Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam là thị trường quan trọng của Tập đoàn FWD
Ngọc Lan - 22/07/2016 16:13
 
Tập đoàn FWD và Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng, với thời hạn 15 năm tại Việt Nam. Lễ ký kết diễn ra khi FWD vừa hoàn tất việc mua lại Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Great Eastern Việt Nam. Phóng viên Báo Đầu tư có cuộc trao đổi ngắn với ông Huỳnh Thanh Phong, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn FWD về hướng phát triển của FWD trong thời gian tới.
TIN LIÊN QUAN

Thị trường bảo hiểm Việt Nam có thật sự hấp dẫn với FWD?

Ngay từ khi ra đời, Tập đoàn FWD xác định khu vực châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á (ASEAN) sẽ là thị trường nòng cốt để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh. Hiện nay, chúng tôi đang phát triển rất nhanh chóng ở Thái Lan, Hongkong, Indonesia, Philippines và vừa rồi là Singapore…

FWD và ABBank ký kết hợp tác phân phối sản phẩm bảo hiểm - ngân hàng
FWD và ABBank ký kết hợp tác phân phối sản phẩm bảo hiểm - ngân hàng

Việt Nam là thị trường lớn trong ASEAN, với hơn 90 triệu dân, nên chúng tôi mong muốn có mặt ở thị trường này càng sớm càng tốt. Việc mua lại Great Eastern Việt Nam sẽ giúp chúng tôi rút ngắn được thời gian khoảng 3-4 năm. Mặc dù Great Eastern Việt Nam có thị phần không lớn, nhưng họ cũng đã thiết lập được bộ máy với hệ thống hạ tầng có sẵn, điều đó cũng giúp chúng tôi rút ngắn thời gian để phát triển ở Việt Nam.

Ông có thể chia sẻ một vài đích đến quan trọng mà FWD phải đạt được ở thị trường này trong thời gian tới?

Trong khoảng 3-6 tháng nữa, bạn sẽ chứng kiến rất nhiều điểm khác biệt của FWD tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi bắt đầu như một tờ giấy trắng, nên khi vào bất cứ thị trường nào chúng tôi cũng có thể áp dụng một chiến lược rất khác. Ví dụ, khi vào thị trường Philippines hay Indonesia, đại lý của chúng tôi không dùng giấy bút mà sử dụng hoàn toàn thiết bị số để giao dịch hợp đồng. Khách hàng có thể mua bảo hiểm ngay lập tức và hợp đồng bảo hiểm có thể được phát hành ngay tại chỗ. Khách hàng có thể chọn bất cứ sản phẩm nào trên mạng, qua đại lý hoặc ngân hàng… Đó là một trong những điểm khác biệt mà FWD sẽ xây dựng.

.
Ông Huỳnh Thanh Phong, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn FWD

Khi vào thị trường Việt Nam, mong muốn của FWD là làm sao thay đổi được nhận thức của người dân về bảo hiểm, về công ty bảo hiểm nhân thọ và về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Cái khó nhất hiện nay là nhiều người vẫn không hiểu rõ tầm quan trọng của bảo hiểm nhân thọ trong cuộc đời của mỗi còn người, mỗi gia đình. Đây là điều chúng tôi sẽ phải đẩy nhanh và mạnh tại thị trường này.

Vậy cụ thể FWD sẽ phải làm gì để thay đổi nhận thức của người dân về bảo hiểm?

Chúng tôi sẽ phải làm rất nhiều khâu để thay đổi nhận thức của người dân về bảo hiểm, từ tư vấn đến cách viết hợp đồng, cách thiết kế sản phẩm làm sao phải đơn giản, dễ hiểu, cũng như chăm sóc khách hàng phải tận tình 24/24 giờ...

Tôi lấy một ví dụ điển hình về sự thay đổi, đó là ở Thái Lan, thông thường một hợp đồng bảo hiểm trung bình có khoảng 24 điều khoản loại trừ, thì FWD bỏ gần hết, chỉ giữ lại những điều khoản mà Bộ Tài chính Thái Lan bắt buộc phải có.

Hiện nay, tỷ lệ đóng góp doanh thu phí bảo hiểm từ kênh Bancassurance tại Việt Nam còn hạn chế, nhưng tại sao khi mới vào Việt Nam, FWD lại tập trung phát triển ngay kênh này?

Hiện nay, ở các nước trong khu vực, tỷ lệ Bancassurance chiếm tỷ lệ rất cao, từ 50-60% tổng doanh thu phí bảo hiểm so với khoảng 3% tại thị trường Việt Nam. Tập đoàn chúng tôi đánh giá, thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam hiện nay đang ở thời kỳ chuyển hướng từ một kênh phân phối chính trở thành đa kênh phân phối. Việc Tập đoàn FWD ký hợp tác độc quyền với thời hạn 15 năm với ABBank từ ngày đầu tiên vào Việt Nam là bước đi rất quan trọng trong quá trình phát triển của FWD ở thị trường này. Việc hợp tác này sẽ khai thác tối đa lợi thế của hai bên để đa dạng hóa hiệu quả hoạt động kinh doanh, đẩy mạnh tăng trưởng, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và sức cạnh tranh trên thị trường.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư