh Chang-soo, các quan chức cấp cao của Chính phủ Việt Nam, các đại biểu đại diện cộng đồng doanh nhân Hàn Quốc, Việt Nam và các nước ASEAN, các quan chức cấp cao của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) cùng sự góp mặt của nhiều đại biểu thuộc các lĩnh vực khác nhau.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-hwa phát biểu tại sự kiện Korea Night.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-hwa phát biểu tại sự kiện Korea Night.

Phát biểu tại sự kiện này, Kang Kyung-hwa nói rằng quan hệ với ASEAN là tất yếu cho sự thịnh vượng, hòa bình của Hàn Quốc, và Việt Nam nằm ở trung tâm của mối quan hệ đó.

“Tôi cần phải nhấn mạnh rằng, Việt Nam đã là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc trong khối ASEAN, điểm đến đầu tư được yêu thích nhất trong ASEAN, và là đất nước tiếp nhận số lượng khách du lịch Hàn Quốc nhiều nhất trong khối ASEAN,” bà Kang Kyung-hwa nói. “Đằng sau những thành tựu ấn tượng này là cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc, cùng với tinh thần kinh doanh của các doanh nhân Hàn Quốc và Việt Nam.”

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do-hyon cũng cho biết: “Sự kiện lần này là dịp để đại diện các doanh nghiệp và những nhà hoạch định chính sách của Hàn Quốc, Việt Nam và các nước ASEAN gặp gỡ nhau, chia sẻ những kinh nghiệm hợp tác kinh tế thành công giữa Việt Nam và Hàn Quốc, tìm kiếm phương án hợp tác mới phù hợp với thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 và thiết lập mạng lưới”.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-hwa gặp gỡ các doanh nghiệp Hàn Quốc tại sự kiện.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-hwa gặp gỡ các doanh nghiệp Hàn Quốc tại sự kiện.

Đại sứ Kim Do-hyon cũng khẳng định, “Trong quá trình các nước ASEAN hiện thực hóa các cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, các doanh nghiệp Hàn Quốc vốn có năng lực công nghệ tiêu chuẩn quốc tế trong các lĩnh vực như IT, thành phố thông minh, tự động hóa nhà máy ... sẽ là những đối tác tốt”.

Tại sự kiện này, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-hwa đã giới thiệu về tầm nhìn của Chính sách phương Nam mới đã được Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam vào tháng 3 vừa qua. Đồng thời, Bộ trưởng Kang Kyung-hwa cũng đã giới thiệu về những nỗ lực của Chính phủ Hàn Quốc nhằm xây dựng thể chế hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Bên cạnh đó, sự kiện còn có các chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc do các nghệ sĩ hai nước Hàn Quốc và Việt Nam thể hiện.

Korea Night vốn là sự kiện được Chính phủ Hàn Quốc tổ chức nhân dịp Diễn đàn Davos hàng năm. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên sự kiện này được tổ chức tại Hà Nội trong khuôn khổ hội nghị khu vực.

“Điều này thể hiện sự đánh giá của Chính phủ và doanh nghiệp Hàn Quốc về vị thế ngày càng được nâng cao của Hà Nội - thành phố đang nổi lên là trung tâm kinh tế của khu vực Đông Nam Á và sự coi trọng mối quan hệ với Việt Nam”, Đại sứ Kim Do-hyon nhấn mạnh, và kỳ vọng rằng thông qua sự kiện này, hai nước Hàn Quốc và Việt Nam có thể tận dụng xung lực của thời kỳ chuyển giao là Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 để xây dựng mối quan hệ đối tác hợp tác Hàn - Việt thành công hơn nữa.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư của Việt Nam, tính đến ngày 20/8/2018, Hàn Quốc có 7.161 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký là hơn 61 tỷ USD.

Theo Tổng cục Thống kê, trong 8 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 11,8 tỷ USD, tăng 27,9%, trong đó điện tử, máy tính và linh kiện tăng 52,5%; điện thoại và linh kiện tăng 26,4%; hàng dệt may tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước.

Kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Hàn Quốc đạt 30,8 tỷ USD, tăng 1,9%, trong đó điện tử, máy tính và linh kiện tăng 17%; vải tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước.

WEF ASEAN và Việt Nam: Hành trình đi cùng những ý tưởng thời đại (bài 1)
Trong hành trình đi vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (cách mạng 4.0), Việt Nam không chỉ đi theo, mà có thể đi cùng với thế giới, để bàn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư