Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Việt Nam mở cửa trở lại cho cam quýt và nho từ Australia
Thế Hải - 24/07/2015 08:06
 
Kể từ ngày 1/8 tới đây, 3 loại quả nho, cam, quýt Australia sẽ được phép nhập khẩu trở lại vào thị trường Việt Nam sau một thời gian bị dừng nhập khẩu bởi nạn dịch ruồi dấm từ tháng 1/2015..
Cam, quýt và nho Australia sẽ được phép nhập khẩu vào thị trường Việt Nam từ đầu tháng 8/2015
Cam, quýt và nho Australia sẽ được phép nhập khẩu trở lại vào thị trường Việt Nam từ đầu tháng 8/2015

Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, việc thị trường trong nước mở cửa trở lại với cam quýt và nho được phía Australia  đặc biệt kỳ vọng.

Chính phủ Australia cũng đã phát đi thông báo sự trở lại của các sản phẩm cam, quýt và nho vào thị trường Việt Nam đến các nhà xuất khẩu nước này sau lệnh cấm nhập khẩu từ tháng 1/2015.

Gần đây nhất, Bộ Nông nghiệp Australia đã tạo điều kiện để các quan chức Việt Nam có chuyến tham quan xác minh vào tháng 5/2015.

Trong chuyến thăm này, một bản dự thảo đã được thiết lập rằng Việt Nam sẽ cho phép nhập khẩu các sản phẩm cam, quýt và nho Australia

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Australia, ông Barnaby Joyce cho biết, Australia luôn tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện vệ an toàn sinh học. Đó là lý do Bộ Nông nghiệp Australia đã làm việc rất chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp Việt Nam để cả hai bên cùng giải quyết các vấn đề chung. Australia đã có thể cung cấp chi tiết các bằng chứng về việc bảo đảm mạnh mẽ về cho hệ thống sản xuất ở khắp mọi nơi.

"Chúng tôi đánh giá rất cao mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Australia và chúng tôi cam kết cung cấp cho Việt Nam các sản phẩm đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu nhập khẩu." Bộ trưởng Joyce nói.

Giám đốc điều hành của Hiệp Hội nho Australia, ông Jeff Scott cho biết, ngành công nghiệp nho rất hoan nghênh việc nối lại xuất khẩu sang Việt Nam.

“Trước khi có lệnh tạm cấm nhập khẩu, giá trị xuất khẩu nho là 32 triệu USD trong tổng số 40,9 triệu USD giá trị các loại trái cây tươi nhập vào Việt Nam. Do vậy Việt Nam là thị trường rất quan trọng với nho Australia là thị trường lớn thứ hai của Australia", theo ông Jeff Scott.

Hiệp hội Cam quýt cho hay, các nhà xuất khẩu Australia đã chuẩn bị cho sự trở lại thị trường Việt Nam bởi  mùa cam quýt 2015 tại Australia sắp bắt đầu.

Bộ trưởng Joyce cho biết đây thực sự là cơ hội giúp cả hai bên đều có lợi. Ông nói,  “việc mở cửa thị trường Việt Nam với các sản phẩm Australia cho phép giá thu mua sản phẩm tại vườn sẽ cao hơn đồng thời người tiêu dùng Việt Nam cũng sẽ có sự đa dạng các sản phẩm nhập khẩu hơn. Việc đàm phán đã diễn ra rất tích cực, hiệu quả và tập trung vào việc giải quyết các vấn đề trên cơ sở sự hài lòng giữa hai bên. Tôi nghĩ rằng kết quả của thỏa thuận này sẽ tạo điều kiện cho các mặt hàng bị cấm khác cũng sẽ được tiếp tục quay trở lại thị trường Việt Nam”.

Điều quan trọng là việc giao thương này cần được tiếp tục càng sớm càng tốt để người tiêu dùng Việt Nam có cơ hội thưởng thức các sản phẩm chất lượng từ Australia”.

Trong năm 2014, sản lượng xuất khẩu của Australia vào Việt Nam đạt trên 13.000 tấn hoa quả, tương đương với 40, 9 triệu USD, trong đó, nho Australia có giá trị xuất khẩu lớn nhất, với khoảng 32 triệu USD.

Trước đó, khi dịch ruồi giấm bùng phát tại Australia, nhiều nước trong đó có Việt Nam đã ngừng cấp phép nhập khẩu hoa quả từ nước này nhằm phòng chống dịch bệnh lây lan. 

Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) đã gửi thông báo về việc tạm dừng nhập khẩu 38 loại hoa quả có xuất xứ từ Australia vào thị trường Việt Nam kể từ ngày 1/1/2015 do những lo ngại về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Như vậy,  mới chỉ có 3/38 loại hoa quả được phép nhập khẩu trở lại. 35 loại quả khác phía Việt Nam vẫn đang tiếp tục xem xét..

Đại sứ Australia chúc mừng nông dân Việt vì vải tươi được xuất sang Australia
Đại sứ Australia Hugh Borrowman chia sẻ sự vui mừng khi thị trường Australia đã mở cửa đón nhận trái vải tươi từ Việt Nam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư