Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam kêu gọi quốc tế hỗ trợ khẩn 48,5 triệu USD ứng phó hạn hán
Diệu Thùy (infonet) - 27/04/2016 08:38
 
Để ứng phó với tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn tiếp tục diễn ra ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ NN&PTNT Việt Nam, Liên Hợp Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ cho Việt Nam 48,5 triệu USD.
Khoảng 26.000 ha diện tích lúa dừng sản xuất vì hạn hán
Khoảng 26.000 ha diện tích lúa dừng sản xuất vì hạn hán

Bộ NN&PTNT cho biết từ cuối năm 2014, EL Nino đã ảnh hưởng đến Việt Nam. Đây là El Nino dài nhất trong lịch sử, gây thiệt hại nặng nề và đe dọa nghiêm trọng đến sản xuất và dân sinh.

Hậu quả của hạn hán và xâm mặn là hơn 400.000 ha cây trồng bị ảnh hưởng ở mức độ khác nhau, mất năng suất và khoảng 26.000 ha diện tích lúa dừng sản xuất.

Theo ước tính đến tháng 3, trong 18 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất có khoảng 2 triệu người không được sử dụng nước sạch cho sinh hoạt; 1,1 triệu người cần hỗ trợ về lương thực cứu đói; hơn 60.000 phụ nữ và trẻ em đang lâm vào tình trạng suy dinh dưỡng; khoảng 1,75 triệu người mất sinh kế do hạn hán ngày càng gia tăng; khoảng 400.000 người có nguy cơ mắc dịch bệnh do thiếu nguồn nước hoặc nguồn nước không đảm bảo.

Tại đồng bằng sông Cửu Long, tình trạng hạn hán và suy giảm mực nước ngầm đã làm gia tăng tình trạng xâm nhập mặn nghiêm trọng nhất trong lịch sử kể từ 90 năm qua. Phạm vi xâm nhập mặn vào đất liền cao nhất lên đến hơn 90km.

Phát biểu tại Hội nghị kêu gọi hỗ trợ thực hiện kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với hạn hán và xâm nhập mặn tại Việt Nam diễn ra chiều 26/4, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cho biết, hiện nay Chính phủ và một số nhà tài trợ cũng đã huy động được hơn 7 triệu đô la Mỹ hỗ trợ ứng phó hạn mặn. Trong đó, các cơ quan của Liên Hợp Quốc hỗ trợ 4 triệu USD; Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cũng xem xét hỗ trợ 3 triệu USD.

Các nước như Mỹ, Newzealand…đã có một số hỗ trợ ban đầu. Các nước Úc, Thụy Sỹ, Đức, Nhật…cũng thể hiện sẵn sàng hỗ trợ, điều chỉnh các khoản và đẩy nhanh giải ngân để hỗ trợ Việt Nam trước mắt cũng như lâu dài.

Kế hoạch ứng phó khẩn cấp cần có thêm nguồn hỗ trợ khoảng hơn 40 triệu đô la Mỹ của các đối tác và cộng đồng quốc tế để thực hiện các biện pháp ngắn hạn.

Trong đó, hỗ trợ an ninh lương thực khoảng 16,4 triệu USD, cung cấp nước sạch sinh hoạt 14 triệu USD, dinh dưỡng 3,4 triệu USD, phòng chống dịch bệnh 6,4 triệu USD và phục hồi sinh kế 1, 2 triệu USD.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam kêu gọi quốc tế hỗ trợ để ứng phó với hạn hán ngày càng nghiêm trọng.

Cùng với đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục tổng hợp các yêu cầu và báo cáo Chính phủ để huy động các nguồn lực trong nước để cứu trợ nhân dân ở các vùng bị ảnh hưởng để thực hiện các biện pháp trước mắt và lâu dài.

“Phương châm của Chính phủ là trong mọi tình huống không để 1 người dân nào bị đói, thiếu nước sinh hoạt và không để dịch bệnh bùng phát ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”, Bộ trưởng Phát nói.

Ngay từ cuối năm 2015, Chính phủ đã cung cấp 5.223 tấn lương thực cứu trợ cho ba khu vực bị hạn hán và đã phân bổ 1.008 tỉ đồng (khoảng 45 triệu đô la Mỹ) thực hiện các nỗ lực cứu trợ hạn hán ở cấp quốc gia.

Tính đến thời điểm hiện nay, 2 triệu mét khối nước đã được cung cấp bằng xe tải cho các vùng hạn mặn, và 630.000 liều Chloramine B và 400.000 viên Aquatabs cũng đã được cung cấp cho các hộ gia đình đang không có nước sạch để sinh hoạt. Tại hội nghị, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc, bà Pratibha Mehta cho biết: “Chính phủ đã nỗ lực to lớn thực hiện các cứu trợ khẩn cấp song đây là một sự kiện đặc biệt kêu gọi hỗ trợ đặc biệt của cộng đồng quốc tế. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp cùng với Chính phủ để có thể trợ giúp những nhu cầu cấp thiết nhất cho những người dân bị ảnh hưởng nặng nề nhất.”

Đợt El Nino hiện tại là một trong những sự kiện khí hậu cực đoan có tác động mạnh nhất được ghi nhận đến nay, có ảnh hưởng đến khoảng 60 triệu người trên khắp châu Phi, châu Á, Trung Mỹ, Nam Mỹ và Thái Bình Dương. Trên phạm vi toàn cầu, ảnh hưởng của El Nino được dự báo là sẽ không cải thiện trong năm 2016 và với khả năng có thể có La Nina tiếp theo sẽ tiếp tục làm ảnh hưởng nghiêm trọng thêm đến cuộc sống và sinh kế của hàng triệu người trên khắp thế giới cho đến cuối năm.

 

Thêm 485 tỷ đồng từ ngân sách hỗ trợ khắc phục hạn hán, xâm nhập mặn
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa quyết định hỗ trợ 484,7 tỷ đồng cho 21 địa phương và 2 Công ty thủy nông trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư