Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam không tham vọng trở thành người giỏi nhất, nhưng muốn là bạn của những người giỏi nhất
Kỳ Thành - 13/09/2018 18:07
 
Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh (VBS) chiều 13/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam không đặt tham vọng trở thành người giỏi nhất trong toàn cầu hóa nhưng Việt Nam muốn là bạn của những người giỏi nhất và "Việt Nam có đủ tự tin để làm điều đó".

Chào mừng các đại biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh năm nay có trên 1.300 đại biểu tham gia, trong đó gần một nửa là các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Chia sẻ về sự thành công của Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN vừa kết thúc chiều 13/9, Thủ tướng khẳng định, sự kiện đã tạo hình ảnh đẹp trong cộng đồng quốc tế về sự hợp tác hiệu quả giữa WEF và Việt Nam cũng như các nước ASEAN. "Đây là cơ hội tuyệt vời để các nhà đầu tư quốc tế, ASEAN, các doanh nghiệp Việt Nam cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kết nối và sáng tạo để mở ra cơ hội hợp tác mới trong niềm tin hứng khởi lan tỏa của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0", Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, thương mại thế giới đang đứng trước nhiều thử thách trong đó có sự nổi lên của chủ nghĩa bảo hộ và chiến tranh thương mại, nguy cơ làm xói mòn niềm tin vào xu thế tự do hóa, đe dọa các thể chế thương mại đa phương và song phương. Tuy nhiên, với niềm tin và lạc quan về xu thế tất yếu của toàn cầu hóa, Việt Nam luôn nhất quán đề cao những lợi ích của  thương mại thương mại tự do và nhận thức rõ các cơ hội hợp tác rộng mở với dòng chảy chính là hòa bình, hợp tác và toàn cầu hóa. Thương mại tự do, toàn cầu hóa để phát triển là xu hướng chính và Việt Nam đi theo hướng này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

Đối với Việt Nam, trong 30 năm thực hiện chính sách đổi mới cũng là thời gian Việt Nam thực hiện chính sách mở cửa và hội nhập. Thực tế, những thành tựu đổi mới ở Việt nam không thể không gắn với những cải cách theo hướng tự do hóa và mở cửa.

Thủ tướng nêu rõ, tham dự Hội nghị lần này, thay vì nói về những thành tựu, Thủ tướng nói về những thực trạng mà Việt Nam cho là chưa đạt kỳ vọng để suy nghĩ và hành động mạnh mẽ, quyết liệt.

Việt Nam đã tham gia khá rộng vào các chuỗi giá trị toàn cầu nhưng còn nhiều việc phải làm. Thống kê cho thấy hiện mới có 21% doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, thấp hơn so với tỷ lệ 46% của các nước trong khu vực ASEAN. Tỷ trọng giá trị gia tăng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng thế giới chưa tương xứng với mục tiêu và tiềm năng của Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ tham gia chuỗi giá trị toàn cầu ở các khâu đơn giản như lắp rắp, đóng góp sản phẩm. Đây là những mắt xích hạ nguồn của chuỗi cung ứng thường có giá trị gia tăng không cao và thiếu bền vững. Tỷ lệ giá trị sản phẩm được các doanh nghiệp Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mua từ các nhà chế biến, chế tạo trong nước hiện chỉ đạt chưa tới 27% tổng giá trị đầu vào, phần còn lại là mua từ doanh nghiệp FDI khác hoặc nhập khẩu.

Trước thực trạng đó, Việt Nam đặt mục tiêu nâng cấp và dịch chuyển lên nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị toàn cầu, tăng cường sự liên kết giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp FDI.

“Việt Nam không đặt tham vọng trở thành người giỏi nhất trong toàn cầu hóa nhưng Việt Nam muốn là bạn của những người giỏi nhất. Việt Nam có đủ tự tin để làm điều đó. Đồng thời Việt Nam có khát vọng trở thành một quốc gia phát triển thịnh vượng, đó là khát vọng mãnh liệt, không thua kém với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, Việt Nam đang trở thành một trong những công xưởng của thế giới và là một điểm tựa cho các tập đoàn lớn xuyên quốc gia cung ứng sản phẩm, dịch vụ cạnh tranh trên toàn cầu. Độ mở thương mại của quốc gia hiện nay đạt trên 200% GDP. Hiện nay có gần 26.000 doanh nghiệp FDI đang hoạt động với số vốn cam kết đầu tư trên 330 tỷ USD đến từ gần 130 quốc gia, đối tác. Trong đó có sự hiện diện của nhiều tập đoàn hàng đầu quốc tế ở Việt Nam, đó là những chỉ dấu tích cực về sức hấp dẫn của môi trường đầu tư và tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam. Cùng với đó, sự lớn mạnh của nhiều tập đoàn kinh tế tư nhân của Việt Nam cho thấy môi trường kinh doanh ở Việt Nam hoàn toàn có thể ươm mầm nên những doanh nghiệp lớn có khả năng cạnh tranh và hợp tác quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam đang hết sức thuận lợi, với môi trường chính trị và xã hội của Việt Nam luôn được đánh giá là ổn định trong khu vực và trên thế giới, Lực lượng lao động dồi dào, cơ cấu lao động trẻ bậc nhất trong khối ASEAN, được đào tạo cơ bản, cần cù, kỹ năng tốt, có năng lực tiếp thu và nắm bắt các tiến bộ, công nghệ nhanh chóng.

Bên cạnh đó, với chủ trương chủ động hội nhập quốc tế, Việt Nam là thành viên của WTO, tham gia ký 12 hiệp định thương mại tự do (FTA), bao gồm 6 FTA giữa ASEAN với các đối tác lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc… Hiệp định thương mại thế hệ mới CPTPP đang được phê chuẩn, tiếp theo sẽ là Hiệp định FTA với EU và RCEP.

“Các hiệp định này đang mở rộng cánh cửa của hơn 50 nền kinh tế, là cơ hội được kết nối và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị và mạng lưới sản xuất toàn cầu”, Thủ tướng khẳng định.

Trên nền tảng nền kinh tế mở và hội nhập, Việt Nam hiện có quan hệ thương mại với trên 200 nước và vùng lãnh thổ. Nhiều nông sản của Việt Nam giữ vị trí top đầu trên thế giới như lúa gạo, hồ tiêu, cà phê, điều, cá basa, tôm,… Nhiều chuỗi cung ứng hoa quả, trái cây như thanh long, xoài, nhãn, vải, chôm chôm, bưởi… thực hành theo quy trình nông nghiệp sạch, thông minh, được xuất khẩu đi nhiều quốc gia có tiêu chuẩn nhập khẩu nghiêm ngặt như Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia…

“Với mỏ vàng nông nghiệp tiềm năng còn chưa được khai thác hết, đây sẽ là tiềm năng thu hút đầu tư và hợp tác rất lớn mà Việt Nam trong đợi”, Thủ tướng khẳng định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư